Dầu Tiếng: Phát huy vai trò mặt trận, đoàn thể trong bảo vệ môi trường

Cập nhật: 25-07-2019 | 10:03:25

Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện Dầu Tiếng phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện triển khai thực hiện nhiều chương trình, mô hình thiết thực gắn với nhiệm vụ bảo vệ môi trường (BVMT). Các hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, các đoàn thể, tôn giáo về thực trạng và những tác hại của việc sử dụng túi nylon một cách tràn lan làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường đất, nước và không khí...


Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Dầu Tiếng tặng giỏ đi chợ cho hội viên tham gia chương trình “Không sử dụng túi nhựa, túi nylon khó phân hủy”

Xây dựng mô hình Tổ tự quản BVMT

Thực hiện chương trình phối hợp BVMT với Phòng TN-MT, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Dầu Tiếng đã ban hành Kế hoạch số 240/MTTQ-BTT về việc triển khai xây dựng và tập huấn mô hình Tổ tự quản BVMT tại khu dân cư. Kế hoạch này gắn công tác tuyên truyền xây dựng khu phố văn hóa, ấp văn hóa, bảo vệ an ninh trật tự với chương trình bảo vệ môi trường ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2015-2020 có sự tham gia của Giáo xứ Dầu Tiếng, chùa Minh Thạnh đóng trên địa bàn.

Đồng thời, hai cơ quan chọn các đơn vị điển hình triển khai thí điểm tại các xã Thanh Tuyền, Long Hòa, Thanh An, Minh Tân, Minh Hòa; mỗi xã chọn ra một ấp để thực hiện chương trình Tổ tự quản BVMT; mỗi ấp chọn 200 hộ thực hiện chương trình Tổ tự quản BVMT.

Sau khi các ấp chọn đủ số lượng thành viên sẽ tổ chức bầu chọn ban điều hành gồm 10 người có năng lực, nhiệt tình, gắn bó và có trách nhiệm với phong trào. Tương tự, tại giáo xứ, chùa cũng chọn ra 100 giáo dân, tín đồ tiêu biểu để thực hiện chương trình “Tổ tự quản BVMT và kế hoạch ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2015-2020”.

Bà Hồ Thị Mỹ Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Dầu Tiếng, cho biết sau khi thực hiện đủ các bước, có danh sách bầu chọn theo quy định, UBND xã sẽ ra quyết định công nhận Ban điều hành Tổ tự quản BVMT và tiến hành bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tuyên truyền về các nội dung, công tác BVMT. Với sự chuẩn bị chu đáo, tổ chức chặt chẽ gắn với các phong trào xây dựng khu ấp văn hóa, bảo đảm an ninh trật tự, BVMT… các tổ tự quản BVMT và ứng phó biến đổi khí hậu sẽ hoạt động hiệu quả, hình thành và phát triển phong trào toàn dân tham gia BVMT trên địa bàn huyện.

Vai trò phụ nữ được phát huy

Nhằm góp phần BVMT, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện phối hợp với Phòng TN-MT phát động trong toàn thể hội viên thực hiện phong trào “Không sử dụng túi nhựa, túi nylon khó phân hủy” trên địa bàn huyện. Chương trình nhằm tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ hạn chế tối đa việc sử dụng túi nhựa, túi nylon trong sinh hoạt hàng ngày, hình thành thói quen không sử dụng túi nhựa, túi nylon khó phân hủy góp phần BVMT.

Thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ ở huyện Dầu Tiếng đã tổ chức hội nghị tuyên truyền trong hội viên, phụ nữ về thực trạng và tác hại của túi nhựa, túi nylon khó phân hủy để hội viên hiểu biết và nâng cao nhận thức vai trò quan trọng của phụ nữ trong công việc hàng ngày có liên quan và tác động đến môi trường. Từ đó, giúp hội viên phụ nữ có hành động đúng đắn với môi trường cũng như hạn chế tối đa tình trạng xả rác thải nhựa khó phân hủy ra môi trường xung quanh.

Sau các buổi triển khai tuyên truyền, hội viên phụ nữ trong huyện tiếp tục thực hiện tuyên truyền vận động người dân thực hiện phân loại rác thải tại nguồn để rác đúng nơi quy định; tuyên truyền, hướng dẫn các tiểu thương tại chợ hạn chế sử dụng túi nylon khó phân hủy, chuyển sang sử dụng các túi nylon dễ phân hủy.

Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện xây dựng mô hình “Không sử dụng túi nhựa, túi nylon khó phân hủy” để hạn chế việc sử dụng túi nylon tràn lan; tạo thói quen cho hội viên, phụ nữ sử dụng giỏ (làn) khi đi chợ và túi giấy đựng các loại thức ăn khác nhau trong cùng một giỏ. Hội Liên hiệp Phụ nữ cơ sở còn tăng cường tuyên truyền và thành lập câu lạc bộ tiểu thương với môi trường vận động tiểu thương hạn chế sử dụng túi nylon khó phân hủy, thay vào đó sử dụng các túi nylon thân thiện với môi trường, sử dụng túi giấy để gói hoặc đựng thức ăn.

Kết quả, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện xây dựng mô hình điểm tại 3 xã Minh Thạnh, Minh Hòa, Minh Tân. Mỗi xã này tiếp tục chọn ra 2 chi hội (ưu tiên các chi hội có chợ hoặc gần chợ), mỗi chi hội gồm 25 hộ dân. Sau khi được tập huấn, các chi hội này sẽ tiếp tục triển khai tuyên truyền đến các hộ dân còn lại. Kế hoạch từ nay đến cuối năm, Hội Liên hiện Phụ nữ huyện phấn đấu 90% số hộ dân trong chi hội thực hiện sử dụng giỏ (làn) khi đi chợ; thành lập 1 câu lạc bộ tiểu thương với môi trường.

Có thể thấy, công tác phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cùng tham gia tuyên truyền, vận động toàn dân BVMT của Phòng TN-MT huyện Dầu Tiếng đã phát huy tốt vai trò nòng cốt của các tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội trong công tác BVMT, ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Bà Trịnh Thị Ngoan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Dầu Tiếng, cho biết cuối năm nay hội sẽ tổ chức đánh giá và nhân rộng mô hình “Không sử dụng túi nhựa, túi nylon khó phân hủy” đến các chi hội còn lại và các xã, thị trấn trong toàn huyện.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên