Đau đầu... với “rác” quảng cáo!

Cập nhật: 30-07-2010 | 00:00:00

Từ trụ đèn tín hiệu giao thông, trạm xe buýt, cột điện, tường nhà... đâu đâu cũng nham nhở vết sơn, băng rôn, giấy quảng cáo rao vặt trái phép. Các loại “rác” quảng cáo muôn hình vạn trạng, đủ màu sắc, cứ thế mà chồng chất lên nhau giăng kín mọi nẻo đường từ thị xã đến vùng quê, là một thực trạng đáng buồn...

“Có mặt” mọi nẻo đường

Nếu cách đây không lâu, quảng cáo “rác” chỉ mới xuất hiện ở TX.TDM, các thị trấn trong tỉnh; hình thức quảng cáo cũng khá đơn giản, với những nội dung đại loại như khoan cắt bê tông, hút hầm cầu, dạy kèm tại nhà... đó chỉ là những mẫu giấy nhỏ được dán chồng chéo lên các trụ đèn, trụ điện, hoặc được sơn cố định lên tường nhà, tường rào... thì nay, loại hình quảng cáo “rác” này biến tướng về cả nội dung lẫn hình thức. Ở đâu có mặt tiền rộng, đẹp, thông thoáng... ở đó sẽ có quảng cáo “rác” xuất hiện. Nội dung phong phú cực kỳ, bên cạnh những dịch vụ mới như: sửa chữa vi tính tại nhà, tuyển nhân viên phục vụ nhà hàng, quán cà phê, bán xe ô tô, sửa điện lạnh... thì dịch vụ quảng cáo mua bán nhà, đất là nổi trội hơn hết.

Quảng cáo “rác” đã len lỏi đến nhiều tuyến đường ở vùng quê

Nếu trên địa bàn TX.TDM, quảng cáo “rác” mua bán nhà, đất chỉ xuất hiện ở các ngã ba, ngã tư bắt mắt; càng về các huyện thị, loại hình quảng cáo này xuất hiện tràn lan đến mức đáng sợ. Điển hình là trên tuyến đại lộ Bình Dương, đoạn kéo dài từ ngã tư Hòa Lân, xã Thuận Giao đến xã Vĩnh Phú (Thuận An); không một tường rào, trụ đèn, trụ điện, trạm xe buýt nào mà dịch vụ quảng cáo này buông tha! Cụ thể, tại bức tường rào đối diện cổng vào Khu công nghiệp Việt Hương, mỗi ngày có đến cả chục công ty môi giới nhà đất cho người đến treo quảng cáo “rác”. Đó là một tấm giấy cạc tông, một tấm ván ép, tôn cũ; được xịt lên đó đủ loại sơn xanh, đỏ tím; ghi lại địa chỉ, số điện thoại, những lô đất cần bán. Cứ thế, chúng chồng chất lên nhau, chen nhau khiến người đọc cũng hoa cả mắt.

Quá nhếch nhác! (ảnh chụp trên đại lộ Bình Dương, trước cổng Khu công nghiệp Việt Hương)

Tương tự, loại hình dịch vụ này cũng chất thành đống kéo dài từ cổng Sân golf Sông Bé đến cổng Khu công nghiệp VSIP. Để “không đụng hàng”, không ít dịch vụ môi giới nhà đất còn cho người dựng lên một cây cột bên lề đường (ở vị trí thông thoáng nhất) rồi treo bảng quảng cáo lên đó. Tội nghiệp nhất vẫn là hai hàng cây xanh trên tuyến đường này, không ngày nào là không có người mang quảng cáo “rác” đến “đóng” vào thân. Cũng vì thế mà cây xanh nào cũng chằng chịt đinh, thép. Ông Nguyễn Văn Thế, nhà ở mặt tiền đường bức xúc: “Loại hình dịch vụ quảng cáo này không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, mà còn gây ô nhiễm. Lâu lâu tôi phải ra hàng rào của mình gom đốt, chứ mưa xuống vài hôm là những mẫu giấy này tơi ra, rã rục, dơ lắm! Ngày trước thỉnh thoảng tôi còn canh chừng không cho treo, dán; nay chịu hết xiết, không canh nổi. Tôi chỉ mong chính quyền có cách nào đó để ngăn chặn”.  

Sẽ có cách quản lý?

Ngoài đại lộ Bình Dương, nơi mà dịch vụ quảng cáo “rác” xuất hiện đặc nghẹt; nhiều tuyến đường khác như 22 tháng 12 (Thuận An), ĐT743 (Dĩ An); các ngã tư 550, cầu Ông Bố... Nhiều tuyến đường nhánh, đường hẻm, tường rào công ty, xí nghiệp trên hai địa bàn này đều bị quảng cáo “rác” xâm nhập. Và gần đây nhất, dịch vụ môi giới mua bán đất “tấn công” mạnh vào các khu nhà trọ, với giá mời chào hấp dẫn, hợp với túi tiền của công nhân, tiểu thương nhỏ. Nhiều khu trọ ở xã Thuận Giao, Bình Hòa, Bình Chuẩn, loại dịch vụ này treo kín các ngả đường, tường rào dẫn vào nhà trọ, gây bức xúc cho nhiều bà con. Chị Hồng Ánh, chủ khu trọ ở ấp Bình Thuận 2, Thuận Giao tâm sự: “Cách đây mấy tháng, ban đầu thấy có một vài người đến treo quảng cáo bán đất, tôi thấy vui vui vì nghĩ cũng rất cần cho người ở trọ, nếu họ có nhu cầu mua. Nhưng nay thì loạn cả, thứ gì cũng có. Không ít lần lần tôi bước ra đuổi thẳng! không cho treo dán ở tường rào, nhưng rồi đâu cũng vào đó”. 

Dán quảng cáo “rác” lên trụ đèn chính là làm mất mỹ quan đô thị (ảnh chụp tại ngã tư Chợ Đình, TX.TDM)

Không ít căn trọ vắng người trông coi, những căn nhà mặt tiền đường, tường rào công ty, xí nghiệp... dịch vụ này còn được sơn thẳng lên tường, bảo đảm mưa không phai, nắng không tróc, lâu ngày trở nên vàng ố, nhếch nhác. Những kiểu quảng cáo, rao vặt này không tốn nhiều kinh phí nên vô tư sử dụng rộng rãi ở khắp nơi. Mặc cho dư luận lên tiếng, song nó vẫn cứ tiếp diễn dài dài!

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Chánh thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: “Nạn quảng cáo “rác” đang gây phiền toái cho người dân, cũng như việc làm mất mỹ quan đô thị, không riêng gì Bình Dương mà nhiều địa phương khác cũng bị. Trước đây, thông qua những số điện thoại của các loại dịch vụ quảng cáo “rác”, chúng tôi đã mời lên xử phạt không ít trường hợp. Nhưng làm như thế cũng không giải quyết được triệt để và sở cũng không đủ người để làm. Chúng ta cũng phải thấy rằng đây là nhu cầu thực tế. Vì thế, phải tìm cách nào đó để giải quyết thấu tình đạt lý. Hiện chúng tôi đang đang hoàn chỉnh hồ sơ về quy hoạch tổng thể các loại hình quảng cáo trên địa bàn để trình UBND tỉnh phê duyệt. Cụ thể, với quảng cáo “rác”, sẽ được quy hoạch tập trung về một điểm nào đó ở các huyện thị. Ai có nhu cầu, đến treo bảng quảng cáo sẽ bị thu tiền (cách làm này một số địa phương khác đã làm rất hiệu quả). Ai tiếp tục vi phạm, sẽ bị xử phạt nặng. Chúng tôi cũng sẽ liên kết chặt chẽ với các ban ngành, địa phương trong việc xử phạt, nếu đơn vị, cá nhân nào cố tình vi phạm; tất nhiên cũng sẽ quản lý chặt từng số điện thoại liên lạc”.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên