Đất Cuốc nỗ lực phát triển

Cập nhật: 19-07-2019 | 05:59:46

Tại xã Đất Cuốc, hiện nhu cầu đi lại, học hành, làm ăn của doanh nghiệp, người dân ngày càng cao, trong khi nguồn vốn đầu tư phát triển giao thông của địa phương có hạn. Giải quyết vấn đề này, ngoài ngân sách Nhà nước, địa phương đã vận động người dân đóng công góp sức thực hiện nhiều công trình quan trọng, ý nghĩa.

 Huy động tốt sức dân

Nói về phong trào làm đường giao thông nông thôn, ông Phạm Ngọc Uy, Chủ tịch UBND xã Đất Cuốc, không giấu được niềm vui: Năm 2018, xã hoàn thành tuyến đường ĐH415 nối trung tâm hành chính huyện đi qua UBND xã đến các xã khác trong huyện ngắn nhất, nhờ đó tiết kiệm chi phí cho người dân, kinh phí làm đường cũng giảm. Từ ngân sách của huyện, cùng với đó tuyến đường hiện hữu phải nâng cấp mở rộng, địa phương vận động nhân dân hai bên đường hiến đất, hoa màu cùng với địa phương mở rộng con đường đạt chuẩn đường giao thông nông thôn của tỉnh là phải đủ 2 làn xe, có hệ thống chiếu sáng, cống thoát nước ngang đường...

“Ban đầu, chúng tôi rất lo vì yêu cầu công việc quá lớn, liên quan đến nhiều người, đồng thời là nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tuy nhiên, sau khi có sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị cùng sự đồng tình của người dân, địa phương đã thực hiện hoàn thành công trình đúng tiến độ”, ông Uy cho biết. 


ĐH415 được xây dựng từ ngân sách huyện và đóng góp của nhân dân. Ảnh: DUY CHÍ

Ông Nguyễn Văn Minh, hội viên Hội Nông dân xã, chia sẻ phong trào xây dựng nông thông mới đang phát triển mạnh tại địa phương đã tạo nên bộ mặt nông thôn mới sáng, đẹp, thuận lợi cho người dân phát triển văn hóa - xã hội và kinh tế gia đình. Là người địa phương, được phân công vận động hội viên tham gia xây dựng nông thôn mới, gia đình ông đã hiến gần 100m2 đất mặt tiền, hoa màu, cây cao su cho địa phương mở rộng đường giao thông tại ấp Suối Sâu. Ông Uy chia sẻ, vấn đề quan trọng trong công tác vận động nhân dân thực hiện các công trình trên địa bàn là phải thật và minh bạch; vận động công trình nào thì phải bảo đảm công khai hồ sơ, kinh phí công trình đó. Đồng thời, địa phương cần kịp thời biểu dương, khen thưởng, động viên những điển hình tiên tiến để tạo sức lan tỏa, phát triển phong trào. Chẳng hạn như tuyến đường ĐH415, mọi việc từ tiến độ đến kinh phí đều công khai và cập nhật thông tin cho bà con biết; sau khi hoàn thành công trình người dân và doanh nghiệp còn đề xuất xã vận động xây thêm cổng chào kinh phí trên 300 triệu đồng do người dân, doanh nghiệp đóng góp.

 Nhiều công trình thiết thực

Trong 6 tháng đầu năm 2019, xã Đất Cuộc đã thi công, tu sửa 4 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 3.084m, kinh phíthực hiện trên 1 tỷ đồng, đạt 66,67% theo Nghịquyết HĐND xã. Cụthể, xã thực hiện các công trình tu sửa đường giao thông nông thôn Đất Cuốc 01 đoạn từCông ty gỗÂu Châu đến giáp ranh xã Tân Thành, Tân Lập, chiều dài 1.000m, kinh phíthực hiện 68 triệu đồng; công trình tu sửa đường giao thông nông thôn Đất Cuốc 09, chiều dài 1.500m, kinh phíthực hiện 90 triệu đồng. Các công trình này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Hiện địa phương đang thực hiện tu sửa đường Đất Cuốc 02, chiều dài 300m, kinh phí thực hiện 80 triệu đồng.

Bên cạnh đó, nhằm phát huy sức mạnh của cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới, UBND xã đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam xã vận động các doanh nghiệp đóng góp kinh phí thực hiện công trình Nâng cấp bê tông nhựa đường Đất Cuốc 04 với chiều dài 284m, bề rộng mặt đường 6m, kinh phí thực hiện 814 triệu đồng. Đồng thời, UBND xã đã triển khai lấy ý kiến các doanh nghiệp về việc thực hiện nâng cấp bê tông xi măng tuyến đường Đất Cuốc 05, kết quả nhiều doanh nghiệp thống nhất đóng góp kinh phí thực hiện công trình.

UBND xã cũng đang phối hợp với Ban Quản lý dự án, Phòng Quản lý đô thị huyện vận động nhân dân hiến đất, cây trồng trên đất để thực hiện các công trình: Nâng cấp bê tông nhựa đường Đất Cuốc 06; mở mới đường Đất Cuốc đi xã Tân Mỹ. Kết quả, các hộ dân có đất hai bên tuyến đường đã thống nhất hiến 5.000m2 đất, cây trồng và tài sản trên đất để thực hiện công trình. Hiện đơn vị thi công đang triển khai thực hiện công trình.

“Có đường rộng lớn, con em trong xã đi lại thuận lợi, người dân làm kinh tế cũng dễ dàng. Quan trọng nữa, con đường này giúp địa phương phát triển, trong đó có gia đình mình”.

(Ông Nguyễn Văn Minh, hội viên Hội Nông dân xã Đất Cuốc)

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên