Đau lòng những đứa trẻ mất mẹ

Cập nhật: 03-04-2011 | 00:00:00

Ngày 2-4, chúng tôi đến nhà chị Nguyễn Thị Ngân (xóm Đăng Lưu) khi anh Vương Đình Đạt vừa mới về được nhà chưa lâu. Vì điều kiện ở quê 2 vợ chồng chỉ có 450m² đất lúa nên anh Đạt phải lên Quỳ Hợp làm phụ hồ.

 

Biết bố về, cả 4 đứa đứa trẻ, nhất là 2 cháu Kế (4 tuổi) và Thảo Linh (18 tháng tuổi) cứ ôm ghì lấy không chịu buông tay. Nhưng không lâu thì các cháu quay sang đùa nghịch nhau mặc người lớn đang làm lễ cho mẹ chúng. Chỉ có Phát - cậu anh lớn nhất học lớp 6 là ngồi lặng, mím môi mặc nước mắt cứ trào xuống hai má. Trong sự nhận biết còn chưa lớn hẳn, cậu bé hiểu rằng cậu đã mang mất mát không gì đắp đổi được - nỗi đau mất mẹ.

 

 Những đứa trẻ con của chị Nguyễn Thị Ngân (xóm Đăng Lưu, xã Nam Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) chưa biết mình đã mất mẹ.

Cùng cảnh mất vợ là anh Nguyễn Sỹ Cường (trú cùng xóm). Gia cảnh anh Cường thuộc diện nghèo nhất xóm. Vì chị Nguyễn Thị Quyền là người xã Thịnh Thành nên khi lấy anh về đây thì chưa được chia đất, vì vậy 2 vợ chồng chỉ có 500m² đất ruộng. Cách đây một tháng anh bàn với vợ là đang nông nhàn chị vào lèn làm đá, còn anh vào TPHCM phụ hồ để tích cóp sửa lại mái nhà nhỏ đang ngày càng ọp ẹp. Sáng 1-4, nghe tin vợ anh mất, anh em bạn bè phải quyên góp tiền giúp đỡ anh mới đủ để về chịu tang. Cháu Kiên, con anh Cường mới 5 tuổi luôn miệng bắt bố và các bác đưa đi tìm mẹ về.

 

Ở xóm Sơn Thành (xã Nam Thành) không ai là không biết hoàn cảnh đặc biệt của gia đình chị Trần Thị Sáu. Chồng chị là anh Nguyễn Đình Đức, là bộ đội từng đóng quân ở Campuchia từ năm 1977 - 1982. Cách đây 10 năm anh Đức bị ốm nặng rồi nằm liệt giường. Cùng thời gian đó, 3 đứa con chị là Nguyễn Đình Đạo, Nguyễn Văn Cường và Nguyễn Thị Thương vẫn đang tuổi ăn học. Không cam chịu số phận, một mình chị ngoài làm ruộng, thời gian còn lại chị không từ bất cứ việc gì trong đó có việc làm đá để chăm chồng, nuôi con. Mặc dù vất vả nhưng 3 con của chị rất ngoan, thương mẹ. Đạo đang vừa làm việc vừa học tại chức ở Đắc Nông, Cường học năm thứ 3 Đại học Giao thông Vận tải tại TPHCM, Thương học năm đầu Cao đẳng Kinh tế giao thông ở TPHCM. Cách đây 100 ngày, 3 anh em phải về nhà chịu tang cha. Bây giờ đến mẹ. Nhìn bàn thờ cha, rồi sang bàn thờ mẹ, nhiều lần Thương ngất lên ngất xuống khiến mọi người phải đưa đi trạm y tế. Cả 3 em đều có nguy cơ không còn cơ hội được tiếp tục đi học.

 

Vượt qua mấy đoạn đường ngoằn ngoèo sỏi đá, chúng tôi cũng tới được xóm Lâm Xuyên. Mọi người ai cũng thấy cám cảnh cho gia đình anh Lê Văn Phúc. Cách đây không lâu, anh trai anh cũng mới bị đá đè chết ở tận Khánh Hòa. Cả 2 vợ chồng nuôi 7 đứa con nhưng chỉ có gần 3 sào ruộng. Mọi người thương nên góp tiền cho anh mượn mua lại một ô tô tải cỡ nhỏ để chở đá kiếm tiền nuôi con. Giờ anh mất đi, chỗ bấu víu, nương tựa của các con anh cũng theo đó mà đi mất...

……………………………………………………………………………………………………………..

 

* Vụ sập mỏ đá Lèn Cờ tại Nghệ An: Doanh nghiệp khai thác sai quy trình

 

Lực lượng cứu nạn cứu hộ và các đơn vị nghiệp vụ tỉnh Nghệ An đã bước đầu xác định nguyên nhân gây sập mỏ đá Lèn Cờ tại xã Nam Thành, huyện Yên Thành làm chết và bị thương 24 người.

 

Theo đó, nguyên nhân ban đầu dẫn đến mỏ đá bị sập bất ngờ gây tai nạn thương tâm là do doanh nghiệp khai thác đá (Công ty TNHH Chín Mến, Giám đốc là ông Phan Công Chín) vi phạm về quy chế khai thác đá, thực hiện không đúng quy trình bảo đảm an toàn trong khai thác đá. Theo quy trình, phải khai thác, bóc gỡ đất đá từ trên xuống dưới và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn khác nhưng doanh nghiệp này lại để cho công nhân khai thác từ dưới lên và không tuân thủ đúng quy định trong khai thác, làm chân núi bị rỗng, không an toàn, dẫn đến đất đá đổ sập bất ngờ.

 

Chiều 2-4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An và Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo với các cơ quan báo chí trung ương và địa phương để thông báo một số nội dung liên quan đến vụ tai nạn sập mỏ đá kinh hoàng xảy ra tại xã Nam Thành, huyện Yên Thành.

 

Theo báo cáo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, vụ tai nạn xảy ra làm chết và bị thương 24 người. Đến 4 giờ chiều 2-4, lực lượng cứu nạn cứu hộ Nghệ An đã tìm thấy và đưa ra khỏi hiện trường được 17 thi thể, trong đó có 11 nữ. Hiện còn 1 nạn nhân bị mất tích. Trong số 6 người bị nạn phải đưa đi cấp cứu có 2 người sức khỏe ổn định, đã trở về nhà.

 

* Tiếp tục tìm thi thể 1 nạn nhân

 

Chiều 2-4, lực lượng tìm kiếm đã tìm được thi thể anh Nguyễn Thọ Hoàng, riêng thi thể người em là anh Nguyễn Thọ Vũ vẫn tiếp tục được tìm kiếm. Tuy nhiên, khoảng 16 giờ 30 chiều 2-4, khi đang tìm kiếm thì có một tảng đá từ phía trên lèn trượt xuống khiến công việc tìm kiếm phải ngừng lại. Sau khi hội ý kỹ thuật, lực lượng cứu hộ nhận định nguy cơ đá tiếp tục sạt xuống rất có thể xảy ra. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, việc tìm kiếm vào ban đêm được tạm thời ngừng lại. Lúc 18 giờ 30, lực lượng công binh cho nổ mìn phá tảng đá nghi có vị trí nạn nhân Vũ phía dưới. Công việc tìm kiếm sẽ được tiếp tục vào sáng hôm nay 3-4. Tỉnh Nghệ An cũng đã hỗ trợ thêm cho gia đình nạn nhân có người bị chết là 7 triệu đồng, người bị thương là 3,5 triệu đồng.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi điện chia buồn

 

Được tin vụ tai nạn sập mỏ đá ở xã Nam Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện chia buồn đến các gia đình nạn nhân và chính quyền tỉnh Nghệ An. Toàn văn bức điện nêu: “Tôi rất đau buồn được tin, sáng 1-4, đã xảy ra tai nạn sập mỏ đá ở xã Nam Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương. Thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình người bị nạn. Theo sự chỉ đạo của Chính phủ, các cơ quan liên quan và lãnh đạo tỉnh Nghệ An cần khẩn trương thực hiện cứu nạn, tiếp tục tìm kiếm người đang bị vùi lấp, dành mọi ưu tiên cứu chữa người bị thương, có chính sách kịp thời giúp đỡ gia đình người bị nạn, sớm ổn định tình hình, bảo đảm sản xuất và đời sống cho nhân dân”.

 

Ngày 2-4, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm đã gửi điện thăm hỏi tới các gia đình có người bị nạn trong vụ sập mỏ đá Lèn Cờ (tỉnh Nghệ An). Đồng thời quyết định giúp đỡ mỗi gia đình có người chết, mất tích 5 triệu đồng/người; gia đình có người bị thương 3 triệu đồng/người.

 

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên