Đầu tư xây dựng cơ bản năm 2010: Nhiều giải pháp để về đích

Cập nhật: 31-03-2010 | 00:00:00

Năm 2009, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) của tỉnh vẫn hoàn thành mục tiêu đề ra. Các huyện, thị, sở, ngành đều có những chuyển biến tích cực trong công tác đầu tư XDCB. Năm 2010, lĩnh vực đầu tư XDCB được dự đoán sẽ có kết quả tốt nếu các địa phương và các sở, ngành biết phát huy những yếu tố thuận lợi và chung tay giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Lưu ý hiện nay là cần nâng cao năng lực tư vấn trong công tác đầu tư xây dựng cơ bảnVướng... đền bù!

Ông Nguyễn Thành Tài, Chủ tịch UBND TX.TDM, cho rằng trong năm 2009, sở dĩ kết quả đầu tư XDCB của tỉnh đạt khá là do địa phương tiếp tục mạnh dạn phân cấp trong đầu tư XDCB. Bên cạnh đó, như cách nói của ông Tài, các sở, ngành của tỉnh đã bớt quan liêu hơn khi thường xuyên sâu sát, kịp thời làm việc với UBND các huyện, thị và các chủ đầu tư để giải quyết các khó khăn, vướng mắc từng công trình, linh hoạt trong điều hành kế hoạch vốn, giải ngân vốn. Từ đó đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của thị xã hiện nay là công tác đền bù giải phóng mặt bằng (ĐBGPMB). Ông Tài cho biết, công tác đền bù trước đây đã khó khăn nay lại chuyển từ các quy định cũ sang Nghị định 69 (có hiệu lực từ ngày 1-10-2009) càng thêm khó bởi nhiều dự án vẫn chưa ĐBGPMB điểm theo các quy định trước đây. Tương tự, huyện Dĩ An, địa phương có nhiều dự án buộc phải ĐBGPMB như cầu Đồng Nai, đường Mỹ Phước - Tân Vạn... cũng bị “chững” lại do công tác ĐBGPMB gặp khó khăn.

Vấn đề ĐBGPMB không chỉ là khó khăn của huyện Dĩ An và TX.TDM mà theo ông Phạm Văn Hảo, Giám đốc Sở Tài chính, hầu như các địa phương trong tỉnh đều vướng công tác ĐBGPMB nhất là việc thực hiện Nghị định 69. Hiện nay việc xác định đơn giá bồi thường theo khung giá do tỉnh ban hành thuộc trách nhiệm của Sở Tài nguyên - Môi trường. Đây là công việc khá mới, trong khi biên chế chưa được bổ sung, đa số phải kiêm nhiệm nên việc thẩm định đơn giá đền bù các dự án của Sở Tài nguyên - Môi trường còn chậm.

Nâng cao năng lực cán bộ

Ông Nguyễn Thành Phương, Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên, cho biết huyện cũng đã thực hiện phân cấp đầu tư nhưng vấn đề lo ngại nhất là năng lực cán bộ cơ sở. Trình độ, năng lực của cán bộ còn hạn chế cũng là lý do khiến Dĩ An chưa dám đẩy mạnh phân cấp đầu tư. Ông Nguyễn Thành Tài kiến nghị tỉnh cần tổ chức nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là trong bối cảnh có nhiều quy định mới ra đời và thay đổi liên tục như hiện nay. Hiện nay, nhiều địa phương đều mong muốn được tăng cường biên chế, nhất là những biên chế từ tỉnh xuống để giúp địa phương về lĩnh vực đầu tư XDCB. Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Văn Trai, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư thì các địa phương phải khắc phục tình trạng năng lực cán bộ hiện nay để dần dần đáp ứng nhu cầu công việc. “Trước đây khi bộ phân cấp cho tỉnh thì bộ đâu có cho người xuống giúp tỉnh, rồi tỉnh cũng khắc phục khó khăn, tìm tòi học hỏi giờ cũng làm được hết...”, ông Trai lập luận.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho rằng, việc điều động cán bộ xuống giúp các địa phương trong công tác đầu tư XDCB hiện vẫn đang xem xét tính toán. Tuy nhiên, trước mắt Phó Chủ tịch yêu cầu Sở Kế hoạch - Đầu tư nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh thành lập tổ công tác để giúp các huyện, thị giải quyết vướng mắc trong lĩnh vực đầu tư XDCB như thiết kế cơ sở, thẩm định... Liên quan đến vấn đề năng lực cán bộ, Phó Chủ tịch Lê Thanh Cung đưa ra một thực tế đáng lo ngại đó là chất lượng công tác tư vấn. Hiện công tác này vừa thiếu vừa yếu nên chất lượng lập các dự án không cao, phải sửa đi sửa lại nhiều lần, kéo dài thời gian gây lãng phí vốn đầu tư. “Cần phải nâng cao chất lượng tư vấn, kể cả tư vấn thiết kế lập dự án, thiết kế kỹ thuật, đấu thầu và tư vấn giám sát. Chủ đầu tư cần chọn tư vấn đủ năng lực, khi ký hợp đồng cần quy định rõ thời gian lập hồ sơ đồng thời hồ sơ tư vấn phải được kiểm tra bảo đảm chất lượng trước khi trình cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt. Ngoài ra, sẽ thực hiện các biện pháp chế tài đối với đơn vị tư vấn lập hồ sơ không bảo đảm chất lượng, kéo dài thời gian...”, Phó Chủ tịch Lê Thanh Cung lưu ý các địa phương, sở ngành trong công tác đầu tư XDCB.

TR.DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên