Đầu tư công năm 2015: Bảo đảm thực hiện đúng kế hoạch

Cập nhật: 23-11-2015 | 07:28:40

Việc bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch đầu tư công năm 2015 không chỉ góp phần hoàn thành Nghị quyết Tỉnh Đảng bộ lần thứ IX, kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 mà còn tạo tiền đề để Bình Dương đề ra mục tiêu, nhiệm vụ đầu tư từ ngân sách nhà nước năm 2016, góp phần đưa tỉnh cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại và thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2020.

Bảo đảm hoàn thành thực hiện đúng kế hoạch đầu tư công năm 2015 góp phần hoàn thành kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015. Trong ảnh: Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tam Lập, huyện Phú Giáo

Thực hiện đúng kế hoạch

Tính đến ngày 31-10, đầu tư xây dựng cơ bản của tỉnh có giá trị khối lượng hoàn thành là 3.135 tỷ đồng, đạt 62,7% kế hoạch; giá trị cấp phát là 3.285 tỷ đồng, đạt 65,7% kế hoạch. Trong đó, vốn do tỉnh quản lý có giá trị khối lượng hoàn thành đủ điều kiện nghiệm thu là 1.654 tỷ đồng, đạt 61,5% kế hoạch; giá trị cấp phát là 1.766 tỷ đồng, đạt 65,7% kế hoạch. Vốn huyện, thị, thành phố quản lý có giá trị khối lượng hoàn thành đủ điều kiện nghiệm thu là 480 tỷ đồng, đạt 64,1% kế hoạch; giá trị cấp phát là 1.766 tỷ đồng, đạt 65,7% kế hoạch.

Nhìn chung, trong năm 2015 khối lượng các công trình triển khai thực hiện khá lớn. Tuy nhiên, trong tình hình thực hiện các quy định mới của Luật Đầu tư công và chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về rà soát khối lượng nợ đọng xây dựng cơ bản nên các chủ đầu tư còn chậm trễ trong công tác nghiệm thu, thanh toán, quyết toán công trình và thanh toán khối lượng nợ đọng xây dựng cơ bản các năm trước dẫn đến giá trị giải ngân đạt thấp.

Theo ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, từ khi UBND tỉnh tiến hành điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2015 (ngày 30-9-2015) đến nay thì các ngành, các cấp và các chủ đầu tư cũng tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng để góp phần tổ chức thành công Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ X, nên giá trị giải ngân tăng khá chậm so với trước khi điều chỉnh kế hoạch.

Mặc dù vậy, một số công trình đã bổ sung trong Kế hoạch điều chỉnh đầu tư công năm 2015 đã đẩy nhanh tiến độ nhằm sớm hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm nay và năm 2016. Nhiều công trình lớn đã khánh thành, đưa vào sử dụng nhân dịp chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X.

Đáp ứng nhu cầu phát triển

Mục tiêu, nhiệm vụ đầu tư từ ngân sách nhà nước năm 2016 là tập trung đầu tư xây dựng các công trình quan trọng, trọng điểm nhằm hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đáp ứng cho yêu cầu phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa; bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững quốc phòng, an ninh, từng bước bảo đảm các tiêu chí của một đô thị loại I, góp phần đưa tỉnh cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại và thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2020. Ngoài ra, tỉnh sẽ ưu tiên vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; các công trình giao thông, đặc biệt là các công trình y tế, giáo dục góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn; đầu tư các công trình cấp, thoát nước, xử lý chất thải, bảo vệ môi trường và các công trình dân sinh khác.

Năm 2016, nhu cầu vốn đầu tư công của các cấp, các ngành là rất lớn, đặc biệt là nguồn vốn xổ số kiến thiết do nhu cầu đầu tư Bệnh viện 1.500 giường và trường học; bệnh viện ở một số huyện, thị xã, thành phố rất cấp thiết. Do đó, trong thời gian tới Bình Dương sẽ tập trung điều hành kế hoạch đầu tư công bảo đảm theo các quy định mới của Luật Đầu tư công, bảo đảm thực hiện đúng theo kế hoạch vốn được giao, tuyệt đối không gây phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản. Đồng thời, giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng ở những dự án kéo dài, chậm tiến độ do công tác đền bù, giải phóng mặt bằng trên địa bàn. Không bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 đối với các dự án chưa quyết định chủ trương đầu tư trước ngày 31-10-2015.

Ngoài ra, cũng sẽ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, bố trí vốn đầu tư cho các dự án sử dụng nguồn vốn tỉnh hỗ trợ cấp huyện bảo đảm đúng theo định hướng của tỉnh, không bố trí dàn trải, chỉ tập trung cho các công trình có tổng mức đầu tư lớn, dự án mang tính động lực phát triển. Một nhiệm vụ quan trọng nữa là cần tăng cường công tác thanh, kiểm tra, giám sát trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản, nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và nhà thầu, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm gây thất thoát, lãng phí nguồn vốn của nhà nước trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản.

PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên