Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật hướng đến phụ nữ

Cập nhật: 03-05-2018 | 08:56:14

Vừa qua, Sở Tư pháp và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã ký kết Chương trình phối hợp số 326 về đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho phụ nữ, hòa giải ở cơ sở và lồng ghép giới trong xây dựng pháp luật giai đoạn 2018-2022. Theo đó, nhiều kế hoạch, hoạt động sẽ được triển khai hướng đến đối tượng phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ ở nông thôn, nữ công nhân và phụ nữ dân tộc thiểu số. Phóng viên Báo Bình Dương đã trao đổi với bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng PBGDPL tỉnh để hiểu rõ hơn về chương trình này.


Trong thời gian tới, nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật sẽ được triển khai hướng đến đối tượng là phụ nữ

- Hiện nay phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ ở vùng nông thôn rất cần được tuyên truyền PBGDPL, bà đánh giá thế nào về nhóm đối tượng này?

- Trong những năm gần đây cùng với sự phát triển của đất nước trên mọi lĩnh vực, vai trò, vị trí của phụ nữ cũng được nâng lên rõ rệt. Ở Việt Nam, phụ nữ chiếm trên 1/2 dân số, là lực lượng lao động, sản xuất trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội song lại thường là đối tượng yếu thế, hn chế tiếp cận với pháp luật, là nạn nhân của các nạn bạo lực gia đình, nghèo và phụ thuộc... Thời gian qua, công tác PBGDPL nói chung, công tác phổ biến pháp lut cho phụ nữ nói riêng đã được quan tâm và đã có nhng chuyển biến tích cực, đáng kể. Tuy nhiên, hiện nay công tác PBGDPL đang bộc lộ một số tồn ti, dẫn đến nhn thức pháp lut của một bộ phn nhân dân còn hn chế.

- Theo bà, những khó khăn và thuận lợi khi tuyên truyền pháp luật đến nhóm đối tượng phụ nữ là gì?

- Nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Hội đồng PBGDPL, sự phối hợp gia các cơ quan, đơn vị trong vic tổ chức thực hin các chương trình, kế hoch về PBGDPL và vai trò chủ đo của các ngành có liên quan như Hội LHPN tỉnh, Hội Nông dân tỉnh… đã góp phần triển khai nhiều hot động thiết thực để nâng cao nhn thức pháp lut của phụ nữ trong tỉnh. Từ đó, công tác PBGDPL đã có được cơ sở pháp lý vng chắc là Lut PBGDPL, công tác này là trách nhim của cả hệ thống chính tr.

Tỉnh có nhng chương trình, chính sách ưu tiên ưu đãi cho vùng xa, trong đó công tác tuyên truyền, phổ biến nhng quy đnh của pháp lut, các chính sách đối vi phụ nữ nông thôn, đồng bào dân tộc. Các quy định của pháp luật hiện nay đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình. Bên cạnh đó, ngành tư pháp tích cực phối hợp vi Hội LHPN tham mưu UBND cùng cấp nhiều chương trình công tác về PBGDPL, hòa giải ở cơ sở; xác đnh nhng nội dung trng tâm tuyên truyền phổ biến pháp lut đối vi đối tượng là phụ nữ nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số.

Bên cnh nhng thun lợi nêu trên, công tác tuyên truyền pháp lut đến đối tượng là phụ nữ còn khó khăn, như: Một số địa phương chưa có sự đầu tư đúng mức cho công tác tuyên truyền pháp lut, đặc điểm vai trò phụ nữ phải gánh vác nhiều công vic cho gia đình nên hn chế trong tham dự tuyên truyền pháp lut. Nội dung, cách thức tuyên truyền đã từng bưc có sự đổi mi nhưng còn nhiều cuộc tuyên truyền khô cứng, không thu hút người nghe, chưa thực sự phù hợp đối vi đối tượng là phụ n, nhất là phụ nữ vùng sâu, vùng xa.

Khác với nam giới, phụ nữ có những đặc điểm riêng về tâm sinh l, nhn thức, trình độ khác nhau giữa các nhóm đối tượng nên đi hỏi có sự tuyên truyền riêng cho phù hợp.

Vẫn còn nhiều phụ nữ chưa được tiếp cận với các quy định của Nhà nước về những quyền và nghĩa vụ của mình. Chính từ sự thiếu hiểu biết về pháp luật nên một bộ phận phụ nữ không tự bảo vệ được mình và người thân trong hoàn cảnh cụ thể.

Hình thức phổ biến pháp lut mặc dù đã được áp dng khá đa dng, phong phú, song nhìn chung hiu quả chưa cao, có một số hình thức chưa phù hợp vi đối tượng tuyên truyền; đội ngũ cán bộ làm công tác PBGDPL còn có mặt hn chế và chưa đồng đều, đặc bit là ở cơ sở.

- Về công tác phối hợp, Sở Tư pháp có kế hoạch, chương trình phối hợp nào hướng đến đối tượng là phụ nữ, hội viên Hội LHPN, cán bộ tuyên truyền, báo cáo viên pháp luật là nữ? Mục tiêu xây dựng chương trình này như thế nào, thưa bà?

- Làsự tiếp nối chương trình phối hợp trưc đây, ngày 21-3-2018, Sở Tư pháp và Hội LHPN tỉnh ban hành Chương trình phối hợp số 326/CT-STP-HLHPN về vic đẩy mnh công tác PBGDPL, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp lut cho phụ n, hòa giải ở cơ sở và lồng ghép gii trong xây dựng pháp lut giai đon 2018-2022 vi các mc tiêu nhằm tăng cường sự phối hợp trên cơ sở phát huy vai trò, nâng cao trách nhim mỗi ngành; kp thời hòa giải mâu thuẫn, tranh chấp, vi phm pháp lut ti cộng đồng dân cư, thúc đẩy vic thực hin và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, hội viên phụ nữ; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ hội làm công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, báo cáo viên pháp lut, tư vấn viên, tuyên truyền viên pháp lut, hòa giải viên; nâng cao hiểu biết của phụ nữ về những quy định của pháp luật liên quan đến bình đẳng giới, hôn nhân gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình, buôn bán phụ nữ trẻ em, nuôi con nuôi, khiếu nại, tố cáo, ma túy, mại dâm, phòng, chống tội phạm... Qua đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật cho phụ nữ.

Nếu phụ nữ có hiểu biết pháp luật tốt, có ý thức tôn trọng và bảo vệ pháp luật sẽ góp phần không nhỏ vào sự ổn định và phát triển xã hội. Do đó việc nâng cao trình độ, kiến thức của phụ nữ nói chung là việc cần thiết.

- Với chương trình phối hợp trên, phụ nữ vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, công nhân nữ tại các doanh nghiệp được quan tâm “đặc biệt” như thế nào trong công tác tuyên truyền pháp luật, thưa bà?

- Trong thời gian ti, để đẩy mnh hơn na hiu quả của công tác PBGDPL cho phụ nữ vùng xa, dân tộc thiểu số, công nhân nữ ti các doanh nghip, ngoài vic thực hin các bin pháp đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp phổ biến, giáo dc pháp luật, củng cố, tăng cường đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp lut, cần quan tâm đến một số vấn đề như: Phối hợp vi các đơn vị có liên quan mở các lp tp huấn bồi dưỡng và nâng cao kiến thức pháp lut cho chính đội ngũ làm công tác tuyên truyền pháp lut, đặc bit là cán bộ Hội LHPN các cấp; tổ chức hội thi tìm hiểu pháp lut cho phụ n, tuyên truyền pháp lut, trợ giúp pháp lý cho người lao động trong doanh nghiệp, phụ nữ vùng nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số, thông qua các sự kin như Ngày hội công nhân vi pháp lut tổ chức các buổi tuyên truyền pháp lut ti các đa phương hoặc tuyên truyền pháp lut lưu động ti các doanh nghip. Biên son và cấp phát tờ gấp pháp lut, trong đó chú trng cung cấp các thông tin pháp lut có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của phụ n.

Đẩy mnh tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở để tuyên truyền pháp lut đến đối tượng là phụ nữ nông thôn và thông qua hệ thống loa nội bộ của doanh nghiệp để tuyên truyền pháp lut đến công nhân nói chung và các công nhân nữ nói riêng ti các doanh nghiệp.

Chú trng tuyên truyền, PBGDPL theo hưng làm thay đổi cách nghĩ, cách nhìn của lao động nữ đối vi pháp lut. Tiếp tc phát huy hiu quả, đẩy mnh hình thức kết hợp PBGDPL trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp lut và hòa giải ở cơ sở khi thực hiện PBGDPL. Thực hin giải thích, hưng dẫn, phổ biến kiến thức pháp lut liên quan đến từng vụ vic cụ thể đang trợ giúp, tư vấn cho đối tượng, giúp họnâng cao hiểu biết pháp lut, tự điều chỉnh hành vi xử sự phù hợp, tự bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

- Xin cảm ơn bà!

“Nội dung chính của Chương trình phối hợp số 326 về đẩy mạnh công tác PBGDPL, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho phụ nữ, hòa giải ở cơ sở và lồng ghép giới trong xây dựng pháp luật giai đoạn 2018-2022: Tổ chức triển khai tuyên truyền PBGDPL có hiệu quả những nội dung cơ bản của Hiến pháp và các luật gắn liền với đời sống người dân; thực hiện tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, trợ giúp pháp lý lưu động cho phụ nữ tại các trung tâm tư vấn pháp luật, khu nhà trọ, các chi hội…; tư vấn, trợ giúp pháp lý cho các đối tượng là phụ nữ, trẻ em gái, đặc biệt đối tượng được trợ giúp pháp lý ở nông thôn, vùng xa, phụ nữ làm việc tại các khu công nghiệp; hỗ trợ tư vấn, trợ giúp pháp luật các vụ việc liên quan đến phụ nữ, trẻ em gái khi có yêu cầu trợ giúp (nhất là các vụ việc do hội phụ nữ các cấp giới thiệu, chuyển gửi); khuyến khích, tạo điều kiện để hội viên hội phụ nữ các cấp có kiến thức pháp luật và đủ điều kiện tham gia làm cộng tác viên tư vấn, trợ giúp pháp lý, trợ giúp pháp lý lưu động, hòa giải ở cơ sở, tham vấn các vụ việc liên quan đến bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống mua bán người.

Bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nâng cao năng lực cho cán bộ Hội LHPN và ngành tư pháp; thực hiện có hiệu quả các quy định về tham gia giám sát của các cấp hội phụ nữ với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”.

(Bà Nguyễn Anh Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp)

 

TÂM TRANG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên