Dạy học online: Phụ huynh đồng thuận, học sinh đồng tình

Cập nhật: 24-02-2021 | 09:06:56

Trong khi học sinh (HS) THCS, THPT trở lại trường vào ngày 22-2 thì HS tiểu học trong tỉnh tiếp tục học online để bảo đảm thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hình thức này giúp các em chủ động trong học tập, thời gian học cũng không bị gián đoạn khi phải dừng đến trường.

 Trong giai đoạn hiện nay, dạy học online đã phát huy hiệu quả tích cực

 Dạy online bằng nhiều hình thức

Theo chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), các phòng GD-ĐT hướng dẫn các trường tiểu học xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn cho giáo viên sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến, tổ chức dạy học trực tuyến cho tất cả các môn học. Thầy Trịnh Quang Thêm, Phó trưởng Phòng GD-ĐT huyện Phú Giáo cho biết, ngành hướng dẫn các trường tiểu học tăng cường các hình thức dạy học trực tuyến trong thời gian nghỉ học phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Giáo viên sử dụng các nguồn học liệu tin cậy, chuẩn xác để tổ chức dạy học và hướng dẫn HS học tập. Thầy cô cũng tham khảo thêm các phương pháp giảng dạy qua Internet từ các đồng nghiệp có chuyên môn giỏi, có kinh nghiệm sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học; qua các chủ đề bài dạy trên các chương trình truyền hình nhằm có thêm kinh nghiệm và giúp HS dễ tiếp thu kiến thức...

Từ hướng dẫn của ngành, các trường tiểu học có kế hoạch quản lý, theo sát việc dạy của giáo viên để hỗ trợ kịp thời. Ban giám hiệu chỉ đạo tổ chuyên môn thiết kế bài giảng điện tử, thiết kế các tiết dạy mẫu theo hướng tinh giản của Bộ GD-ĐT; chia sẻ nội bộ trong tổ, trong trường. Thực hiện hiệu quả dạy trực tuyến, thầy cô giao nhiệm vụ, bài tập làm ở nhà cho các em thông qua tin nhắn, giao bài trực tuyến và thường xuyên hướng dẫn, giải đáp, kiểm tra các em với phương châm “HS dừng đến trường nhưng không dừng học”. Anh Trần Văn Tài, ở phường Phú Thọ (TP.Thủ Dầu Một) có con đang học lớp 3 cho biết, trong thời gian con anh tạm dừng đến trường, giáo viên gửi bài qua nhóm Zalo của phụ huynh cho HS học. Với môn toán, tiếng Việt, giáo viên gửi clip, HS xem và học theo clip; môn tiếng Anh thì thu âm và gửi bài tập chép qua cho cô; môn tin học các em làm bài tập thực hành, sau đó phụ huynh chụp gửi giáo viên.

Đa dạng hình thức dạy học trực tuyến trong thời gian HS dừng đến trường, Ban Giám hiệu trường Tiểu học Nguyễn Du (TP.Thủ Dầu Một) khuyến khích giáo viên dạy qua phần mềm Zoom. Với hình thức dạy học này, giáo viên biết được số HS tham gia học tập. Giáo viên bộ môn sưu tầm bài gửi trường đăng lên Website của trường để phụ huynh hướng dẫn HS học tập. Phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một sử dụng kho tư liệu video của các trường thực hiện, sau đó đưa lên trang Website để giáo viên các trường trong toàn thành phố có thể tải về giảng dạy cho các em.

Cha mẹ đồng hành với con

Dạy học online được các nước thực hiện từ lâu. Trong giai đoạn hiện nay, khi nhiều địa phương cho HS dừng đến trường để phòng, chống dịch bệnh thì hình thức dạy học này đã phát huy tác dụng tích cực và giúp cho HS chủ động trong học tập. Tuy nhiên, với HS tiểu học, việc học online cần có sự hỗ trợ của cha mẹ. Khi con em học online, cha mẹ phải chịu khó kèm cặp, hướng dẫn, hỗ trợ quá trình học tập qua Internet của con em mình. Cha mẹ phối hợp với thầy cô, hướng dẫn HS hoàn thành nhiệm vụ và nộp sản phẩm học tập cho giáo viên để kiểm tra, đánh giá.

Tạo điều kiện cho HS và phụ huynh, những trường dạy học theo phần mềm Zoom chọn dạy khung giờ phù hợp, chủ yếu là buổi tối. Đối với hình thức gửi bài qua video, phụ huynh có thể tải về hướng dẫn con học bất cứ lúc nào. Chị Nguyễn Thị Tuyết Hoa, ở phường Tân Định (TX.Bến Cát), cho biết chị làm công nhân đến tối mới có thời gian hướng dẫn con học. “Với chiếc điện thoại thông minh của tôi, con tôi có thể tự học bài qua video giáo viên hướng dẫn. Chỗ nào cháu không hiểu, tôi nhắn tin hỏi giáo viên. Khi hoàn thành bài học, tôi gửi qua nhóm Zalo cho cô giáo kiểm tra. Nhìn chung, cách học này cũng ổn, cháu tiếp thu bài khá tốt”.

Bình Dương là địa phương có số lượng khá lớn HS là con em lao động ngoài tỉnh. Với đối tượng là con em lao động ngoài tỉnh không có điều kiện học online, các trường thống kê HS không thể học trực tuyến và có giải pháp hỗ trợ. Chỉ riêng TX.Tân Uyên, qua rà soát của ngành GD-ĐT địa phương này, có 30% HS về quê chưa trở lại Bình Dương học tập. Theo lãnh đạo ngành GD-ĐT TX.Tân Uyên, số HS này sau khi trở lại trường, các trường sẽ tổ chức dạy phụ đạo thêm vào buổi chiều để các em lấy lại kiến thức.

 Với phương châm “Học sinh dừng đến trường nhưng không dừng học”, Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường tiếp tục triển khai kế hoạch giảng dạy, ôn tập trực tuyến cho HS. Giáo viên có hình thức giao nhiệm vụ, bài tập làm ở nhà cho các em thông qua tin nhắn Zalo, Facebook, giao bài trực tuyến và thường xuyên hướng dẫn, giải đáp, kiểm tra HS học tập”.

(Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT)

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X