Đất Thủ vào xuân...

Cập nhật: 11-01-2021 | 08:23:19

Đi trên những đường phố trung tâm của TP.Thủ Dầu Một những ngày này mới thấy hết được sự tươi mới của một mùa xuân đang về. Phố phường dường như tấp nập hơn, lòng người cũng thấy vui hơn khi đường phố, vỉa hè rộng thoáng, sạch đẹp hơn bao giờ hết… Từ nguồn vốn xã hội hóa, công việc trang trí đường phố cũng đã bắt đầu để đón chào năm mới.

 Các đơn vị được chọn bắt đầu trang trí đường phố đón xuân tại tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám

 Chuyển biến từ công tác chỉnh trang đô thị

Đi trên các đường phố trung tâm của thành phố vào dịp này, đặc biệt là đoạn đại lộ Bình Dương ngang qua thành phố từ Suối Giữa đến Suối Cát, vỉa hè thông thoáng. Đoạn “phố ngân hàng” như nhiều người hay nói bởi có nhiều trụ sở ngân hàng đặt tại đây, tòa nhà Becamex cũng rộng rãi, sạch đẹp hơn. Vỉa hè một số con đường chính cũng được dọn dẹp sạch sẽ, người đi bộ có thể thư thái đi trên vỉa hè, không phải len lỏi giữa các hàng quán để đặt từng bước chân như trước đây. Đó là thành công của đợt cao điểm thực hiện chiến dịch nhắc nhở, xử lý các trường hợp mua bán, kinh doanh lấn chiếm lòng lề đường, đặc biệt là các nơi công cộng như công sở, trường học được chú ý thực hiện triệt để hơn.

Nói về những thành tựu trong năm 2020, bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội của TP.Thủ Dầu Một phát triển ổn định, an ninh trật tự được giữ vững. Kinh tế phát triển, trong đó về thương mại dịch vụ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 191.806 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ. Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ước giá trị sản xuất đạt 44.630 tỷ đồng, tăng 24,6% so với cùng kỳ. Riêng đầu tư xây dựng đô thị, trong năm qua thành phố đã khởi công xây dựng 26 công trình và hoàn thành cả 26 công trình, đạt 100% kế hoạch đề ra. Một số công trình tạo nên diện mạo mới cho TP.Thủ Dầu Một có thể kể đến như Nhà truyền thống thành phố, trường Mầm non Họa Mi, trường THPT Võ Minh Đức, nâng cấp và mở rộng các tuyến đường Trần Ngọc Lên, Trần Văn Ơn. TP.Thủ Dầu Một cũng đã xây dựng các trạm y tế liên phường Phú Hòa - Phú Lợi, Phú Thọ - Chánh Nghĩa với trang thiết bị y tế đầy đủ hơn...

Việc quản lý đô thị, chăm sóc cây xanh, trồng hoa tươi, trang trí đường phố, công viên bảo đảm mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông nhất là trong dịp lễ, tết, đặc biệt vào dịp chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 được quan tâm. Thành phố được chọn làm thí điểm để cải tạo bồn hoa, cây kiểng, dải phân cách đường vào Trung tâm Hành chính tỉnh; triển khai xây dựng hoàn thành 18 công viên, hoa viên, sửa chữa, cải tạo vỉa hè, hệ thống thoát nước…

Công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị, quản lý trật tự đô thị tiếp tục được thực hiện, góp phần xây dựng thành phố sạch đẹp, văn minh và hiện đại. Đáng mừng là cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được nhân dân đồng lòng thực hiện, tạo điều kiện cho việc thực hiện mô hình tổ tự quản tại các khu phố, bảo vệ môi trường.

Xã hội hóa trang trí đường phố

Riêng về phần trang trí đường phố đón xuân, bà Nguyễn Thu Cúc cho biết chủ yếu vận động từ nguồn xã hội hóa. Tính từ năm 2016 đến 2020, TP.Thủ Dầu Một đã vận động xã hội hóa trang trí đường phố số tiền hơn 20 tỷ đồng. Bình quân mỗi năm hơn 4 tỷ đồng. Các đơn vị hỗ trợ theo hình thức trang trí kèm với quyền lợi được gắn bảng hiệu quảng cáo cho doanh nghiệp.

Năm nay, việc trang trí đường phố ở các tuyến đường trung tâm thành phố sẽ sử dụng nguồn vốn xã hội hóa. Theo bà Huỳnh Phi Nga, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP.Thủ Dầu Một, năm nay đã có 2 đơn vị phối hợp với thành phố để trang trí các đường phố trung tâm là Công ty Khắp Miền và Công ty Phúc Đạt. Theo đó, Công ty Phúc Đạt sẽ trang trí mới họa tiết đôi đường Huỳnh Văn Lũy từ đại lộ Bình Dương tới giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn; sửa chữa các họa tiết cũ tuyến đường 30-4, Thích Quảng Đức đã thực hiện trước đó để tiết kiệm kinh phí. Công ty Khắp Miền thực hiện barner “Chúc mừng năm mới” tại các cổng chính dẫn vào thành phố. Một số họa tiết sẽ được sửa chữa tại hai phía đầu tuyến đường đi bộ ven sông Sài Gòn đoạn qua đường Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo, Cách Mạng Tháng Tám… Công tác trang trí đường phố khu vực miếu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu cũng đã được cộng đồng người Hoa thực hiện bảo đảm đường phố khang trang hơn, lung linh hơn.

Trung tâm Văn hóa - Thể thao TP.Thủ Dầu Một cũng đã có kế hoạch cho các hoạt động văn hóa, nghệ thuật mừng Đảng, mừng xuân. Các hạng mục trang trí tạo điểm nhấn cho thành phố với khoảng 1.000 lá cờ, hơn 30 tấm băng rôn tại vị trí giao lộ, trang trí đèn, họa tiết đẹp tại các tuyến đường nội ô cũng đã được thực hiện cho kịp tiến độ chung đã đề ra.

Theo bà Nguyễn Thu Cúc, công tác trang trí đường phố đón xuân đã được lãnh đạo thành phố trực tiếp chỉ đạo, triển khai các phần việc liên quan để thống nhất đi đến cách làm hiệu quả, thuận lợi và an toàn, tiết kiệm. Các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân, trong đó có trang trí đường phố đón năm mới dương lịch 2021, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 còn góp phần giới thiệu về thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự của vùng đất Thủ. Tất cả nhằm tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân.

 Thời gian qua việc xây dựng kế hoạch phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự xây dựng, lập lại trật tự đô thị, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn giao thông trên các tuyến đường được khẩn trương thực hiện nhằm xử lý tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông. Trong năm 2020, toàn thành phố đã xử lý 360 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng, trật tự đô thị, giảm 83 vụ so với cùng kỳ.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên