Đầu tư hạ tầng đồng bộ: Tạo lực cho phát triển

Cập nhật: 22-10-2019 | 07:33:06

 Theo quy hoạch, TX.Thuận An, huyện Bắc Tân Uyên, TX. Tân Uyên giữ một vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển của tỉnh gắn với hành lang kinh tế từ Tây nguyên xuống TP. Hồ Chí Minh. Chính vì thế, khu vực này đang được đầu tư mạnh về cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị và phát triển hệ thống tiện ích.

 Từ ước mơ nhỏ...

Vài năm trước, chúng tôi có dịp về xã Hiếu Liêm, vùng chuyên canh cây có múi của huyện Bắc Tân Uyên. Những người nông dân nơi đây liên tục trúng mùa cam, quýt. Các thương lái tìm về Hiếu Liêm xếp hàng chờ vận chuyển cam, quýt cả ngày lẫn đêm. Nhiều nông dân nơi đây vươn lên trở thành triệu phú, tỷ phú.

 Hạ tầng giao thông huyện Bắc Tân Uyên được đầu tư đồng bộ, ngày càng hoàn thiện, tạo đà cho địa phương phát triển trong giai đoạn mới. Ảnh: HOÀNG PHONG

Thời điểm đó, trò chuyện với ông Trần Thành Có, Giám đốc Hợp tác xã Nhân Đức, ông bày tỏ: Nếu như Bắc Tân Uyên có đường sá ngon lành hơn thì thương lái đổ xô về Hiếu Liêm nhiều hơn nữa, bà con nông dân tha hồ tiêu thụ sản phẩm.

Những ngày đầu mới thành lập huyện, cơ sở hạ tầng, nhất là đường giao thông ở đây còn nhiều hạn chế. Khi đó, xã Tân Thành chỉ cách thị trấn Uyên Hưng, huyện Tân Uyên (trước đây) hơn chục cây số nhưng đường đi lại còn không ít khó khăn; các tuyến đường liên ấp, liên xã, liên huyện còn chưa thông suốt, việc vận chuyển hàng hóa không thuận tiện… Những khó khăn đó làm cho công nghiệp huyện nhà phát triển chậm hơn các địa phương khác.

Nhưng bây giờ mọi chuyện đã khác trước. Ngay từ khi thành lập huyện, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, Đảng bộ, chính quyền huyện Bắc Tân Uyên nhanh chóng bắt tay vào việc kiến thiết cơ sở hạ tầng để đưa huyện nhà bắt nhịp với tốc độ phát triển công nghiệp - đô thị của tỉnh.

Địa phương đã được tỉnh quan tâm đầu tư nhiều công trình trọng điểm, kết nối với các vùng, các địa phương trong khu vực như đường ĐH411 đoạn từ địa bàn giáp ranh phường Uyên Hưng của TX.Tân Uyên đi Tân Thành, đường ĐT741 đoạn từ xã Tân Bình đi huyện Phú Giáo, đường ĐT747A đoạn từ xã Hội Nghĩa đi Cổng Xanh…

Hiện nay, huyện đang triển khai đề án phát triển 2 khu đô thị mới là Tân Thành và Tân Bình. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo điểm nhấn kết nối các tuyến đường giao thông như vòng xoay ngã 5 Tân Bình, đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Đất Cuốc - Bàu Bàng - Cổng Xanh...

Đến quyết tâm lớn

Hiện Bắc Tân Uyên đang được tỉnh đầu tư 2 dự án mang tính đột phá, tạo lực cho huyện nhà phát triển, đó là Dự án đường Thủ Biên - Đất Cuốc được UBND tỉnh phê duyệt ngày 31-3-2016. Công trình có chiều dài toàn tuyến 12km, đi qua 2 xã Thường Tân và Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên. Dự án xây dựng đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đoạn từ Tân Thành đến cầu Tam Lập có tổng chiều dài 9,4km,  quy mô bề mặt cắt ngang 40,5m. 2 dự án nói trên có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 725 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và vốn hỗ trợ của Tổng Công ty Becamex IDC. Sau khi hoàn thành, 2 dự án này sẽ tạo thành trục đường liên kết giữa huyện Bắc Tân Uyên - Phú Giáo và kết nối giao thông với các trục chính như ĐT746, ĐT741, ĐT750, ĐH502, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của 2 huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung. Hiện nay, địa phương đang khẩn trương thực hiện công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng để thực hiện 2 dự án này.

Ngoài ra, nhiều công trình giao thông tại khu vực này cũng được đầu tư, nâng cấp nhằm kết nối với các khu vực trọng điểm của tỉnh Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên như các đường ĐT746, ĐT747B, quốc lộ 13. Đặc biệt, đường vành đai 4 với tổng chiều dài 197,6km đi qua 5 tỉnh là một trong những tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn huyện dự kiến đi hoàn thành trước năm 2025 sẽ trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà cũng như của tỉnh.

Nằm trên đường vành đai 4, kết nối với đường Mỹ Phước - Tân Vạn, huyện Bắc Tân Uyên có vị trí chiến lược kết nối các nhà đầu tư với tỉnh Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà đang có quyết tâm lớn đưa huyện nhà trở thành thành trung tâm mới của khu vực phía bắc của tỉnh, với chức năng phát triển về kinh tế, công nghệ cao, đào tạo nguồn nhân lực, thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.


 Theo kế hoạch tổng thể kinh tế - xã hội đến năm 2025 của UBND tỉnh, mục tiêu đưa huyện Bắc Tân Uyên thành khu đô thị sinh thái kiểu mẫu. Cùng với đó, huyện đã chỉ đạo đẩy nhanh tốc độ gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp để từng bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế của địa phương nhằm thực hiện thành công công cuộc công nghiệp hóa.

Sau năm 2020, tổng diện tích các khu công nghiệp - đô thị được quy hoạch trên địa bàn huyện khoảng 2.208 ha với 5 khu công nghiệp và 1 cụm công nghiệp. Với số khu công nghiệp này là yếu tố quan trọng giúp cải thiện thu nhập của người dân trong huyện. Bắc Tân Uyên đang trở thành vùng đất lành cho các nhà đầu tư, lao động ngoài tỉnh đến làm việc, sinh sống.

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên