Đất nước mùa Xuân

Cập nhật: 03-02-2011 | 00:00:00

Những ngày giáp Tết Canh Dần, Đảng cộng sản Việt Nam long trọng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập (3/2/1930 - 3/2/2010 ) trong sự tin yêu, chào mừng của toàn dân. Và đúng một năm sau, những ngày giáp Tết Tân Mão, Đại hội lần thứ XI của Đảng đã thành công tốt đẹp, mở ra một chặng đường phát triển mới cho đất nước. Mùa xuân đã đến sớm hơn, không chỉ mùa xuân của đất trời mà còn là mùa xuân của lòng người.

 

Chúng ta tạm biệt năm 2010 bộn bề khát vọng với bao cảm xúc. Một năm khép lại với bao điều đáng nhớ. Ấn tượng nhất là tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 6,78%, vượt mục tiêu mà Quốc Hội đề ra là  6,5%. Con số đó càng có ý nghĩa lớn lao khi nền kinh tế toàn cầu hậu khủng hoảng đã tác động xấu đến nền kinh tế nước ta và trong nước thì thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh hoành hành dữ dội. Chưa bao giờ như năm Canh Dần, mưa lũ trắng trời trắng đất, kéo dài hết ngày này sang ngày khác nhấn chìm hàng vạn ngôi nhà, hàng chục nghìn héc-ta lúa màu, “xóa sổ" nhiều đường xá, công trình xây dựng. Trong bối cảnh khó khăn và thách thức đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao ( 6,78% ) càng có ý nghĩa. Và cũng bởi thế,khép lại năm 2010, Việt Nam tiếp tục được đánh gía có triển vọng lạc quan và là điểm sáng trong bức tranh chung của nền kinh tế thế giới. Chúng ta có quyền tự hào chính đáng trước những đánh giá của bạn bè quốc tế: “Trong gian khó như vậy, kinh tế Việt Nam vẫn thoát khỏi khủng hoảng và đang phục hồi mạnh mẽ: tăng trưởng chỉ đứng sau Trung Quốc và Ấn Độ; là một trong mười quốc gia có thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh nhất, đạt 1.121 USD trong năm 2010 này…Đáng ngạc nhiên hơn, dù bão lũ xảy ra trên diện rộng, Việt Nam vẫn đạt mức xuất khẩu 7 triệu tấn gạo, đứng trên cả Thái Lan, Ấn Độ!”. Không chỉ  kinh tế, mà trên nhiều lĩnh vực khác chúng ta cũng đạt được những thành tựu tốt đẹp. Đặc biệt ấn tượng là việc Giáo sư - Tiến sĩ Ngô Bảo Châu đoạt Huy chương Field, giải thưởng cao nhất về toán học. Cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế, công tác an sinh xã hội có bước tiến mới mà một trong những chỉ số quan trọng là tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 10,6% .Đất nước vững vàng, ổn định về chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự - an toàn xã hội và đạt tới đỉnh cao thành công của công tác đối ngoại . Có thể nói, chưa năm nào như năm 2010 ,hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta được tiến hành dồn dập đến thế với việc Việt Nam đảm nhận rất thành công vai trò Chủ tịch ASEAN  2010. Thế giới đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong việc xây dựng cộng đồng ASEAN, đóng góp vào hoà bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Dân chủ xã hội có bước tiến đáng ghi nhận, khi nhiều vấn đề gay gắt nóng bỏng (bauxit, Vinashin…) đã được bàn thảo công khai trên công luận, được đặt lên bàn nghị sự của Quốc hội với những phát biểu, tranh luận thẳng thắn, gay gắt nhưng trách nhiệm và đồng thuận. Và cũng không quên ghi nhận một Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội được tổ chức thành công, tự hào, hoành tráng, ấn tượng dù còn nhiều hạt sạn và không ít nỗi buồn…

Những thành tựu đạt được dù có đáng tự hào đến bao nhiêu thì trước mắt chúng ta vẫn còn đó những yếu kém và không ít chông gai, thách thức. Nền kinh tế phát triển chưa bền vững, sức cạnh tranh chưa cao, quản lý Nhà nước còn yếu kém.Đặc biệt lạm phát đã vượt mức 2 con số (chỉ số gía tiêu dùng cả năm tăng 11,75%), đồng vốn đổ vào sản xuất chưa như mong muốn, tiền tệ biến động mạnh, gía vàng và đô la nhiều lúc “điên loạn" gây tâm lý bất ổn trong xã hội. Khoảng cách giàu nghèo ngày một doãng ra. Vấn nạn tham nhũng trầm trọng cùng nạn chạy chức chạy tước đáng lo ngại. Quản lý đô thị quá yếu kém, nhiều vấn đề như hỗn loạn ùn tắc giao thông chưa có lời giải. Lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn đang đặt ra nhiều vấn đề gay gắt cần sớm có các quyết sách…

Một mùa xuân mới đang về. Đất nước bước vào chặng đường mới nhiều khát vọng và thách thức với niềm tự hào, tin tưởng trước thành công tốt đẹp của Đại hội lần thứ XI của Đảng cộng sản Việt Nam. Đại hội đã kiểm điểm nghiêm túc việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng, đề ra phương hướng, nhiệm vụ 5 năm 2011 – 2015; tổng kết thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2001 – 2010, xác định chiến lược 10 năm tới 2011 - 2020; bổ sung và phát triển cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ qúa độ đi lên chủ nghĩa xã hội (Cương lĩnh năm 1991). Đảng – Mùa xuân, là câu nói cửa miệng của dân ta khi xuân về. Chúng ta đang bước vào Xuân Tân Mão, vào năm 2011 rất quan trọng vì là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng trong không khí cả nước phấn khởi, chung sức chung lòng, tận dụng tốt thời cơ, vượt qua mọi thách thức, thực hiện thắng lợi mọi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững. Chúng ta tự hào về Đảng ta, tự hào về Bản lĩnh, Trí tuệ Việt Nam .

                                                      Theo TỔ QUỐC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên