Đầu tư thiết bị y tế để phục vụ người dân tốt hơn

Cập nhật: 07-08-2019 | 09:21:16

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh cho người dân, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân là những vấn đề được Trung tâm Y tế (TTYT) TX.Dĩ An luôn quan tâm thực hiện. Cùng với việc đào tạo, thu hút nguồn nhân lực, đầu tư trang thiết bị y tế được lãnh đạo đơn vị làm tốt trong những năm qua…

 Giới thiệu về các khoa, phòng ở đây, bác sĩ Đỗ Việt Hùng, Phó Giám đốc TTYT TX.Dĩ An, cho biết trung tâm được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 9-1999 trên cơ sở lồng ghép với Trạm Y tế xã Tân Đông Hiệp có 22 giường bệnh, trang thiết bị cũđược sử dụng lại. Đến năm 2001, từ nguồn vốn xã hội hóa, đơn vị mới có máy siêu âm trắng đen. Đến năm 2010, trung tâm được Sở Y tế phân bổ 2 máy siêu âm trắng đen… Vào tháng 1-2013, TTYT TX.Dĩ An được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 đơn vị là TTYT, bệnh viện đa khoa và Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình.

Những năm mới sáp nhập, trang thiết bị y tế tiếp tục là vấn đề nan giải. Đơn vị phải tận dụng các trang thiết bị cũnhư: Máy tính cũ, mua thanh lý máy X quang cũ của Phòng khám Đa khoa Việt Nguyễn… Năm 2013, đơn vị được mua 1 máy siêu âm màu và 1 máy nội soi dạ dày, ghế máy nha khoa… Những năm tiếp sau đó, đơn vị được tiếp tục trang bị các thiết bị y tế như: Máy đo tật khúc xạ, tủ trữ máu, máy đo loãng xương, máy điện tim 3 kênh, máy kéo cột sống cổ, kéo thắt lưng tự động, máy siêu âm điều trị cho Khoa Y học cổ truyền. Vào tháng 1-2017, các máy móc thiết bị của Khoa Y học cổ truyền đã được đưa vào sử dụng, phục vụ điều trị và chăm sóc sức khỏe nhân dân ở các phòng nội, ngoại trú. Đây là một trong những bước tiến của Khoa Y học cổ truyền và cũng từ đó, bệnh nhân đến điều trị ở khoa này ngày càng đông hơn.


Kỹ thuật viên Văn Quý bên máy đọc phim, in phim hiện đại được trang bị tại Trung tâm Y tế TX.Dĩ An

Công tác đầu tư những năm 2017, 2018 được tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa. Theo đó, ở TTYT TX.Dĩ An đã đưa máy nội soi tai mũi họng, máy nội soi dạ dày tá tràng vào hoạt động phục vụ điều trị và chăm sóc sức khỏe nhân dân, máy X quang kỹ thuật số, trang bị hệ thống máy gây mê kèm thở, máy xét nghiệm miễn dịch tự động, máy phân tích huyết học 33 thông số...

Được sự quan tâm của UBND TX.Dĩ An, Sở Y tế, để tiếp tục chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn, kế hoạch năm 2019 của đơn vị là sẽ được mua sắm thêm 1 máy đo điện cơ 4 kênh, 1 máy chụp X quang tại giường, 1 máy phun dịch khử trùng phòng mổ, 1 máy đo giác mạc khúc xạ kế và hệ thống nội soi tá tràng, đại tràng…

Về số giường bệnh của bệnh viện, từ năm 2005 đến 2008 là 60 giường bệnh. Từ năm 2008 đến nay nâng lên 100 giường bệnh theo kế hoạch nhưng đã thực kê là 110 giường. Kế hoạch từ năm 2020-2025, bệnh viện sẽ xây dựng mới một số phòng, nâng số giường kế hoạch là 150 giường bệnh. Nhân sự cũng tăng từ 19 công chức, viên chức từ năm mới thành lập lên 221 người như hiện nay (trong đó có 200 biên chế, 34 bác sĩ). Những cố gắng trong việc phát triển nguồn nhân lực, đầu tư trang thiết bị y tế đã giúp đơn vị thực hiện chính xác và an toàn hơn các ca phẫu thuật như: Mổ ruột thừa, mổ bắt con, mổ thai ngoài tử cung, mổ chấn thương chỉnh hình, một số kỹ thuật về nha khoa như nha khoa thẩm mỹ, nhổ răng khó.

Trao đổi với chúng tôi bác sĩ Đỗ Việt Hùng cho biết; nghề y là một nghề đặc biệt vì liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người. Do vậy, người làm nghề y không phải chỉ giỏi về chuyên môn mà cần có đạo đức, có lương tâm nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao trong công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Cũng theo bác sĩ Hùng, tập thể y, bác sĩ ở đây luôn tâm huyết với nghề, nâng cao tinh thần trách nhiệm, gắn bó với nhau bằng tình đồng nghiệp để giúp nhau trong chuyên môn, cuộc sống. Đây cũng là cách đền đáp lại sự quan tâm của cán bộ lãnh đạo Đảng, chính quyền TX.Dĩ An, Sở Y tế đã dành cho đơn vị trong suốt thời gian qua.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên