Đầu lọc thuốc lá chui vào phổi vì sặc

Cập nhật: 24-03-2010 | 00:00:00
Ho, tức ngực và sốt kéo dài từ hơn nửa năm, đến khi không thể chịu đựng được nữa, vào viện khám, ông Trần Thanh Xuân (61 tuổi) mới tá hỏa khi bác sĩ phát hiện một đầu lọc thuốc lá bằng nhựa nằm trong phổi.

 

Khám tại khoa Nội hô hấp Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP HCM, ông Xuân được chẩn đoán viêm phổi nặng, điều trị kháng sinh nhưng hai ngày vẫn không khỏi.

  

Chiếc đầu lọc được lấy ra từ phổi bệnh nhân.

Nghi ngờ có dị vật gây viêm, các bác sĩ quyết định nội soi phế quản và phát hiện vật thể lạ ở bên dưới thùy trái. Khi đưa ra khỏi cơ thể, đây là một chiếc đầu lọc thuốc lá dài khoảng 3cm (loại đầu lọc bằng nhựa gắn vào điếu thuốc có tác dụng ngăn nicotine).

 

Sau 3 ngày phẫu thuật, hiện ông Xuân hoàn toàn khỏe mạnh, không còn ho, sốt và tức ngực nữa.

 

Bệnh nhân kể, khoảng 6 tháng trước, trong lúc hút thuốc, ông bị ho sặc và chiếc tẩu mini văng luôn vào miệng. Nghĩ vật lạ vào bụng và đi luôn qua đường tiêu hóa nên ông Xuân không đi khám. Sau đó, ông bị sốt và ho nhưng vẫn chủ quan, không nghĩ là tại chiếc đầu lọc.

 

Một tuần trước, nữ bệnh nhân nhà ở Bình Phước cũng được các bác sĩ phẫu thuật gắp ra một hạt hồng xiêm nằm trong phổi. Trước đó, bệnh nhân cũng bị ho sốt kéo dài gần 2 năm nhưng điều trị không khỏi vì được chẩn đoán mắc chứng suyễn.

 

Theo các bác sĩ chuyên khoa hô hấp, hóc dị vật ở người lớn thường bị chẩn đoán sai do họ không khai báo việc mình từng sặc nuốt dị vật.

(Theo VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên