Dầu Tiếng: Nhiều giải pháp kéo giảm tình trạng trẻ em bị xâm hại

Cập nhật: 05-10-2019 | 09:39:11

 Theo thống kê của Công an huyện Dầu Tiếng, từ đầu năm 2019 đến nay trên địa bàn xảy ra 7 vụ hiếp dâm, giao cấu trẻ em. Các vụ việc phần lớn xảy ra ở địa bàn nông thôn do các nạn nhân ít được quan tâm quản lý, chăm sóc và giáo dục ý thức đề phòng bị xâm hại.

 Thượng tá Võ Minh Châu, Trưởng Công an huyện Dầu Tiếng, cho biết về phương thức và thủ đoạn hoạt động, các đối tượng thường lợi dụng trẻ em ở nhà một mình, sự thiếu hiểu biết về giới tính và khả năng phòng vệ yếu của các bé gái để thực hiện hành vi xâm hại tình dục. Ngoài ra, việc phát triển mạng internet như hiện nay nên trẻ em quen nhau qua các trang mạng xã hội mà không rõ nhân thân của các đối tượng kết bạn nên tiềm ẩn nguy cơ trẻ em bị kẻ xấu lợi dụng xâm hại là rất lớn. Một số nạn nhân không được sự quan tâm, chăm sóc từ phía gia đình, đi chơi về khuya với bạn bè xấu, tham gia uống rượu..

Trong khi đó bà Ngô Thị Xuyến, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Dầu Tiếng, chia sẻ: Qua một số vụ việc cho thấy ý thức trong việc chăm sóc, quản lý, giáo dục các bé gái ở giai đoạn đang phát triển của các bậc phụ huynh trong gia đình còn nhiều hạn chế và có phần lỏng lẻo. Việc trẻ thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại thông minh, máy vi tính cũng tăng nguy cơ bị dụ dỗ.

Trước tình hình tội phạm xâm hại tình dục trẻ em diễn biến khá phức tạp, thời gian qua, các ngành chức năng của huyện Dầu Tiếng đẩy mạnh công tác tuyên truyền từ huyện đến cơ sở. Thông qua các hoạt động truyền thông, các buổi giao lưu, tọa đàm đã góp phần cảnh báo và hướng dẫn cách thức phòng chống xâm hại tình dục trẻ em. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng đã triển khai kế hoạch, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn chủ trì phối hợp với các ban ngành, đơn vị liên quan tại địa phương nêu cao trách nhiệm trong công tác bảo vệ trẻ em. Rà soát trên địa bàn các trường hợp trẻ em có gia đình hoàn cảnh khó khăn, trẻ em bỏ học, sống lang thang cơ nhỡ, nhất là trẻ em gái để có biện pháp bảo vệ kịp thời. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nhân rộng các mô hình toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, thường xuyên quan tâm dạy bảo con em trong gia đình, hạn chế cho trẻ tiếp xúc mạng xã hội và các thiết bị điện tử.

Tuy nhiên, để góp phần phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời và có hiệu quả nhất tội phạm hiếp dâm trẻ em, trước tiên, các bậc cha mẹ phải quan tâm chăm sóc sức khỏe và giáo dục ý thức cảnh giác bị xâm hại cho con em mình. Không để các bé gái đi chơi một mình vào ban đêm, không để các bé ở nhà một mình… Cần trang bị cho các bé gái những kiến thức cơ bản về giới tính và cách xử lý các tình huống khi bị đe doạ xâm hại tình dục. Nên tố giác ngay với cơ quan chức năng khi phát hiện có sự xâm hại tình dục ở trẻ em; khuyến khích trẻ tố cáo những kẻ xâm hại, tránh trường hợp trẻ em bị lạm dụng nhiều lần, nhiều năm mà vẫn không bị phát giác. Tăng cường giáo dục giới tính nhằm giúp học sinh hiểu rõ được tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe giới tính, trang bị kiến thức để tự bảo vệ mình

 HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên