Đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 09-03-2020 | 08:29:36

 Cùng với cả tỉnh, trong những ngày qua, TX.Bến Cát cũng tập trung toàn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được Thị ủy, UBND quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời với sự tham gia tích cực của các ban ngành, đoàn thể và các địa phương trong việc triển khai thực hiện các biện pháp nhằm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn...

 Ban chỉ đạo tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại một công ty trên địa bàn TX.Bến Cát

 Nhiệm vụ trọng tâm

Ngay từ đầu mùa dịch bệnh Covid-19, Thị ủy Bến Cát đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trên địa bàn xác định công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Phải đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết và quán triệt phương châm “4 chủ động”: Chủ động phòng ngừa (không để dịch xảy ra), chủ động phát hiện (không để dịch lây lan), chủ động kiểm soát (không để dịch biễn biến phức tạp), chủ động xử lý (không để dịch gây mất ổn định tình hình).

Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết thực hiện sự chỉ đạo xuyên suốt của Trung ương và tỉnh, UBND TX.Bến Cát đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch ứng phó với dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thị xã và triển khai đến các ban ngành, đoàn thể, các địa phương thực hiện một cách nghiêm túc, quyết liệt. Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh được thành lập từ thị xã đến các xã, phường do chủ tịch UBND các cấp làm trưởng ban. Các đội phản ứng nhanh cũng được thành lập từ cấp thị xã (2 đội) đến cấp xã, phường (8 đội). UBND TX.Bến Cát và BCĐ phòng, chống dịch bệnh thị xã liên tục có những cuộc họp, ban hành các kế hoạch, công văn chỉ đạo liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Với vai trò là cơ quan thường trực của BCĐ, Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã đã xây dựng kế hoạch đáp ứng của ngành; triển khai công tác khám, sàng lọc và xử lý các trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19. Bà Đỗ Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc TTYT TX.Bến Cát, cho biết để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, trung tâm đã kiện toàn đội phòng, chống dịch bệnh thị xã, thành lập 2 đội đáp ứng nhanh và tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ. Bên cạnh đó, trung tâm cũng chuẩn bị về cơ sở vật chất phục vụ công tác khám, phân luồng, phân loại bệnh nhân ngay từ đầu tại khu khám bệnh (có phòng tiếp nhận, phân loại riêng) và bố trí khu cách ly tại khoa nhiễm với 20 giường lưu. Các trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc men... để chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn cũng như khi có bệnh nhân cũng được trung tâm chuẩn bị sẵn sàng. Ngoài ra, tại các trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực, mỗi đơn vị đều bố trí 1 phòng và 1 giường lưu để thực hiện công tác cách ly.

Thực hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Thị ủy, UBND thị xã, trong thời gian qua, ngoài sự vào cuộc của ngành y tế, các ban ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn cũng tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh một cách đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ. Với sự hỗ trợ của ngành y tế trong việc cung cấp các tài liệu truyền thông, các ban ngành, đoàn thể đã triển khai tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để giúp người dân hiểu và tự biết cách phòng bệnh cho bản thân, gia đình. Đã phát 11.000 cái khẩu trang cho người dân khi đến khám bệnh tại TTYT, tại phòng tiếp dân của UBND thị xã, tại các bộ phận một cửa của UBND thị xã và 8 xã, phường trên địa bàn. Ban Tuyên giáo Thị ủy, Ủy ban MTTQ, các ban ngành, đoàn thể, Liên đoàn Lao động, Công đoàn các khu công nghiệp... cũng đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin để người dân không hoang mang, lo lắng và phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh. Công an thị xã đã phối hợp với TTYT tiến hành điều tra dịch tễ đối với người Trung Quốc trên địa bàn. Tất cả các trường hợp sau khi được điều tra dịch tễ đều được tư vấn cách ly tại nơi cư trú, nơi làm việc, hướng dẫn theo dõi nhiệt độ, tình hình sức khỏe hàng ngày và báo cáo theo đúng quy định.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống

Đây là thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, nên lãnh đạo thị xã đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên. BCĐ các cấp thường xuyên tổ chức các cuộc giám sát, kiểm tra tình hình và chỉ đạo quyết liệt các cấp chính quyền, các ban ngành, địa phương thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, trong thời điểm hiện nay, ngành giáo dục - đào tạo phải chuẩn bị tốt mọi mặt bảo đảm cho việc học sinh đi học trở lại. “Nhìn chung, công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian qua đã được các ban ngành, đoàn thể, địa phương chủ động làm rất tốt, tuân thủ đúng quy định. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để ứng phó kịp thời, lãnh đạo thị xã tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền; rà soát, nắm bắt tình hình để theo dõi những người Trung Quốc, Hàn Quốc và những người đi từ vùng dịch về. Bất kể khi nào, dù ngày nghỉ hay đêm hôm nếu nhận được thông tin, các ngành chức năng, địa phương phải tiến hành đi giám sát liền để điều tra dịch tễ, xử lý tình huống kịp thời...”, bà Trần Thị Thảo nói.

Để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong thời gian tới, đặc biệt là trong việc giám sát, quản lý đối với người lao động Hàn Quốc, TX.Bến Cát tiếp tục thực hiện các biện pháp như đã thực hiện với người Trung Quốc. Không chỉ riêng người lao động Trung Quốc, Hàn Quốc, mà tất cả người nước ngoài, người Việt Nam sinh sống, làm việc trên địa bàn TX.Bến Cát nếu có đi du lịch trở về trong thời điểm này cũng được theo dõi sát sao. Bà Trần Thị Thảo cho biết: “Chúng tôi đã đề nghị các thành viên trong ban điều hành các khu, ấp, tổ dân phố cùng với người dân ở khu dân cư trong việc nắm bắt, phát hiện các trường hợp này để phản ánh cho BCĐ các cấp xử lý kịp thời. Các ngành Công an, Y tế, Phòng lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động, Công đoàn khu công nghiệp, các xã, phường... phối hợp giám sát tình hình, có trường hợp nào thông báo ngay để triển khai giám sát liền. Đối với các xã, phường tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản, chỉ đạo đã triển khai; thực hiện công tác báo cáo hàng ngày về UBND, BCĐ thị xã, ngành y tế kịp thời. Chủ tịch UBND, trưởng BCĐ các xã, phường phải nắm sát tình hình và chịu trách nhiệm đầu tiên trong các hoạt động liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn...”.

Bà Trần Thị Thảo cho biết với sự chủ động, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu và triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh trên địa bàn TX.Bến Cát cơ bản được kiểm soát tốt, chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên