Đất Cuốc và Lạc An: Đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: 10-11-2020 | 07:36:37

UBND huyện Bắc Tân Uyên vừa tổ chức hội nghị xem xét đề nghị công nhận 2 xã Đất Cuốc và Lạc An đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (NTMNC) năm 2019. Kết quả, 100% phiếu nhất trí công nhận 2 xã đạt 19/19 tiêu chí NTMNC theo Quyết định của UBND tỉnh và đề nghị UBND tỉnh xét, công nhận.

 Tuyến đường Lạc An 17 đang gấp rút hoàn thành

Dồn lực nâng cao chất lượng

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay, xã Đất Cuốc đã hoàn thành 19 tiêu chí và đang nỗ lực duy trì các tiêu chí đạt chuẩn, hướng đến xây dựng NTMNC. Diện mạo của xã đang đổi thay rõ nét, hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang, nhất là hệ thống đường giao thông, điện chiếu sáng, trường học, trạm y tế, địa điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao cộng đồng... Trên địa bàn xã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế có giá trị và đang góp phần nâng cao đời sống của người dân.

Ông Phạm Ngọc Uy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đất Cuốc, cho biết: “Để đạt được các tiêu chí xã NTMNC, trong năm 2020, xã Đất Cuốc đã nỗ lực tập trung thực hiện hoàn thiện 2 tiêu chí về môi trường và an ninh trật tự. Với tinh thần quyết tâm cao, Đảng ủy, UBND xã luôn dồn sức khắc phục, thường xuyên sâu sát địa bàn để thuyết phục, vận động bà con cùng thực hiện. Cụ thể với tiêu chí môi trường, xã chú trọng tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ dân xây dựng hố rác gia đình để phân loại rác, nâng cao ý thức giữ vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi ra nơi công cộng. Bên cạnh đó, xã cũng chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể xây dựng kế hoạch định kỳ tổng vệ sinh môi trường. Mặc dù đã và đang thực hiện quyết liệt các giải pháp, song việc giữ vững tiêu chí môi trường trên địa bàn xã gặp nhiều khó khăn. Nhận thức của người dân về công tác vệ sinh môi trường còn hạn chế, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất vệ sinh. Hiện toàn xã có 9 trang trại và 19 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm. Các trang trại đều được xây dựng hầm chứa nước thải, hệ thống xử lý. Tính đến nay tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn xã đã đạt trên 92,86%, song ý thức dọn dẹp chuồng trại của người dân còn hạn chế, ảnh hưởng đến công tác vệ sinh môi trường.

Đối với xã Lạc An, năm 2015, sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, xã Lạc An triển khai thực hiện các tiêu chí theo hướng NTMNC. Theo ông Nguyễn Thái Mỹ, Chủ tịch UBND xã Lạc An, đến nay kết cấu hạ tầng thiết yếu tiếp tục được tập trung đầu tư hoàn thiện; sản xuất, kinh doanh tiếp tục phát triển ổn định. Trong đó tái cơ cấu ngành nông nghiệp đang đi đúng hướng. Nhiều mô hình hợp tác xã nông nghiệp hoạt động có hiệu quả.

Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao quần chúng được đẩy mạnh. Chất lượng giáo dục ngày càng tăng với 3 cấp học từ mẫu giáo đến trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt kết quả tốt. Hệ thống chính trị được củng cố, an ninh trật tự xã hội và quốc phòng được giữ vững. Đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Đặc biệt, công tác xã hội hóa giao thông nông thôn đạt hiệu quả cao, giúp giao thông thông suốt, tạo động lực cho phát triển kinh tế địa phương. Ghé thăm ấp 1 xã An Lạc hôm nay, chúng tôi chứng kiến nhiều tuyến đường của ấp đã và đang gấp rút hoàn thành, như: Lạc An 13, Lạc An 16, Lạc An 17, Lạc An 19. Người dân sẵn sàng hiến đất, góp tiền để công tác thi công được thông suốt.

Hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu

Không bằng lòng với kết quả hiện tại, xã Đất Cuốc và Lạc An tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu vào năm 2025. Trong đó, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, phát huy vai trò của Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội để thực hiện chương trình bảo đảm đạt mục tiêu và hiệu quả cao.

Các địa phương tập trung phát triển kinh tế nông thôn ở tất cả các lĩnh vực; thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, chương trình mỗi xã một sản phẩm; chú trọng phát triển toàn diện văn hóa xã hội, có giải pháp giải quyết hiệu quả vấn đề môi trường; giữ vững, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực xây dựng NTM.

 TIỂU MY - KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên