Dấu ấn từ công nghiệp hóa, đô thị hóa

Cập nhật: 20-07-2020 | 06:43:15

Nhiệm kỳ 2015-2020 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển của TX.Bến Cát. Sau khi được chia tách để thành lập TX.Bến Cát và huyện Bàu Bàng, TX.Bến Cát đã phát huy những kết quả của huyện Bến Cát (cũ), tận dụng lợi thế, tiềm năng, nắm bắt cơ hội, tạo bước bứt phá về công nghiệp và đô thị, vươn mình trở thành một địa phương có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ của tỉnh.

Có thể nói, một điểm nhấn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội trong 5 năm qua của TX.Bến Cát là sự tăng tốc của lĩnh vực công nghiệp. Hiện lĩnh vực này đã chiếm 75,46% trong cơ cấu kinh tế của thị xã; tổng giá trị sản xuất 5 năm qua đạt 473.602,1 tỷ đồng, tăng 2 lần so với nhiệm kỳ trước và tăng bình quân hàng năm đạt 17,1%. Đây là kết quả từ chủ trương đúng đắn của tỉnh khi đẩy mạnh phát triển công nghiệp về phía bắc, đồng thời thể hiện sự nỗ lực to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Bến Cát trong thực hiện nghị quyết của Đảng bộ huyện đề ra nhiệm kỳ qua.

Nhờ tập trung quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là phát triển các khu, cụm công nghiệp một cách hiệu quả, TX.Bến Cát đã và đang thu hút nhiều nhà đầu tư đến sản xuất, kinh doanh. Các khu công nghiệp Mỹ Phước và các khu, cụm công nghiệp khác trên địa bàn đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Công nghiệp phát triển đã tạo động lực cho các lĩnh vực thương mại - dịch vụ, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình đô thị hóa. Trong nhiệm kỳ qua, Đề án nâng cao công tác chỉnh trang đô thị giai đoạn 2016-2020 đã được Đảng bộ và nhân dân TX.Bến Cát đồng lòng, chung sức thực hiện. Thị xã đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu công trình, tăng cường công tác quản lý nhà nước trong thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, đầu tư hạ tầng kỹ thuật... Các phong trào, cuộc vận động, trong đó nổi bật là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã góp phần tạo dựng nên diện mạo đô thị mới theo hướng văn minh, hiện đại cho thị xã...

Tuy nhiên, tốc độ phát triển công nghiệp mạnh mẽ, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh cũng sẽ gây ra những áp lực lớn cho TX.Bến Cát. Đó là các vấn đề về hạ tầng kinh tế - xã hội, tình hình an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường... Đây cũng là những vấn đề cần chú ý trong thời gian tới để bảo đảm cho TX.Bến Cát tiếp tục phát triển nhanh, bền vững, hướng đến xây dựng đô thị hiện đại, văn minh.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên