Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cải cách hành chính

Cập nhật: 04-12-2020 | 08:13:02

Năm 2020, Sở Nội vụ, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã phối hợp tích cực, có hiệu quả với các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh thực hiện tốt kế hoạch tuyên truyền về cải cách hành chính (CCHC) nhằm quán triệt các quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác CCHC, về Chương trình tổng thể CCHC của Chính phủ.

Năm 2020, Sở Nội vụ kết hợp với Báo Bình Dương thực hiện thành công hơn 10 chương trình giao lưu trực tuyến, tạo sự tương tác và được nhân dân đánh giá cao

Nhiều hình thức tuyên truyền hiệu quả

Báo chí trong và ngoài tỉnh chính là phương tiện, công cụ hữu hiệu để đẩy mạnh, tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền CCHC. Cụ thể, năm 2020, Báo Bình Dương phối hợp với Sở Nội vụ, Trung tâm Hành chính công tỉnh thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung CCHC bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng đối tượng và tình hình thực tế của địa phương. Báo Bình Dương đã đăng 68 bài, 118 tin trên báo in và hơn 300 tin, hình ảnh, clip trên báo điện tử; thực hiện các chương trình giao lưu trực tuyến về các hoạt động CCHC mang lại hiệu quả thiết thực. Ngoài ra, Báo Bình Dương điện tử đã xây dựng banner tuyên truyền “Chuyên trang CCHC” tạo nhiều điểm nhấn tương tác với nhân dân trong việc cung cấp thông tin đa chiều.

Cùng với Báo Bình Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương đã phát hơn 100 tin, bài, phóng sự, chuyên đề trên sóng phát thanh và truyền hình. Cổng thông tin điện tử của tỉnh cũng đã đăng tải gần 100 tin, bài và hình ảnh về công tác CCHC. Trong đó, chủ động lựa chọn nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền thích hợp, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tính chất, đặc điểm, nhiệm vụ của từng nhóm đối tượng, tạo sự tương tác với người đọc, người xem, người nghe. Đáng chú ý là các chủ đề trọng tâm về xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền thân thiện, xây dựng cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại, giải quyết TTHC thời Covid-19, tăng cường giải quyết hồ sơ mức độ 3, mức độ 4… được tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân.

Trong công tác tuyên truyền năm 2020, các cấp, các ngành đã từng bước quan tâm đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền CCHC, đồng thời gắn nội dung chương trình tổng thể CCHC với ban hành nghị quyết, chương trình hành động của cấp ủy và chương trình, kế hoạch triển khai nhiệm vụ hàng năm của các cơ quan, đơn vị, góp phần đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước. Các đơn vị, địa phương trong tỉnh cũng đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức sinh động, như: Tổ chức hội thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về cải cách TTHC”; hội thi “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ chung tay CCHC - chủ đề nụ cười cán bộ trẻ”; hội thi “Thanh niên với CCHC và văn hóa công sở”...

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Ông Lý Văn Đẹp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết thông qua công tác tuyên truyền, báo chí trong và ngoài tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức của tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân, đồng thời giúp cán bộ, công chức, viên chức nhận thức đầy đủ về mục tiêu, xác định được thái độ, trách nhiệm trong công tác CCHC và cung cấp dịch vụ công. Đặc biệt, thông qua báo chí đã tạo điều kiện cho nhân dân tham gia và giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước và cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, hiện nay, người dân và doanh nghiệp còn chưa am hiểu nhiều về các trình tự, thủ tục nộp hồ sơ trực tuyến. Do vậy, trong thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tăng cường công tác tuyền truyền về CCHC.

Theo Sở Nội vụ, thời gian tới, các cơ quan báo chí, các cổng thông tin điện tử cần tiếp tục duy trì các chuyên trang, chuyên mục trên báo in, báo điện tử, đài phát thanh - truyền hình và các kênh thông tinm như: Website, cổng thông tin điện tử… Trong công tác tuyên truyền cần lồng ghép công tác thông tin, tuyên truyền CCHC Nhà nước với việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về cải cách lập pháp, cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, góp phần nâng cao dân trí; phòng, chống tham nhũng, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, xây dựng tỉnh Bình Dương thành thành phố thông minh, hiện đại, đáng sống.

Công tác tuyên truyền có vai trò rất quan trọng nhằm phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân, tổ chức, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Công tác tuyên truyền còn nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiêp, cán bộ, công chức, viên chức trong việc đẩy mạnh CCHC và phấn đấu xây dựng một nền hành chính hiện đại, thân thiện, minh bạch và hiệu quả của tỉnh Bình Dương. Đây vừa là trách nhiệm của các cơ quan thông tin, truyền thông vừa là trách nhiệm của chính người đứng đầu các cơ quan hành chính Nhà nước. Do đó, cần có cơ chế phối hợp tích cực, có hiệu quả giữa các cơ quan hành chính Nhà nước với các cơ quan thông tin, truyền thông.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên