Dầu Tiếng: Chú trọng công tác làm đường giao thông nông thôn

Cập nhật: 05-04-2011 | 00:00:00

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Dầu Tiếng đã lãnh đạo, điều hành đưa nền kinh tế huyện nhà phát triển một cách bền vững. Nhiều chương trình, nhiều phong trào được triển khai thực hiện đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực trong đời sống cộng đồng dân cư. Trong đó, phong trào làm đường giao thông nông thôn - chỉnh trang đô thị (GTNT-CTĐT) được huyện chú trọng triển khai, thực hiện và được nhân dân đồng thuận hưởng ứng.

Để phong trào ngày càng đạt hiệu quả cao, bên cạnh những chủ trương, giải pháp chung, Ban chỉ đạo GTNT-CTĐT huyện đã nghiên cứu nhiều giải pháp hay, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Ngay từ đầu năm, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện đã tham mưu cho UBND huyện giao cho các xã, thị trấn chỉ tiêu làm đường GTNT-CTĐT hàng năm; công tác thẩm tra, thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật có phần chuyển biến và nhanh hơn, qua đó tạo điều kiện cho các chủ đầu tư triển khai thực hiện thi công sớm; trên cơ sở chỉ tiêu được giao, các xã, thị trấn hoàn thiện hồ sơ khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật ngay từ tháng 1 hoặc tháng 2 và triển khai thi công trong tháng 3 và tháng 4. Vì vậy, các công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào khoảng tháng 8, tháng 9, sớm hơn từ 3 đến 4 tháng so với kế hoạch đề ra.

Hầu hết các tuyến đường GTNT ở Dầu Tiếng đều được nâng cấp và sửa chữa, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển nông sản của người dân

Bên cạnh đó, các xã, thị trấn đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất đai, hoa màu và đóng góp tiền của, ngày công thực hiện các công trình làm đường GTNT. Từ những việc làm này, hàng năm, Dầu Tiếng đều đạt và vượt so với chỉ tiêu tỉnh giao. Chỉ tính riêng trong năm 2010, Dầu Tiếng đã triển khai thực hiện được 23 công trình, 69 tuyến với hơn 66,8km đường GTNT-CTĐT với tổng kinh phí đầu tư 22 tỷ 871 triệu đồng, trong đó vốn ngân sách huyện 80,5%. Điều đáng mừng là huyện đã huy động nhân dân đóng góp tiền mặt được 1 tỷ 281 triệu đồng, chiếm 5,6% tổng mức đầu tư và huy động nhân dân hiến đất đai, hoa màu được 3 tỷ 175 triệu đồng, chiếm 13,9% tổng mức đầu tư.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện công tác làm đường GTNT-CTĐT ở Dầu Tiếng vẫn gặp khó khăn, bất cập như chủ đầu tư các công trình chưa nắm vững thủ tục và trình tự đầu tư, chuyên môn về lĩnh vực cầu đường và xây dựng chưa cao nên tham mưu cho lãnh đạo còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế; địa bàn rộng, số công trình thi công nhiều nên công tác giám sát thi công các công trình của các đơn vị tư vấn chưa thường xuyên; công tác bàn giao các công trình sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng chưa có sự phân công quản lý cụ thể, thiếu quan tâm đến việc duy tu, bảo dưỡng nên việc khai thác sử dụng nhiều công trình nhanh xuống cấp.

Năm 2011, Dầu Tiếng phấn đấu thực hiện 58 tuyến, 27 công trình với tổng chiều dài gần 63km, tổng kinh phí đầu tư là 42 tỷ 382 triệu đồng, trong đó huy động nhân dân 4 tỷ 760 triệu đồng, còn lại là ngân sách của huyện. Để đạt được mục tiêu nay, các thành viên trong Ban chỉ đạo kịp thời cùng lãnh đạo các địa phương tháo gỡ những khó khăn trong công tác làm đường GTNT-CTĐT; các xã, thị trấn triển khai đến các ấp, khu phố kế hoạch làm đường GTNT-CTĐT để từ đó ban lãnh đạo ấp, khu phố vận động nhân dân giải phóng mặt bằng và đóng góp tiền của, hiến đất đai hoa màu; trong suốt quá trình thi công có kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Khi hoàn thành nghiệm thu, quyết toán công trình và công khai cho nhân dân biết.

HOÀNG MỪNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên