Đậu xe đầu kéo sai quy định gây tai nạn chết người

Cập nhật: 17-07-2019 | 09:39:19

Để đủ điều kiện lái xe container, Lê Trọng Nghĩa (25 tuổi, ngụ Long An) đã nhờ người khác làm giả giấy phép lái xe (GPLX) và chứng minh nhân dân (CMND). Trong quá trình chở hàng, Nghĩa đã đậu rơ móc bên lề đường mà không đặt biển báo hiệu nguy hiểm, đây chính là nguyên nhân gây tai nạn giao thông làm một người chết.


Bị cáo Lê Trọng Nghĩa tại phiên tòa sơ thẩm

Tòa án Nhân dân TX.Dĩ An vừa tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Trọng Nghĩa về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Theo cáo trạng, vào năm 2016, Nghĩa muốn xin vào làm tài xế xe container nhưng không đủ tuổi để thi GPLX hạng FC. Thông qua mạng internet, Nghĩa liên lạc với một thanh niên (chưa rõ lai lịch) làm giúp một GPLX hạng FC và một CMND mang tên Lê Tiến Nhật với giá 3 triệu đồng. Sau khi có GPLX và CMND, Nghĩa mang đến một công ty vận tải ở TP.Hồ Chí Minh để xin làm tài xế và được nhận vào làm.

Ngày 15-6-2018, Nghĩa được công ty phân công điều khiển xe đầu kéo BS 51D-061.98 kéo theo rơ-móc BS 51R-105.75 chở hàng di chuyển từ quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh đến cảng ICD Sóng Thần giao hàng. Sau khi giao hàng xong, Nghĩa điều khiển xe lưu thông trên đường số 10, Khu công nghiệp Sóng Thần 2 (TX.Dĩ An) rồi đậu xe sát lề đường số 10. Tuy nhiên, Nghĩa không đặt biển cảnh báo nguy hiểm ở phía trước và phía sau rơ-móc để người điều khiển phương tiện khác biết. Sau khi tháo rơ-móc trên, Nghĩa tiếp tục điều khiển xe đầu kéo đến cảng Gemadet trong Khu công nghiệp Sóng Thần 2 để kéo rơ-móc khác đi giao hàng. Sau khi giao hàng xong, Nghĩa điều khiển xe đầu kéo về công ty nghỉ ngơi.

Khoảng 22 giờ cùng ngày, ông Nguyễn Văn H. (32 tuổi, ngụ Bình Phước) điều khiển xe máy lưu thông theo hướng từ đại lộ Độc Lập đi đại lộ Thống Nhất. Khi đến đường số 10, ông H. do không làm chủ tay lái nên đã tông thẳng vào rơ-móc BS 51R-105.75 đang đậu bên lề đường cùng chiều phía trước. Hậu quả là ông H. chết tại bệnh viện do bị đa chấn thương, dập não.

Hôm sau, Nghĩa nhận được thông tin rơ-móc BS 51R- 105.75 bị Công an TX.Dĩ An tạm giữ vì liên quan đến vụ tai nạn giao thông gây chết người. Sau đó, Nghĩa đến Công an TX.Dĩ An để trình diện.

Trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra, Nghĩa sử dụng GPLX và CMND bản photo mang tên Lê Tiến Nhật để lừa dối cơ quan công an nhằm trốn tránh việc xử lý hành vi phạm tội của bản thân. Từ biên bản hiện trường và các tài liệu chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án, cơ quan điều tra xác định nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng nói trên là do Nghĩa đậu rơ-móc BS 51R-105.75 chiếm một phần đường xe chạy, không đặt biển báo cảnh báo nguy hiểm và không có GPLX container theo quy định pháp luật. Ông Nguyễn Văn H. điều khiển xe máy không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát, phòng tránh xử lý kém; trong máu có nồng độ cồn 173,44mg/100ml máu (vượt quá 50mg/100ml máu) là lỗi phụ gây tai nạn.

Căn cứ vào nội dung vụ án và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên bị cáo Lê Trọng Nghĩa phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” với mức án phạt tù lần lượt là 3 năm 6 tháng tù giam và 6 tháng tù giam. Tổng hợp hình phạt cả hai tội trên buộc bị cáo Nghĩa phải chấp hành hình phạt chung là 4 năm tù.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên