Dạy chữ hiếu cho con từ trong nôi

Cập nhật: 19-09-2012 | 00:00:00

(BDO) Thời gian gần đây, tôi rất ít khi quan tâm đến bản tin an ninh, pháp luật trên các báo, đặc biệt là báo mạng luôn cập nhật liên tục những thông tin nóng hổi về các vụ án giết người, cướp của, hiếp dâm. Thế nhưng mới đây, dù cố tình tránh né, tôi vẫn không thể không dừng lại trước bản tin với cái tít như 1 nhát dao sắc nhọn cứa vào con tim đang ẩn nấp tìm sự bình yên của mình: “Chém chết mẹ ruột rồi đem xác đi chôn”.

  “Đi suốt cuộc đời lòng mẹ vẫn theo con”Tôi chậm rãi đọc với suy đoán chắc là người này mắc bệnh tâm thần, mất lý trí hay đại loại là một người có vấn đề về thần kinh. Nhưng sự thật vô cùng phủ phàng, hắn ta là một người hoàn toàn bình thường, chỉ vì bực tức trong lúc cự cãi và bị mẹ mắng mà hắn đành đoạn dùng dao chém chết người sinh thành ra mình ngay tại trong nhà. Sau khi gây án, hắn còn đủ bình tỉnh đem xác mẹ ra phía sau nhà đào hố chôn, lấp đất lại, trồng một cây xoài phía trên nhằm phi tang rồi bỏ trốn.

Đọc xong bản tin, tôi cứ tự hỏi: “Sao trên đời lại có thể tồn tại những đứa con “trời đánh… hụt” như thế này? Và vì sao nên nỗi?”. Tội của đứa con đại bất hiếu này đã quá rành rành, dù có thứ tha cho phút giây nông nỗi của hắn nhưng thật khó tìm được từ ngữ nào đủ biện minh để bào chữa cho tội ác tày trời mà hắn đã gây ra cho người rứt ruột đẻ ra mình.

Các bậc cha mẹ luôn nghĩ rằng con mình mãi vẫn là 1 đứa trẻ, ít ai tưởng tượng được rằng có ngày con mình trở nên bất hiếu, nên không chú tâm dạy con chữ hiếu, đa phần là dạy con chữ hiếu khi nó đã bất hiếu rồi. Lúc ấy thì đã muộn, trái đã cho vị đắng. Những bi kịch gia đình mang tên “bất hiếu” đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự suy đồi đạo đức của con người. Từ vụ án này, tôi dự cảm nghịch tử thời nay dường như đang có chiều hướng gia tăng. Vô google thử gõ “nghịch tử thời nay”, thật bất ngờ vì có đến 9.800.000 kết quả tìm kiếm cho cụm từ chẳng ai chờ đợi này.

“Trăm điều ác không gì bằng bất hiếu”, con cái bất hiếu là nỗi đau lớn nhất của những người làm cha, làm mẹ. Vậy mà thỉnh thoảng lại nghe nơi nầy, chỗ nọ có những đứa con "phản phúc" được cha mẹ nuôi nấng đầy đủ, thậm chí cho ăn học đàng hoàng vậy mà khi cha mẹ về già, trở thành gánh nặng với chúng, chúng sẵn sàng hắt hủi, chửi mắng, đánh đập, thậm chí sát hại những người từng sinh ra mình.

Nguyên nhân chính khiến những đứa con gây nên tội lỗi “trời không dung, đất không tha” này hầu hết chỉ vì do quen được nuông chiều nên chúng sinh lòng tham tiền, đam mê vật chất, đất đai, tài sản. Nhưng theo tôi, còn những nguyên nhân khác không kém phần quan trọng đó là sự thiếu quan tâm giáo dục về đạo nghĩa làm con của thầy cô và phụ huynh ngay từ khi các em còn ngồi ghế nhà trường cùng sự thờ ơ của xã hội khi chứng kiến những hành vi “bất hiếu” của những đứa con hư. Phải chăng lối sống vị kỷ “con ai nhà nấy dạy” đã góp phần làm cho nhân cách giới trẻ ngày nay tự phát triển và trở nên lệch lạc. Bên cạnh đó, các tổ chức xã hội như đoàn thanh niên, hội phụ nữ, ban điều hành khu phố, … cũng chưa thể hiện hết trách nhiệm của mình đối với những trường hợp sai lệch nhân cách cần mạnh dạn uốn nắn này.

Có người cho rằng, do các bậc phụ huynh thời nay chỉ biết quan tâm đến vật chất và tri thức mà quên đi việc trui rèn đạo đức nhân cách cho con em mình khiến bọn trẻ ngày càng trở nên sống ích kỷ, vô trách nhiệm với người thân. Bên cạnh đó, sự đầu độc của những văn hóa phẩm thiếu lành mạnh như phim ảnh, tiểu thuyết, trò chơi điện tử đầy tính bạo lực đã và đang bào mòn nhân cách giới trẻ.

Thiết nghĩ nuôi con thời nào cũng có cái khó của thời ấy. Chỉ có tình yêu thương vô bờ bến, sự quan tâm chăm sóc chu đáo luôn song hành cùng với sự uốn nắn giáo dục thường xuyên ngay từ khi con còn tuổi ấu thơ thì con cái mới trở thành hoa thơm quả ngọt cho mỗi gia đình.

CÔNG LUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên