Dầu Tiếng vươn lên sau 11 năm tái lập huyện

Cập nhật: 20-09-2010 | 00:00:00

Sau 11 năm tái lập, Đảng bộ, chính quyền huyện Dầu Tiếng đã phát huy sức mạnh đoàn kết đưa người dân Dầu Tiếng thoát khỏi đói nghèo; từng bước làm thay đổi bộ mặt của huyện. 11 năm không phải là khoảng thời gian dài đối với một huyện mới, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Dầu Tiếng đã vượt qua mọi khó khăn, từng bước bắt nhịp với sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Trước kia ai đến với Dầu Tiếng cũng phải ngao ngán trước những con đường nắng bụi mưa lầy, nhưng nay thay vào đó là những tuyến đường nhựa khang trang, rộng từ 2 - 4 làn xe chạy. Các tuyến đường nối từ trung tâm huyện đến các xã vùng sâu, vùng xa đều được rải đá, láng nhựa, một số tuyến đường vào các ấp vùng sâu cũng đã được đầu tư sỏi đỏ. Một điều đáng mừng nữa là Dầu Tiếng đã đầu tư xây dựng nhiều công trình trường học mang tính đột phá như trường THPT Phan Bội Châu, trường THCS Định An với quy mô xây dựng đạt chuẩn quốc gia. Song song đó, cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế đều được đầu tư với quy mô hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân địa phương. Trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị, các ban ngành đoàn thể, UBND các xã, thị trấn đều được xây dựng khang trang. Xác định nông nghiệp là nền tảng của sự phát triển, Đảng bộ và chính quyền huyện Dầu Tiếng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều chương trình hành động thiết thực, tạo sự chuyển dịch vững chắc và hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ.  Nông dân của huyện đã áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Nhiều hộ nông dân đã đầu tư vào các mô hình kinh tế nông nghiệp mới như nuôi cá sấu, nuôi nhím, nuôi heo rừng lai, gà lạnh, trồng rau sạch, trồng nấm bào ngư. Hiện nay, ngoài diện tích cao su của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, nông dân trong huyện đã trồng được 16.044 ha cao su tiểu điền, trong đó có hơn 11.310 ha đang khai thác  mủ. Những mô hình kinh tế trang trại đã giúp nông dân Dầu Tiếng có cuộc sống sung túc hơn, tạo nền tảng để huyện có được những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội đầy ý nghĩa.

Kinh tế ổn định, Dầu Tiếng quan tâm thực hiện tốt các chỉ tiêu quốc gia trong lĩnh vực văn hóa - xã hội. Hàng năm, tỷ lệ trẻ được huy động vào lớp một đúng độ tuổi đạt 100%; tỷ lệ học sinh lên lớp ở các bậc học và tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS, THPT tăng dần theo hàng năm. Hiện toàn huyện có 5 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Hàng năm huyện đều được công nhận lại đạt chuẩn quốc gia về chống mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS, đặc biệt là Dầu Tiếng đã có 3 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục bậc THPT. Các cơ sở y tế dần hoàn thiện, hiện toàn huyện có 100% trạm y tế có bác sĩ, 12/12 trạm y tế được công nhận đạt chuẩn quốc gia và tiên tiến về y học cổ truyền. Dầu Tiếng cũng đã vận động các đơn vị kinh tế, nhà hảo tâm xây dựng và trao tặng gần 500 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách. Trung tâm Dạy nghề huyện mở nhiều lớp dạy nghề miễn phí cho con em hộ nghèo, bộ đội xuất ngũ. Hộ nghèo, hộ gia đình chính sách đều đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm dần theo hàng năm, đời sống hộ gia đình chính sách bằng hoặc cao hơn so với mặt bằng chung.

Song song với nhiệm vụ phát  triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền huyện Dầu Tiếng cũng thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ an ninh chính trị; trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nhờ đó luôn được giữ vững ổn định.

HOÀNG PHONG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên