Đầu năm chợ vắng khách, giá giảm

Cập nhật: 24-02-2010 | 00:00:00

 

Sau khi các siêu thị, cửa hàng, đại lý của các công ty đi vào hoạt động trở lại đã tạo nguồn cung hàng dồi dào, trong khi sức mua yếu đang kéo giá nhiều loại hàng hoá trên thị trường giảm.

 

Tuy nhiên, nhiều loại hàng hoá như máy tính, điện thoại di động... vẫn bán chạy và đứng ở mức cao.

 

Nhiều mặt hàng giảm giá

 

Từ 23.2, giá trứng vịt ở hầu hết các chợ lẻ trên địa bàn TP.HCM giảm 3.000 – 4.000 đồng/chục, còn 22.000 – 23.000 đồng/chục; trứng gà còn 14.000 – 15.000 đồng, giảm 1.000 – 2.000 đồng/chục. Bà Phạm Thị Huân, giám đốc công ty trứng gia cầm Ba Huân giải thích: “Sức tiêu thụ những ngày sau tết giảm mạnh so với trước đó khiến giá trứng giảm theo. Công ty đã điều chỉnh giá bán tại hệ thống cửa hàng giảm tương ứng với giá bán lẻ trên thị trường”.

 

Tương tự, ngày 24.2, một mặt hàng trong diện bình ổn khác là gạo cũng sẽ giảm thêm 500 đồng/kg. Ông Huỳnh Công Thành, giám đốc công ty Lương thực thành phố cho biết giá lúa gạo nội địa những ngày đầu năm có xu hướng giảm trở lại nên đơn vị này sẽ thực hiện giảm giá đối với bốn loại gạo. Đó là gạo thường từ 7.000 đồng/kg xuống còn 6.500 đồng, gạo ngon từ 8.000 đồng còn 7.500 đồng/kg, gạo jasmine 10.500 đồng còn 10.000 đồng/kg và gạo nếp thơm còn 12.000 đồng/kg.

 

Tại chợ đầu mối Tam Bình – Thủ Đức, bà Nguyễn Thị Thanh Hà – đại diện ban quản lý cho hay: “Đến mồng 5 tết, lượng hàng về chợ đã tăng lên 1.600 tấn/đêm và hiện nay dần ổn định ở mức khoảng 2.000 tấn/đêm. Trong số này, 50% lượng hàng nhập về chợ là các loại rau, củ, quả. Do vậy, giá các mặt hàng đã giảm nhiều so với những ngày giáp tết, như khổ qua đã giảm 8.000 – 10.000 đồng/kg, còn 12.000 đồng/kg”. Cũng theo bà Hà, giá xăng lại tăng nhưng chưa “thể hiện” tác động qua giá vận chuyển.

 

Chợ vắng

 

Không ít sạp tại nhiều chợ bán lẻ ở TP.HCM chỉ bán buổi sáng. Bà Hà, bán rau ở chợ Tân Định, cho biết: “Lượng bán ra mấy ngày đầu năm chỉ bằng nửa so với ngày thường. Không hiểu sao năm nay rất ít người đi chợ, sau 10 giờ chợ đã vắng hẳn. Rau củ, thịt cá, hàng ăn… nhìn qua nhìn lại chẳng có mấy người mua”.

Giá các sản phẩm tươi sống đã giảm trở lại khi chợ hoạt động bình thường, nguồn cung tăng lên.

 

Tuy nhiên, một số loại trái cây vẫn cao hơn ngày thường từ 5.000 – 20.000 đồng/kg do nguồn cung ít trong khi nhu cầu hoa quả để viếng chùa trong tháng giêng đang tăng mạnh. Tiểu thương dự báo, giá một số rau củ và trái cây sẽ còn cao đến hết tháng giêng do nhu cầu ăn chay, đi viếng chùa kéo dài suốt tháng. Mặt khác, chi phí vận chuyển hàng về các chợ lẻ sắp tới sẽ tăng lên do giá xăng dầu vừa tăng thêm 590 đồng/lít.

 

Các đơn vị tham gia bình ổn hàng hoá tết Canh Dần cũng cho rằng, sức mua năm nay không tăng so với năm rồi. Thậm chí sức mua nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt heo, bò, gia cầm, thuỷ sản… giảm. “Người dân thành phố có xu hướng nghỉ tết thường đi du lịch, ngày ăn tết ở nhà ít nên không mua sắm nhiều”, đại diện công ty Vissan phân tích. Doanh số bán hàng tết của Vissan năm Canh Dần chỉ tăng ở nhóm thực phẩm chế biến, còn các loại tươi sống không tăng so với năm ngoái.

 

Việc sức mua giảm đã có dấu hiệu từ trước tết, nay càng rõ hơn.

 

Điện thoại, máy tính… đắt khách

 

Khác với mọi năm, dù là đầu năm nhưng các cửa hàng bán điện thoại di động, máy tính… khá đông khách. Nguồn tin từ các hệ thống bán lẻ điện thoại di động cho biết, doanh thu nhóm hàng này, tuỳ theo từng hệ thống bán lẻ, trong tháng 2 (trước và sau tết Nguyên đán) tăng từ 15 – 30% so với tháng 1.2010.

 

Theo bà Hoàng Ngọc Vy, giám đốc của Viễn Thông A, mức tăng doanh thu của hệ thống bán lẻ này khoảng 15%, tập trung vào phân khúc giá từ 3 triệu đồng trở xuống. Còn hệ thống Thế giới Di động, theo giám đốc kinh doanh Đinh Anh Huân, doanh thu tăng khoảng 30% trải đều các phân khúc giá. Dù không công bố doanh số bán hàng nhưng theo một nhân viên bán hàng của siêu thị máy tính Phong Vũ, trong những ngày mở cửa đầu năm, lượng khách đến mua hàng khá đông, gấp đôi so với tết năm ngoái.

 

Dù có tỷ giá mới nhưng nhóm hàng điện máy, công nghệ thông tin vẫn chưa tăng giá vì còn lượng hàng dự trữ từ cuối năm trước. Mặt khác, ông Trần Quang Trí, giám đốc công ty MMC nói việc điều chỉnh tỷ giá, giá xăng, sắp tới là giá điện sẽ tăng… chắc chắn làm giá thành sản phẩm sẽ tăng. Nhưng doanh nghiệp đang tính toán, cân nhắc việc tăng giá sản phẩm.

 

“Tăng hay không vẫn còn tính toán nhưng tăng giá vào lúc này sẽ làm doanh nghiệp khó khăn hơn cho dù sức mua đầu năm có những dấu hiệu tốt hơn năm ngoái”, ông Lương Lễ Trân, giám đốc công ty CMS chi nhánh TP.HCM bình luận.

 

Theo SGTT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên