Đầu năm gặp cụ ông 4 lần chinh phục “nóc nhà Đông Dương”

Cập nhật: 04-02-2020 | 09:29:37

Những ngày đầu xuân Canh Tý 2020, chúng tôi tìm về mảnh đất Lái Thiêu nổi tiếng với vườn cây ăn trái thơm ngon, trĩu quả. Vùng quê ấy nay còn nổi tiếng bởi một cụ ông được Tổ chức Kỷ lục thế giới chính thức xác lập kỷ lục thế giới: “Người cao tuổi đã 4 lần chinh phục đỉnh Phan Xi Păng ở độ cao 3.143m”. Đó là cụ Huỳnh Văn Ráng, 88 tuổi, ngụ phường Lái Thiêu, TP.Thuận An. Trò chuyện với phóng viên, cụ Ráng đã chia sẻ những bí quyết đặc biệt để duy trì sự dẻo dai, mạnh khỏe.


Cụ Huỳnh Văn Ráng nhận bằng vinh danh kỷ lục thế giới người cao tuổi nhất leo núi

Phan Xi Păng - ngọn núi được mệnh danh “nóc nhà Đông Dương” có độ cao 3.143m. Để chính phục được ngọn núi này đó là khát vọng của không ít người. Tuy nhiên, cụ Ráng đã 4 lần chinh phục đỉnh Phan Xi Păng, kỷ lục của cụ được coi là kỳ tích bởi việc chinh phục nóc nhà Đông Dương không hề đơn giản, ngay cả với những người trẻ tuổi khỏe mạnh.

Để tìm hiểu về bí quyết sống khỏe của cụ, trong những ngày đầu xuân 2020, chúng tôi đã tìm về phường Lái Thiêu, nơi cụ Ráng đang sống vui vầy bên con cháu. Tiếp chúng tôi với nụ cười nồng hậu, nước da hồng hào, cụ Ráng tiết lộ những “bí quyết” sống khỏe của mình là nhờ tập thể dục như: Chạy bộ, leo cầu thang, tập dưỡng sinh và ăn uống điều độ mỗi ngày. Những động tác tưởng chừng đơn giản nhưng đã phát huy tác dụng, giúp cụ “xóa tan” bệnh tật. “Biết tôi có sở thích leo núi nên mỗi lần đi du lịch, các con thường chọn những địa điểm núi non trùng điệp để tôi thư giãn. Những ngọn núi đã từng in dấu chân của tôi có thể kể đến như Núi Cấm (An Giang), núi Bà Đen (Tây Ninh), Bà Rá (Bình Phước), núi Chứa Chan Gia Lào (Đồng Nai)…”, cụ Ráng cho biết.

Có lẽ điều may mắn nhất đối với cụ là có được người vợ tâm đầu ý hợp. Trong suốt quá trình tập luyện của chồng, Vợ cụ là bà Lê Thị Hổ (85 tuổi) chăm chút cho cụ từng miếng ăn, thức uống. Bà tìm mua những cuốn sách dinh dưỡng về nghiên cứu và sắp xếp thực đơn cho phù hợp. Nhìn vào thực đơn, chúng tôi thấy hầu như đều sử dụng rau củ quả, cá và gạo lứt, rất ít thịt.

“Đường leo lên núi Phan Xi Păng khá gồ ghề, đoạn đường dốc, có nhiều tảng đá chắn giữa, lúc leo lên rất dễ trơn trượt. Để có được sức khỏe dẻo dai trước khi leo đến đỉnh núi Phan Xi Păng, bài tập mỗi ngày của tôi là mang ba lô leo lên 4 tầng lầu trong nhà, tương đương 68 bậc thang. Mỗi sáng, tôi leo lên xuống cầu thang trong thời gian khoảng 2 giờ. Bài tập này giúp tôi làm quen được với việc leo dốc, điều tiết hơi thở và tăng sức bền cho cơ thể”, cụ Ráng bộc bạch.

Trong đoàn leo núi chung với cụ có du khách Tây và vài người Việt trai trẻ, còn lại duy nhất cụ là người lớn tuổi. Bởi một bậc cao, một đoạn suối, một cây gỗ bắc ngang, một đoạn đường toàn đá lổn ngổn hay bùn lún có thể “đánh gục” ý chí của bất cứ ai. “Leo đến độ cao như vậy, những ông Tây đi trong đoàn luôn trầm trồ khen ngợi về sức khỏe dẻo dai của tôi, một số người mời tôi chụp hình để về làm kỷ niệm”, cụ Ráng kể lại.

Leo hết núi thiên nhiên, cụ chuyển sang leo núi nhân tạo tại Trung tâm Thể dục thể thao Phan Đình Phùng (TP.Hồ Chí Minh) với độ cao 16m. Sau nhiều lần leo núi nhân tạo, cụ Ráng được trao tặng Kỷ lục Đông Dương người lớn tuổi leo núi nhân tạo. Không dừng ở đó, hiện tại, cụ vẫn tập luyện leo bộ lên đỉnh núi Gia Lào, nhân tạo, Bà Rá và leo cầu thang để giữ sức khỏe cho bản thân. Vượt qua hành trình đầy thử thách ấy, cụ Ráng đã khiến mọi người phải kinh ngạc, là tấm gương sáng tuổi cao chí càng cao để mọi người học hỏi, noi theo.

Sức hấp dẫn kỳ lạ của đỉnh Phan Xi Păng đã khiến cho cụ Huỳnh Văn Ráng 4 lần chinh phục được đỉnh núi này, cụ được Tổ chức Kỷ lục thế giới xác lập kỷ lục: “Người cao tuổi đã 4 lần chinh phục đỉnh Phan Xi Păng ở độ cao 3.143m”.

TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên