Dầu Tiếng: Triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật: 11-06-2019 | 09:01:02

Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn huyện Dầu Tiếng từ đầu năm đến nay có giảm nhưng số vụ TNGT vẫn còn ở mức cao. Thực trạng này đòi hỏi các ngành chức năng huyện Dầu Tiếng cần có giải pháp hiệu quả hơn trong công tác lập lại trật tự an toàn giao thông (ATGT) ở địa phương từ nay đến cuối năm 2019.

 Số vụ vi phạm tăng

Thời gian qua, Ban ATGT huyện và ngành Công an huyện Dầu Tiếng đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm bảo đảm trật tự ATGT, nâng cao ý thức chấp hành về trật tự ATGT của người dân. 6 tháng đầu năm 2019, Công an huyện Dầu Tiếng đã tổ chức tuần tra kiểm soát được 152 cuộc, phát hiện và lập biên bản 693 trường hợp vi phạm ATGT; xử phạt hành chính 834 trường hợp với số tiền trên 1,5 tỷ đồng.

Song song với công tác tuyên truyền, bảo đảm ATGT, 10 camera quan sát lắp đặt tại các giao lộ trọng điểm của huyện, theo dõi 24/24 hoạt động các phương tiện giao thông và cung cấp các dữ liệu cần thiết để làm căn cứ xử lý các trường hợp xe chở quá khổ, quá tải. Đặc biệt, Công an huyện đã xây dựng triển khai các kế hoạch tập trung xử lý chuyên đề quá tốc độ, quá tải, kích thước thùng hàng. Song song đó, đơn vị đã ban hành kế hoạch phối hợp các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh triển khai lực lượng chốt chặn 24/24 tại 3 điểm trên địa bàn để kiểm tra nguồn gốc khoáng sản, trọng tải của phương tiện. Kết quả, đã tổ chức tuần tra kiểm soát được 119 cuộc, phát hiện và lập biên bản 577 trường hợp vi phạm. Tạm giữ 199 phương tiện và 543 giấy tờ các loại, xử phạt số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.


 Lực lượng CSGT Công an huyện Dầu Tiếng tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm nhằm từng bước kéo giảm TNGT

Riêng tuyến đường ĐT744, lực lượng tổ chức tuần tra kiểm soát được 64 cuộc; lập biên bản 29 trường hợp chở hàng quá tải, 131 trường hợp (ô tô) chạy quá tốc độ quy định, 27 trường hợp (ô tô) chở hàng rời để rơi vãi xuống đường. Đã xử lý 141 trường hợp với số tiền phạt hơn 638 triệu đồng. Trong đó có 21 trường hợp ô tô chở hàng quá tải, 102 trường hợp chạy quá tốc độ quy định, 18 trường hợp chở hàng rời để rơi vãi xuống đường. Tước giấy phép lái xe có thời hạn 22 trường hợp. Đến nay tuyến đường ĐT744, tình hình phương tiện vận chuyển khoáng sản (cát, đất) chạy quá tốc độ đã không còn diễn ra.

Cần có giải pháp kéo giảm TNGT

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm TNGT trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã xảy ra 22 vụ làm chết 12 người, bị thương 27 người, hư hỏng 39 phương tiện các loại. So với cùng kỳ 2018 số vụ tăng 29,4%, số người bị thương tăng 12,5%.

Nguyên nhân gây TNGT do người tham gia giao thông đi không đúng phần đường, làn đường, bất cẩn chuyển hướng, từ đường ngõ ra đường chính, không chú ý quan sát, tránh vượt không bảo đảm an toàn và dừng xe không có đèn tín hiệu đèn chiếu sáng cảnh báo. Theo ghi nhận thực tế, trên địa bàn huyện Dầu Tiếng hiện còn một số điểm đen, điểm có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông. Cụ thể à tuyến đường ĐT744 hiện còn điểm đen thường xuyên xảy ra TNGT nghiêm trọng tại các vị trí, như: Ngã tư Chú Thai; ngã 3 Rạch Kiến; ngã 3 văn phòng ấp Bưng Còng; ngã 3 chợ Bưng Còng. Từ đầu năm đến nay tại khu vực này đã xảy ra 3 vụ TNGT nghiêm trọng làm chết 3 người. Tuyến đường ĐT749A thường xảy ra TNGT do mặt đường bị hỏng, lề đường hẹp, nhiều đoạn đường bị ngập khi trời mưa lớn. Tuyến đường ĐT748, ĐT749, ĐT750 thường xảy ra tai nạn cho người và phương tiện lưu thông do mặt đường bị hư hỏng nặng, lề đường hẹp, thiếu ánh sáng qua khu vực tập trung dân cư.

Trước tình hình này, vấn đề đang được đặt ra là đòi hỏi phải gắn liền việc tăng cường kiểm tra, xử lý thường xuyên với đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền nhằm tạo những chuyển biến tích cực cho người dân chấp hành tốt pháp luật khi tham gia giao thông. Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban ATGT huyện Dầu Tiếng, cho biết “Trong thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo các ban ngành và địa phương tiếp tục rà soát, đánh giá cụ thể những nguyên nhân căn bản dẫn tới tình trạng trên. Xác định đây là nhiệm vụ cần được ưu tiên hàng đầu, từ đó tích cực đề ra các giải pháp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quyết liệt vào cuộc để kéo giảm TNGT trên địa bàn. Trong đó, cần tiếp tục kiên trì biện pháp tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức chấp hành quy định về trật tự ATGT cho các tầng lớp nhân dân.

Song song đó là tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT; tiến hành xử lý nghiêm các hành vi có nguy cơ gây ra các vụ TNGT nghiêm trọng như sử dụng rượu, bia, phóng nhanh, vượt ẩu; rà soát, kịp thời khắc phục những điểm đen tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT trên địa bàn… chủ động đề ra các giải pháp hiệu quả nhằm khắc phục tình trạng TNGT gia tăng hiện nay”.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, UBND huyện Dầu Tiếng đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn lắp đặt bổ sung 35 biển báo, nâng tổng số biển báo hiệu trên địa bàn huyện hiện nay là 2.096 biển báo. Ngoài ra, huyện còn thay thế, bổ sung biển báo hiệu đường bộ theo quy chuẩn 41:2016 của Bộ Giao thông - Vận tải được 1.727 biển báo các loại.

Hiện nay, UBND huyện đã thực hiện rà soát, thay thế bổ sung biển báo tốc độ theo Thông tư 91 của Bộ Giao thông - Vận tải nhằm kiểm soát tốc độ của phương tiện tham gia giao thông như khu vực đông dân cư, vị trí này có nhiều người đi bộ, xe thô sơ tham gia giao thông. Kết quả đã thực hiện thay thế được 138 biển báo, đồng thời dặm vá, sửa chữa trên 1.363m2 với tổng kinh phí 42,4 tỷ đồng.

 HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên