Dấu ấn thanh niên ở một xã nông thôn

Cập nhật: 17-10-2020 | 13:53:40

Một ngày của tháng 10, tôi có dịp đến xã Thạnh Hội (TX.Tân Uyên), nơi đây đã có những đổi thay mới mẻ với điều kiện tốt hơn để phục vụ người dân. Có thể kể đến các công trình thanh niên chào mừng đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 do tổ chức Đoàn thanh niên thị xã phối hợp với các đơn vị Đoàn thực hiện đã đóng góp xây dựng hình ảnh đẹp ở một xã nông thôn mới.


Đại diện đơn vị Vùng 2 Hải quân tặng hoa chúc mừng câu lạc bộ được thành lập

Xây dựng nông thôn mới

Xe qua cầu Thạnh Hội, cổng chào xã Thạnh Hội đón chúng tôi trong một buổi chiều quê. Cạnh cổng chào của xã là đầu tuyến đường Thạnh Hội 08 thuộc ấp Thạnh Hòa, ấn tượng chúng tôi với bảng công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” do Thị đoàn Tân Uyên cùng với Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Bình Dương và Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh phối hợp thực hiện. Công trình lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng dọc tuyến đường Thạnh Hội 08 liên thông với đường Thạnh Hội 01, kéo mới 460m đường dây, lắp mới 15 bộ bóng đèn. Có đèn chiếu sáng ngõ xóm ấp Thạnh Hòa, giúp người dân lưu thông trên tuyến đường này phòng ngừa tai nạn giao thông vào ban đêm và nhiều anh chị em công nhân đi làm ca đêm cảm thấy an tâm hơn, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn xã.

Buổi chiều quê trên vùng đất cù lao, gió từ những cánh đồng làm mát mẻ tạo cảm giác thong dong, thư thả. Chúng tôi nghe tiếng trẻ con vui đùa. Thì ra là các em đang chơi cầu tuột, xích đu, bập bênh trong khu vui chơi do Thị đoàn Tân Uyên, Chi hội Doanh nhân trẻ thị xã và Chi đoàn Điện lực thị xã trao tặng. Khu vui chơi ở ấp Nhựt Thạnh và ấp Tân Hội trị giá 100 triệu đồng đã mang đến tiếng cười cho các em thiếu nhi ở đây. Từ khi có 2 khu vui chơi này, mỗi ngày là niềm vui của các bạn nhỏ sau một ngày đến lớp học tập. Các em vui chơi khỏe mạnh là niềm vui của ba mẹ và cũng là hy vọng của tương lai.

Tham quan di tích Cù lao Rùa và viếng Nhà bia liệt sĩ xã, lối đi khu di tích được lát gạch sạch đẹp và có đèn chiếu sáng ban đêm. Đây cũng là một công trình do Thị đoàn phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và Điện lực thị xã thực hiện. Công trình thể hiện tinh thần của tuổi trẻ tham gia giữ gìn văn hóa truyền thống và ghi nhớ công lao của các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Cùng với đó, Thị đoàn còn tổ chức thực hiện làm vệ sinh, quét vôi gốc cây dầu, thu gom rác thải, tháo gỡ quảng cáo sai quy định; đồng thời phối hợp Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tặng áo phao và tuyên truyền an toàn giao thông đường thủy... Là tổ chức Đoàn thanh niên tại xã nhà, đoàn viên thanh niên và cán bộ Đoàn xã Thạnh Hội cũng đã hăng hái tham gia thực hiện công trình trồng 150 cây sao trên tuyến đường Gò Sao thuộc ấp Thạnh Hiệp để tạo thêm mảng xanh cho nông thôn.

Bà con trong xã ai cũng ngợi khen những công trình, phần việc thiết thực của các bạn trẻ dành cho địa phương. Dấu ấn nơi đây là tuổi trẻ với tinh thần tiên phong, xung kích mang lại lợi ích cho nông thôn mới hôm nay.

Tuyên truyền biển đảo

Ở vùng đất Cù lao Rùa - Thạnh Hội, tôi còn ấn tượng về tên gọi “Tuyến đường biển đảo quê hương”, “Đường bản đồ”. Tuyến đường ấy là tuyến đường Thạnh Hội 05 đã được ông Mai Sông Bé (nguyên Giám đốc Đài phát thanh - Truyền hình Đồng Nai lắp đặt 40 bức tranh bằng gốm in bản đồ biển đảo trưng bày dọc con đường uốn lượn. Bản đồ khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Những bản đồ được trích ra từ quyển sách “Hoàng Sa - Trường Sa, Luận cứ và sự kiện” của nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc. Tại xã Thạnh Hội, ông Mai Sông Bé còn có một thư viện sách, trong đó nhiều sách về biển đảo… “Tuyến đường biển đảo quê hương” và thư viện sách đã trở thành nét đẹp đặc trưng của xã Thạnh Hội. Trên “Tuyến đường biển đảo quê hương” các bạn đoàn viên xã Thạnh Hội đã trồng 600 cây xanh làm nên tuyến đường xanh - sạch - đẹp. Các bạn trẻ muốn tìm hiểu về biển đảo có thể đến Thạnh Hội một chuyến để thêm yêu quê hương Việt Nam.

Với nét đẹp văn hóa ấy, Thị đoàn Tân Uyên và Xã đoàn Thạnh Hội vừa phối hợp với Vùng 2 Hải quân tổ chức thành lập Câu lạc bộ “Chúng tôi yêu biển đảo của Tổ quốc”. Tại chương trình ra mắt câu lạc bộ, báo cáo viên Vùng 2 Hải quân đã thông tin cho các bạn trẻ và người dân một số nội dung về tình hình biển, đảo trong thời gian qua; quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước ta trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo và giải quyết các vấn đề trên biển Đông… Báo cáo viên cũng đã trả lời câu hỏi của một số đại biểu nhằm thống nhất nhận thức, tư tưởng và hành động, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, cùng với các lực lượng giữ vững sự ổn định chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Các thành viên trong câu lạc bộ đã có buổi sinh hoạt được nghe ông Mai Sông Bé - chủ thư viện sách tư nhân ở xã giới thiệu những quyển sách hay và ý nghĩa về biển, đảo Việt Nam. Buổi sinh hoạt đã trang bị cho các thành viên có thêm kiến thức, phục vụ tốt công tác vận động, tuyên truyền, bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương của Tổ quốc.

Anh Nguyễn Lê Hữu Bảo, Bí thư Thị đoàn Tân Uyên, cho biết: “Việc ra mắt Câu lạc bộ “Chúng tôi yêu biển, đảo của Tổ quốc” góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức, hiểu biết, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc. Câu lạc bộ được thành lập nhằm tập hợp, đoàn kết đoàn viên, thanh niên trên địa bàn, là nơi để các bạn trẻ cùng thảo luận, nghiên cứu tìm hiểu về biển, đảo của Tổ quốc; đồng thời, chia sẻ, tuyên truyền thông tin về quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo của quê hương; góp phần tuyên truyền, xây dựng ý thức về bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc trong lực lượng đoàn viên, thanh niên và nhân dân trên địa bàn”.

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên