Đẩy mạnh công tác đấu tranh, triệt phá tội phạm ma túy

Cập nhật: 29-05-2020 | 09:17:01

Trước tình hình tội phạm ma túy ngày càng phức tạp, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã quyết tâm triệt phá nhiều vụ, bắt nhiều đối tượng, thu được số lượng lớn tang vật liên quan.


Một buổi tuyên truyền về công tác phòng chống ma túy ở huyện Bàu Bàng.
Ảnh: TÂM TRANG

Thời gian gần đây, tình trạng mua bán chất ma túy diễn biến phức tạp, tội phạm ngày càng manh động, buôn bán với số lượng lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Trong năm 2019, lực lượng chức năng đã bắt 686 vụ với 1.076 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. Chỉ tính 5 tháng đầu năm 2020, lực lượng chức năng đã bắt 303 vụ với 479 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ số lượng lớn ma túy và các tang vật có liên quan.

Trước tình hình tội phạm ma túy hoạt động ngày càng tinh vi, manh động, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt, từ đó triệt phá nhiều băng nhóm mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn. Điển hình tháng 12- 2019, thực hiện kế hoạch triệt phá chuyên án 719C, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) đã phối hợp các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và Công an tỉnh triệt phá, bắt và khởi tố 5 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 2.065g ma túy đá và bột thuốc lắc; 3.973 viên thuốc lắc; 86,73g heroin; 77,86g ketamine; 124 triệu đồng cùng nhiều tang vật có liên quan.

Thời gian qua, Phòng PC04 đã phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung, phòng chống ma túy nói riêng; quan tâm đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng. Nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, sát thực tế, phù hợp với đối tượng được tuyên truyền, tập trung vào một số vấn đề về tác hại của ma túy đối với bản thân người nghiện, gia đình và xã hội; cách nhận biết các chất ma túy mới, như: Bóng cười, cỏ Mỹ, tem giấy, shisha, ma túy đá...

Báo cáo viên cấp tỉnh thường xuyên cung cấp thông tin các dấu hiệu nhận biết người nghiện, hậu quả pháp lý đối với các hành vi vi phạm; các biện pháp phòng tránh khi bị lôi kéo, rủ rê; thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm ma túy; phát động phong trào tham gia phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn và tội phạm ma túy; đồng thời thông tin một số kết quả, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy, công tác quản lý, giáo dục người cai nghiện trên địa bàn tỉnh.

Kết quả, năm 2019 PC04 đã đã tuyên truyền được 59 buổi với 13.184 lượt người dự. Đối tượng tham dự là báo cáo viên pháp luật của các ngành, ban điều hành các khu phố, cán bộ, đoàn viên, học sinh, công nhân và người dân, trong đó có 17 buổi được tổ chức tại các trường học, trường dạy nghề. Từ đầu năm 2020 đến nay, PC04 đã tuyên truyền được 7 buổi với 1.709 người dự và đưa 35 tin bài trên fanpage Câu lạc bộ Phòng chống ma túy tỉnh.

Để công tác phòng chống ma túy, cai nghiện và quản lý sau cai trong thời gian tới đạt hiệu quả cao, Phòng PC04 tiếp tục làm tốt chức năng tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia phối hợp nâng cao công tác phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống ma túy và quản lý sau cai; tham mưu triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm trên địa bàn tỉnh, lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Thời gian tới, Phòng PC04 cũng phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo thực hiện công tác tuyên truyền cho học sinh, sinh viên; thực hiện tuyên truyền thuộc Dự án “Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống ma túy tại xã, phường, thị trấn”,

(Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng PC04)

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên