Dấu ấn của chiến lược gia

Cập nhật: 09-07-2014 | 00:00:00

   L.v.Gaal đau đầu cho bài toán Messi ở bán kết

 Người ghi dấu đậm nét nhất chính là chiến lược gia Hà Lan - Louis van Gaal. Nếu nhìn vào đội hình Hà Lan dự World Cup lần này, nhiều chuyên gia và người hâm mộ cho rằng họ không đủ sức chiến đấu khi Robben, Sneijder đã luống tuổi, không còn sung sức sau một mùa giải cày ải ở châu Âu, thêm hàng công chỉ có Persie là cái tên sáng giá nhưng lại dính chấn thương trước đó và thường ngồi ngoài ở MU trong suốt thời gian dài. Một loạt gương mặt trẻ trung như thủ thành Cillessen, Depay, Vrij đều dưới 25 tuổi và chưa có nhiều kinh nghiệm trận mạc. Để bù đắp, ông dàn trải đội hình từ sơ đồ 4-2-3-1, 4-3-3 đến 5-2-3 tùy theo đối thủ sẽ chạm trán. Trong từng thời điểm, L.v.Gaal biết lựa chọn những siêu dự bị như Depay, Leroy Fer hay Huntelaar,… để rồi Depay ghi 2 bàn, Fer và Huntelaar đều ghi 1 bàn quyết định khi được vào sân từ băng ghế dự bị. Điều đó giúp cơn lốc giành chiến thắng trước Úc 3-2, Chi Lê 2-0 và Mexico 2-1. Sau những toan tính thận trọng trước trận sống còn gặp Costa Rica, nhà cầm quân Hà Lan quyết định thay thủ môn Cillessen bằng Tim Krul ở loạt đá luân lưu. Kết quả, Krul trở thành người hùng cản phá thành công 2 quả penalty đưa Hà Lan lọt vào bán kết. Giờ đây, trước Argentina với siêu sao Messi, val Gaal sẽ chọn ván bài quyết định hòng giúp Hà Lan đánh bại vũ điệu Tango để góp mặt ở trận chung kết.

Khác với trường hợp trên, nhà cầm quân Pekerman được truyền thông nhắc đến bởi Colombia toàn những gương mặt trẻ với kinh nghiệm chiến trường non nớt. Hầu hết lần đầu tiên được hít thở bầu không khí World Cup. Thế nhưng, sau khi Falcao - niềm hy vọng số 1 của Colombia chia tay trước thềm World Cup do chấn thương. Ông mạnh dạn trao “ấn kiếm” trên hàng công cho bộ 3 Gutierrez - Cuadrado - Rodriguez, gắn kết Colombia thành đoàn quân thiện chiến, cùng sát cánh bên nhau tạo nên sức mạnh vô song. Bằng tình thương học trò vô bờ, Pekerman biến hóa chân sút trẻ 22 tuổi Rodriguez thành sát thủ hủy diệt với 6 bàn thắng và đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới World Cup. Dù bị loại một cách đáng tiếc trước chủ nhà Brazil, nhưng dấu ấn của Pekerman không thể phai nhòa trong ký ức người hâm mộ.

Còn rất nhiều cái tên như Klinsmann (Mỹ), J.Pinto (Costa Rica)… đều xứng danh liệt vào hàng ngũ chiến lược gia tài ba, bởi những gì họ làm được cho đội bóng ở kỳ World Cup lần này. Rõ ràng, bóng đá hiện đại không thể thiếu những nhà cầm quân lỗi lạc.

VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên