Dầu Tiếng: Tập trung phòng chống bệnh dịch tả heo châu Phi

Cập nhật: 17-07-2019 | 08:22:49

Trước tình hình bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) đang diễn biến phức tạp, các ngành chức năng và hộ nuôi heo ở huyện Dầu Tiếng đã và đang nỗ lực thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp nhằm phòng, chống bệnh dịch xâm nhập vào địa phương.

 Thực hiện tốt giải pháp phòng ngừa  

Ghi nhận cho thấy, đến thời điểm này huyện Dầu Tiếng chưa xảy ra bệnh DTHCP. Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện, cho biết sau khi xảy ra bệnh DTHCP tại một số địa phương trong cả nước, UBND huyện, Ban Chỉ đạo phòng chống DTHCP huyện đã có văn bản chỉ đạo các ban, ngành liên quan và chủ tịch UBND các xã, thị trấn tập trung thực hiện các biện pháp cấp bách để phòng, chống bệnh DTHCP.

Theo đó, lãnh đạo huyện yêu cầu các ngành, địa phương tăng cường thông tin, tuyên truyền để người chăn nuôi và nhân dân nhận thức đúng về bệnh DTHCP. Khi heo có triệu chứng bị bệnh phải báo cáo ngay với chính quyền địa phương để xử lý kịp thời, thực hiện tốt “5 không”: Không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển heo bệnh, heo chết; không giết mổ, tiêu thụ heo bệnh, heo chết; không vứt heo ốm, chết ra ngoài môi trường; không sử dụng thức ăn thừa chưa xử lý nhiệt làm thức ăn cho heo.

 
Lực lượng chức năng huyện Dầu Tiếng kiểm tra, phun thuốc phương tiện chở heo ra vào địa bàn để phòng ngừa bệnh DTHCP. Ảnh: HỒNG NGA

Cùng với đó, các ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo, thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát dịch bệnh tại cơ sở; xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển heo, sản phẩm từ heo bị bệnh, không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm lưu thông trên địa bàn. Đồng thời, cần tuyên truyền cho các doanh nghiệp chăn nuôi và hộ gia đình có kế hoạch phòng, chống dịch phù hợp với tình hình cụ thể; hướng dẫn người dân thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh, sát trùng phòng dịch, không sử dụng thức ăn dư thừa để cho heo ăn…

Hiện nay, các địa phương của huyện Dầu Tiếng đã và đang nỗ lực phòng, chống bệnh DTHCP. Ông Huỳnh Lê Khang, Phó Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Dầu Tiếng, cho biết hiện 3 chốt kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật liên ngành tạm thời trên địa bàn các xã Long Tân, Long Hòa, Minh Thạnh hoạt động 24/24 giờ. Bên cạnh đó, các đội kiểm tra lưu động cũng được thành lập nhằm tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển, giết mổ heo không đúng quy định. Trạm cũng đã ra quân vệ sinh tiêu độc chuồng trại, khu vực chợ, đầu mối vận chuyển heo đợt II- 2019; thực hiện khử trùng, vệ sinh tiêu độc các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật đi qua chốt kiểm dịch...

Không chủ quan

Toàn huyện Dầu Tiếng hiện có khoảng 1.000 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ với 10.400 con heo, tập trung nhiều ở các xã Định An, Thanh Tuyền và An lập. Trên địa bàn huyện còn có 112 trang trại chăn nuôi với khoảng 243.750 con heo, tập trung chủ yếu tại xã Minh Hòa, Long Tân và Long Hòa. Qua tìm hiểu cho thấy, nhìn chung các hộ, trang trại chăn nuôi trên địa bàn huyện có ý thức cao trong công tác phòng dịch, thực hiện tốt việc phun thuốc khử trùng tiêu độc, vệ sinh chuồng trại định kỳ 2 lần/ngày.

Điển hình, trang trại chăn nuôi heo Vĩnh Tân 5,6, ngụ tại ấp Tân Minh, xã Minh Thạnh đang làm tốt công tác phòng, chống bệnh DTHCP. Đại diện chủ trang trại cho biết, với hệ thống trang trại chăn nuôi khép kín trên 10.000 con heo thịt, muốn đi vào trong khu chăn nuôi, người chăn nuôi, người trực tiếp vệ sinh chuồng, cho heo ăn phải đi qua 3 cửa. Các cửa ra vào đều có hệ thống khử sát trùng. Mỗi ngày, trang trại tiêu độc, khử trùng 1 lần, vệ sinh chuồng trại 2 lần. Khu vực này cấm người lạ, người không được phép tiếp xúc với gia súc.

Anh Nguyễn Văn Điều, hộ chăn nuôi ở thị trấn Dầu Tiếng, chia sẻ: “Theo hướng dẫn của cán bộ thú ý, gia đình tôi thường xuyên thực hiện các biện pháp vệ sinh chuồng trại, khử trùng tiêu độc để tăng sức đề kháng cho đàn vật nuôi và ngăn sự xâm nhập của virus DTHCP. Gia đình cũng thường xuyên bổ sung rau xanh, khoáng chất nhằm cung cấp đủ dinh dưỡng cho heo để có sức đề kháng tốt nhất”.

Đến thời điểm này, tuy trên địa bàn huyện Dầu Tiếng chưa phát hiện bệnh DTHCP nhưng các chuyên gia khuyến cáo, các cơ quan chức năng, người chăn nuôi trong huyện không được lơ là, mất cảnh giác. Tới đây, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng, các địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát, chẩn đoán, lấy mẫu xét nghiệm ngay khi nghi ngờ heo có dấu hiệu mắc bệnh.

Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện yêu cầu các ngành liên quan, địa phương tích cực thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu về bệnh DTHCP, chấp hành tốt các quy định trong phòng, chống bệnh dịch; duy trì có hiệu quả các chốt kiểm dịch tại những đầu mối giao thông chính và các đội kiểm tra lưu động… nhằm ngăn chặn, không để bệnh dịch xâm nhập và lây lan trên đàn vật nuôi của huyện.

Theo ông Huỳnh Lê Khang, Phó Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Dầu Tiếng, hiện nay bệnh DTHCP chưa có thuốc điều trị cũng như vắc-xin phòng ngừa. Do vậy, biện pháp phòng ngừa tốt nhất hiện nay đối với cơ quan chức năng, người chăn nuôi vẫn là tăng cường khử trùng, tiêu độc và kiểm soát khâu buôn bán, giết mổ, vận chuyển heo và sản phẩm từ heo. Trạm đã thành lập các đội cơ động kiểm tra các tụ điểm buôn bán, giết mổ heo trên địa bàn để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không có kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, làm lây lan dịch bệnh. Đơn vị cũng tăng cường tuyên truyền để người chăn nuôi, buôn bán và cộng đồng hiểu rõ mức độ nguy hiểm của bệnh DTHCP, từ đó có biện pháp vệ sinh, khử trùng tiêu độc sau mỗi buổi họp chợ, mỗi ca giết mổ heo.

 HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên