Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại 

Cập nhật: 17-06-2015 | 09:31:07

Thời gian qua, các ngành chức năng và doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM). Qua đó, cộng đồng DN đã đầu tư mạnh cho việc quảng bá, XTTM tại thị trường trong và ngoài nước.

 

 Gian hàng tỉnh Bình Dương tham gia Hội chợ triển lãm IMM 2015 tại Cologne, Cộng hòa Liên bang Đức

 

Hỗ trợ DN tìm kiếm cơ hội kinh doanh

Trong tháng 5-2015, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước thực hiện trên 1,41 tỷ đô la Mỹ, tăng 4,1% so với tháng trước. Lũy kế 5 tháng năm 2015, xuất khẩu của tỉnh ước thực hiện 7 tỷ đô la Mỹ, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2014 và đạt 33,6% kế hoạch năm 2015.

Là một trong những đơn vị đồng hành cùng DN trong các hoạt động XTTM, từ đầu năm đến nay, Trung tâm XTTM và Thông tin kinh tế (TTKT) Sở Công thương đã phối hợp với các đoàn DN, hiệp hội ngành hàng tham gia 7 hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước. Tại đây, các DN đã ký kết hợp đồng xuất khẩu hàng hóa trị giá 93.000 đô la Mỹ cho các khách hàng ở Trung Đông, Anh và Nga. Bên cạnh đó, trung tâm cùng 12 DN thuộc các hiệp hội chế biến gỗ, sơn mài, điêu khắc và gốm sứ trong tỉnh đã tổ chức khảo sát thị trường Nhật Bản nhằm tìm hiểu môi trường kinh doanh, thị hiếu, giá cả và xu hướng thiết kế sản phẩm để DN định hướng mẫu mã sản phẩm và tìm bạn hàng mới.

5 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu của Bình Dương tiếp tục duy trì tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2014; trong đó máy tính và sản phẩm điện tử tăng 17,8%, gỗ tăng 17,3%, điện thoại và linh kiện tăng 15,8%, dệt may tăng 11%, giày dép tăng 13,9%…

Bà Nguyễn Thị Tuyết Trinh, Giám đốc Trung tâm XTTM và TTKT cho biết, hàng năm các chương trình XTTM được thực hiện nhằm tạo điều kiện hỗ trợ các DN trên địa bàn tỉnh tìm kiếm cơ hội kinh doanh, quảng bá sản phẩm, mở rộng hệ thống phân phối. Trung tâm cũng đã phát huy hiệu quả trong việc kết nối DN tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước nhằm nâng cao hiệu quả chương trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Mở rộng giao thương

Châu Âu, đặc biệt là Đức, là một trong 3 thị trường lớn và truyền thống của ngành gỗ Bình Dương. Vừa qua, Trung tâm XTTM và TTKT phối hợp cùng 10 DN thuộc Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương đã tham gia trưng bày 10 gian hàng tại Hội chợ triển lãm IMM 2015 - một trong những hội chợ chuyên ngành về trang trí nội thất lớn nhất thế giới tại Cologne, Cộng hòa Liên bang Đức. Trong thời gian diễn ra hội chợ, gian hàng chung của Bình Dương đã có rất nhiều khách tham quan và đặt vấn đề đàm phán ký kết hợp đồng.

Trong chuyến đi này, Công ty TNHH Thịnh Phát đã ký kết hợp đồng xuất khẩu 1 container sản phẩm trang trí trị giá 39.000 đô la Mỹ với khách hàng ở Hà Lan. Đại diện công ty này cho biết, công ty chuyên sản xuất các dòng sản phẩm trang trí cho không gian nội thất như tranh, bình, đèn, khay, khung gương, biểu tượng…; những sản phẩm này được thiết kế theo phong cách hiện đại, ý tưởng thiết kế đơn giản, đặc trưng theo từng bộ sưu tập. Qua nhiều năm kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm trang trí nội thất, sản phẩm của công ty (thương hiệu Lavanto) đã không ngừng lớn mạnh để vươn ra thị trường quốc tế. Tại thị trường trong nước, đến nay, công ty đã có đại lý ở hầu hết các tỉnh, thành.

Bà Trinh cho biết, trong thời gian tới Trung tâm XTTM và TTKT sẽ tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo Sở Công thương trình UBND tỉnh chương trình hành động nâng cao năng lực hội nhập kinh tế quốc tế năm 2015 và những năm tiếp theo. Bên cạnh nỗ lực của ngành chức năng, để hội nhập kinh tế quốc tế thành công các DN cũng cần tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, đầu tư đổi mới công nghệ, tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng ở từng nước.

 

 QUỲNH NHIÊN

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên