Đẩy mạnh công tác dân vận hướng về cơ sở

Cập nhật: 30-12-2010 | 00:00:00

Trong năm qua, công tác dân vận (CTDV) của Đảng, chính quyền và các đoàn thể trong tỉnh đã có những đổi mới, chuyển biến tích cực với nhiều hoạt động diễn ra sôi nổi. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng còn không ít những tồn tại hạn chế, đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể phải tích cực hơn đẩy mạnh CTDV hướng về cơ sở, đi vào chiều sâu.

Theo đánh giá của Ban Dân vận Tỉnh ủy, năm 2010 CTDV trong tỉnh đã được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt trên các lĩnh vực, tương đối đồng bộ. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được phát động và triển khai thực hiện rộng rãi, đặc biệt trong “năm dân vận chính quyền 2010” tiếp tục được các cấp ngành triển khai thực hiện gắn với nội dung cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

  các tập thể Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Minh Sang (thứ ba từ phải qua) khen thưởng, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện CTDV năm 2010

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể phát động được đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng. Qua đó, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể có nhiều chuyển biến tích cực, phát hiện ngày càng nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả. Nội dung, phương thức hoạt động công tác vận động quần chúng tiếp tục được đổi mới, phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu của đoàn viên, hội viên, đồng thời động viên được các tầng lớp nhân dân, đồng bào dân tộc thiểu số và các chức sắc, tín đồ tôn giáo. Từ những việc làm hiệu qủa đó đã làm cho các tầng lớp nhân dân yên tâm phát triển sản xuất, tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động từ thiện xã hội, xóa đói giảm nghèo, giúp nhau làm kinh tế... góp phần bảo đảm an sinh xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được vẫn còn những hạn chế như ở một số cấp ủy, chính quyền còn chưa thực sự quan tâm, chỉ đạo tốt CTDV. Sự phối hợp giữa một số cấp ủy, chính quyền với MTTQ và các đoàn thể có lúc chưa chặt chẽ, công tác giám sát còn hạn chế; việc chăm lo bảo vệ quyền lợi người lao động còn nhiều bất cập, chưa tạo sự an tâm cho người lao động ổn định cuộc sống... Sự nhận thức của một số cán bộ lãnh đạo và người làm CTDV còn hạn chế dẫn đến có lúc, có nơi còn xem nhẹ CTDV.

Tại hội nghị tổng kết CTDV năm 2010, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Minh Sang yêu cầu trong thời gian tới các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và những người làm CTDV phải nắm vững quan điểm công tác vận động quần chúng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, quán triệt tư tưởng “dân là gốc”, đặc biệt chăm lo củng cố, tăng cường mối liên hệ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân. Phải nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ này, điểm quan trọng và bao trùm nhất của CTDV hiện nay là tập hợp, động viên các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đoàn kết, giữ vững ổn định chính trị, tích cực tham gia xây dựng Tổ quốc trong tình hình mới.

Bên cạnh việc mở rộng các hình thức đoàn kết, tập hợp quần chúng vào tổ chức, các đoàn thể cần nâng cao chất lượng và xây dựng ngày càng nhiều cộng đồng dân cư tự quản, đồng thời chú trọng việc cải thiện đời sống nhân dân, đặc biệt là công nhân lao động. Đồng chí Vũ Minh Sang nhấn mạnh: “Các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, nhất là Ban Dân vận các cấp tiếp tục nghiên cứu quán triệt, nắm chắc chủ trương chính sách pháp luật về tôn giáo, vận dụng đúng đắn, phù hợp với tình hình ở địa phương. Sau đại hội Đảng bộ các cấp cần nhanh chóng kiện toàn ổn định tổ chức, có kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm CTDV; chú trọng triển khai thực hiện Quy chế dân chủ trong các công ty cổ phần, TNHH và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài”.

ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên