Đầu tư xây dựng siêu thị, trung tâm thương mại: Bình Dương đang là điểm đến hấp dẫn

Cập nhật: 14-09-2010 | 00:00:00

Là tỉnh công nghiệp với tổng mức bán lẻ cao và ổn định, Bình Dương đang hấp dẫn nhiều doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước đến đầu tư xây dựng siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM). Qua đó đưa hạ tầng thương mại tỉnh nhà phát triển đúng hướng và góp phần quan trọng vào tăng trưởng bền vững của ngành thương mại - dịch vụ.

  Xu hướng người tiêu dùng đang chuyển hướng mua sắm vào siêui thị, TTTM

Theo đánh giá của Tiến sĩ Đinh Thị Mỹ Loan, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam: “Với thị trường có tổng mức bán lẻ hàng hóa cao, đạt đến 33.290 tỷ đồng trong năm 2009 và đạt gần 19.500 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2010, mức tăng trưởng ổn định khoảng 30%/năm và sức mua được đánh giá trẻ, Bình Dương đang là mảnh đất hứa cho DN bán lẻ trong và ngoài nước quan tâm đầu tư xây dựng siêu thị và TTTM”. Chính vì điều này mà theo Sở Công Thương, chỉ trong thời gian ngắn, nhiều DN, tập đoàn bán lẻ đã đến khảo sát và tìm cơ hội đầu tư. Nhờ vậy đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 11 siêu thị và 5 TTTM, tập trung phát triển tại TX.TDM, huyện Dĩ An, Thuận An với quy mô đầu tư đạt tiêu chuẩn loại II và III theo xếp hạng của Bộ Công Thương đã đi vào hoạt động. Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn còn có nhiều dự án TTTM, siêu thị đang đầu tư như Becamex City Center, Phú Cường, Goucoland... Riêng TTTM Metro và Siêu thị Coop Mart tại TX.TDM hiện trong giai đoạn hoàn tất và sẽ đi vào hoạt động trong quý IV-2010.

Có thể nói, việc phát triển nhanh hệ thống siêu thị, TTTM của tỉnh ngày càng đáp ứng tốt và phù hợp theo định hướng tiêu dùng văn minh của xã hội. Bà Huỳnh Thị Thanh Xuân, Giám đốc DNTN Hải Long, chủ sở hữu hệ thống Siêu thị BD Mart cho biết “Xu hướng tiêu dùng tại tỉnh hiện nay đang ngày càng quen dần với với lối mua sắm hiện đại như vào siêu thị, TTTM. Hơn nữa trong quá trình hoạt động kinh doanh, các siêu thị và TTTM đã góp phần đáng kể trong hệ thống bán lẻ của tỉnh, đưa hàng hóa đến nông thôn, các khu, cụm công nghiệp nhằm phục vụ cho nhu cầu đời sống của người dân”. Mặt khác, ở siêu thị và TTTM việc mua bán cũng văn minh, lịch sự theo hướng chuyên nghiệp cao đã tạo tâm lý thoải mái cho người tiêu dùng. Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op Mart Bùi Hạnh Thu cho biết: “Hệ thống bán lẻ Saigon Co.op Mart rất chú trọng tới khâu đào tạo nguồn nhân lực, chúng tôi đã thành lập trung tâm huấn luyện dịch vụ để đào tạo cho từng chức danh từ cán bộ quản lý, nhân viên... Qua đó giáo dục đội ngũ nhân viên có ý thức chăm lo cho cộng đồng, từ đó họ sẽ có một thái độ làm việc và phục vụ một cách tốt nhất”.

Chỉ ra tầm quan trọng của hệ thống siêu thị, TTTM, Sở Công Thương cho rằng, ngoài việc góp phần nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của người dân; hạ tầng thương mại như siêu thị, TTTM còn phù hợp với định hướng phát triển thương mại theo hướng bền vững của tỉnh. Đáng chú ý nhất, với hệ thống siêu thị, TTTM phát triển đúng hướng, đã góp phần đáng kể trong việc triển khai chủ trương của Nhà nước trong việc bình ổn giá, kích cầu tiêu dùng. Cụ thể thấy rõ nhất là qua 2 năm thực hiện chương trình bình ổn giá cho người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán 2009 và 2010 dưới sự chỉ đạo và hỗ trợ của tỉnh, các siêu thị và TTTM đã góp phần bình ổn giá thành công trên địa bàn. Bằng lượng dự trữ hàng hóa dồi dào và kịp thời, nên các siêu thị và TTTM đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu mua sắm các mặt hàng thiết yếu vào dịp tết như: thịt gia súc, gia cầm, giò chả, trứng, bia, bánh kẹo, nước ngọt...  với giá bán hàng hóa đã được đăng ký với Sở Công Thương, niêm yết rộng rãi và công khai tới người tiêu dùng từ trước tết một tháng. Việc làm này đã ảnh hưởng tích cực tới tình hình giá cả hàng hóa trên địa bàn tỉnh, nhờ đó đã góp phần ngăn chặn được tình trạng đẩy giá lên cao trong dịp tết ở các chợ lẻ và các đại lý, cửa hàng tạp hóa vốn thường xảy ra trước đó.

TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên