Đẩy mạnh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Cập nhật: 09-08-2012 | 00:00:00

Từ lâu, ngành tài nguyên và môi trường (TNMT) cũng như các địa phương luôn xem công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi là giấy chứng nhận (GCN)) là nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai. Đây cũng là một trong những điều kiện phát huy nội lực thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng thu ngân sách, thực hiện công bằng xã hội, sử dụng tiết kiệm và có hiệu quả tài nguyên đất đai.

Trao đổi vấn đề này, một số cán bộ chuyên môn Sở TNMT cho biết theo Chỉ thị số 24/CT-UBND ngày 13-10-2011 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh, đến nay toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành, đạt hơn 94% so với diện tích cần cấp; riêng hộ gia đình, cá nhân đạt hơn 97%. Mặc dù tỷ lệ cấp GCN cho tổ chức sử dụng đất có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng thực tế vẫn còn thấp, trong đó tập trung vào các trường hợp đất các trụ sở cơ quan hành chính sự nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội, đất lâm nghiệp...

Vì thế, để hoàn thành công tác cấp GCNQSDĐ trên địa bàn, năm 2013, các cấp, các ngành cần có nhiều nỗ lực để hoàn thành, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đối với các đơn vị, tổ chức quản lý đất lâm nghiệp cần đẩy nhanh hơn nữa công tác lập bản đồ địa chính, phối hợp với chính quyền địa phương rà soát hiện trạng sử dụng đất của đơn vị liên hệ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở TNMT để lập thủ tục cấp GCNQSDĐ quyền sử dụng đất theo quy định. Đối với các đơn vị sử dụng đất công trình sự nghiệp Trạm y tế xã, Phòng Y tế, Đội Quản lý thị trường, Phòng Giáo dục, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội... cần phối hợp với địa phương rà soát hiện trạng sử dụng đất của đơn vị và liên hệ với Sở TNMT lập thủ tục cấp GCNQSDĐ của đơn vị.

Việc cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình cá nhân sẽ giúp người dân thực hiện các quyền như chuyển nhượng, tặng, cho, thế chấp ngân hàng... theo quy định của pháp luật đất đai. Vì vậy, người dân cần phải tự nguyện liên hệ với UBND cấp xã kê khai đăng ký để được hướng dẫn lập các thủ tục cấp GCNQSDĐ và thực hiện các quyền sử dụng đất của mình. Đối với UBND cấp huyện, cấp xã việc thực hiện chỉ tiêu kế hoạch cấp GCN là một trong những cơ sở để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ theo tinh thần chỉ đạo Chỉ thị 1474/CT-TTg ngày 24-8-2011 của Thủ tướng Chính phủ.

M.H

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên