Dầu Tiếng: Tăng cường xử lý việc buôn bán hàng lậu, hàng cấm

Cập nhật: 03-12-2019 | 08:33:42

Thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người dân sẽ tăng. Đây cũng là thời điểm và cơ hội để các loại hàng hóa kém chất lượng, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm trà trộn vào thị trường. Do vậy, các lực lượng chức năng huyện Dầu Tiếng đang triển khai nhiều giải pháp nhằm xử lý các trường hợp vi phạm, góp phần ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo vệ quyền lợi nhà sản xuất và sức khỏe người tiêu dùng.

 Lực lượng cảnh sát kinh tế phát hiện thuốc lá điếu nhập lậu trên địa bàn

 Theo lãnh đạo Đội Quản lý thị trường số 3, so với các huyện, thị khác trong tỉnh, huyện Dầu Tiếng không phải là điểm nóng trong vấn đề buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Tính đến thời điểm này, thị trường hàng hóa trên địa bàn huyện chưa có nhiều biến động, tình hình giá các hàng hóa thiết yếu tương đối ổn định, lượng hàng hóa dồi dào, đa dạng, phong phú về chủng loại và mẫu mã, không có hiện tượng khan hiếm hàng hóa, sốt giá. Đa số các chợ, siêu thị, quầy bách hóa tổng hợp của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện tỷ lệ hàng Việt ngày càng cao, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân.

Tuy nhiên, càng vào những ngày cuối năm, tình hình thị trường hàng hóa sẽ càng sôi động hơn và giá cả các mặt hàng dự báo sẽ có biến động, một số mặt hàng thiết yếu có thể sẽ tăng nhẹ khi sức mua tăng cao. Riêng thời điểm này, hàng hóa nhập về mới chỉ khởi động, những tuần kế tiếp mới nhộn nhịp, đa dạng vềchủng loại hơn. Đại úy Trịnh Quốc Long Khánh, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Dầu Tiếng, cho biết nhằm chủ động trong công tác quản lý, tạo một thị trường hàng hóa ổn định, lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dịp tết, lực lượng đã triển khai kế hoạch kiểm tra việc sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Trong ngày đầu ra quân kiểm tra tại 20 cơ sở, lực lượng không phát hiện trường hợp nào kinh doanh, sản xuất không đúng quy định.

Riêng đối với Đội Quản lý thị trường số 3, từ tháng 12-2019 trở đi, đơn vị sẽ triển khai kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020. Cũng theo Đội Quản lýthịtrường số 3, không riêng gì các dịp lễ tết, hàng tháng, lực lượng này đều tăng cường các đợt kiểm tra, kiểm soát. Điển hình trong 9 tháng năm 2019, đơn vịđã kiểm tra phát hiện 81 vụ vi phạm, đã xử phạt vi phạm hành chính số tiền 376 triệu đồng vàtịch thu toàn bộ phương tiện, hàng hóa vi phạm gồm 32 đôi giày thể thao, 1 xe mô tô và 2.836 gói thuốc lá các loại. Đồng thời, tiêu hủy 514 bịch bột ngọt các loại cótổng trị giá trên 13 triệu đồng.

Ngoài ra, đội còn phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, Công an huyện kiểm tra, phát hiện và xử lý 12 vụ vi phạm, xử phạt với số tiền 160 triệu đồng, tịch thu 12.299 gói thuốc lá các loại, 1 xe ô tô nhãn hiệu Toyota Vios, 2 xe mô tô...

Theo nhận định của cơ quan chức năng, thời gian cuối năm, giáp tết, tình hình buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại và vi phạm an toàn thực phẩm sẽ có những diễn biến phức tạp. Vì vậy thời gian tới, Đội Quản lý thị trường số 3 tiếp tục bám sát chỉ đạo của chi Cục Quản lý thị trường, UBND huyện, Ban Chỉ đạo 389 huyện triển khai quyết liệt có hiệu quả công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các mặt hàng thuốc lángoại, pháo, rượu, bia, nước giải khát... Cùng với đó, ngành chức năng của huyện cũng sẽ chủ động nắm bắt tình hình, rà soát xác minh thông tin các tổchức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử hoặc các mô hình hoạt động kinh doanh dựa trên ứng dụng công nghệ số để kinh doanh. Đặc biệt là các đối tượng quảng cáo và kinh doanh hàng hóa công khai trên mạng về hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

 Trong năm 2019, Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện đã phát hiện 10 vụ 10 đối tượng vi phạm về kinh tế, tăng 4 vụ so với cùng kỳ. Nổi lên là tình trạng tàng trữ, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu. Qua các vụ việc, tang vật bị cơ quan chức năng thu giữ trên 10.000 gói thuốc lá nhập lậu, 3 xe mô tô. Hiện cơ quan chức năng đã xử lý 9 vụ 10 đối tượng, trong đó khởi tố 1 vụ 1 đối tượng, phạt hành chính 3 vụ 4 đối tượng, chuyển Đội Cảnh sát giao thông xử lý 3 vụ 3 đối tượng, ra quyết định tịch thu 1 vụ vận chuyển hàng hóa không có nguồn gốc. Tổng số tiền phạt hơn 150 triệu đồng. Tịch thu hàng hóa tổng giá trị hơn 26 triệu đồng.

 HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên