Đẩy mạnh phát triển công nghiệp

Cập nhật: 04-03-2020 | 08:27:18

 Với chủ trương đưa công nghiệp lên phía bắc của tỉnh, cùng sự chuẩn bị cơ sở hạ tầng cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi của địa phương, ngành công nghiệp huyện Phú Giáo đã có bước phát triển theo hướng bền vững.

 Sản xuất tại Công ty Cổ phần Hưng Hải Thịnh, Cụm công nghiệp Tam Lập 1 - huyện Phú Giáo

 Chiều hướng khả quan

Theo đánh giá của UBND huyện Phú Giáo, tình hình sản xuất công nghiệp trên toàn huyện tương đối khả quan, giá trị sản xuất công nghiệp tăng so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp năm 2019 ước đạt 3.764 tỷ đồng, tăng 13,03% so với năm 2018. Thu mới ngân sách trong năm 2019 ước thực hiện gần 300 tỷ đồng, đạt 105% so với dự toán được giao.

Từ một huyện thuần nông đến nay Phú Giáo đã quy hoạch 5 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích gần 300 ha, do đó đã thu hút lượng lớn nhà máy và người lao động đến đây sinh sống và làm việc. Hiện CCN Tam Lập 1 giai đoạn 1 đang hoàn thiện hạ tầng và dự kiến đến quý I-2021 sẽ triển khai giai đoạn 2 để hoàn thiện các hạng mục công trình trong quy hoạch 1/500 đã được UBND tỉnh phê duyệt. CCN Tam Lập 2 (trên 52 ha) và CCN Phước Hòa (trên 70 ha) đã có chủ trương đầu tư. Các CCN còn lại là Tam Lập 3 (trên 70 ha) và Tam Lập 4 (gần 51 ha) đang được huyện hoàn tất thủ tục xin điều chỉnh, bổ sung vào quy hoạch để thu hút đầu tư.

Đến nay, toàn huyện có gần 500 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Các ngành chủ yếu như công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm, công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản, công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng… phát triển tốt, đóng góp đáng kể cho ngân sách Nhà nước. Trong năm 2019, toàn huyện có thêm 65 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng vốn đăng ký trên 230 tỷ đồng. Huyện có trên 370 doanh nghiệp đang hoạt động với tổng vốn đăng ký trên 1.565 tỷ đồng. Các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp của huyện phát triển ổn định, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm công nghiệp tiếp tục tăng cao, nhất là các nguồn hàng cung cấp cho hoạt động xây dựng.

Ông Tô Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết việc chủ trương thành lập CCN trên địa bàn là phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đai của tỉnh và huyện cũng như đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp của địa phương. Với việc xác định công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp là động lực quan trọng, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua huyện Phú Giáo đã tập trung các nguồn lực để thúc đẩy lĩnh vực này phát triển. Để thu hút các nhà đầu tư, huyện thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ đặt ra, đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng các CCN theo quy hoạch được duyệt.

Đồng bộ hạ tầng

Điểm mạnh của hạ tầng huyện Phú Giáo hiện nay chính là sự đồng bộ và hoàn thiện về hệ thống điện, đường, trường, trạm đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư xây dựng đồng bộ, trong đó ưu tiên cho các công trình giao thông, đô thị, giáo dục, y tế và các thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu của nhân dân. Trong đó, hệ thống y tế, giáo dục được đầu tư theo hướng chuẩn quốc gia. Hệ thống giao thông trục chính của huyện được đầu tư theo hướng BOT rất thuận tiện cho việc lưu thông hàng hóa… Toàn huyện có gần 800 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài gần 1.000km, trong đó 27/28 tuyến đường đô thị được đầu tư bê tông nhựa, láng nhựa và bê tông xi măng. Phần lớn các tuyến đường từ trung tâm huyện đến các xã đã được nhựa hóa. Đặc biệt, tuyến đường ĐT741 sau khi được đầu tư nâng cấp mở rộng, trở thành trục giao thông đối ngoại, kết nối các huyện của tỉnh Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên ngang qua trung tâm huyện Phú Giáo.

Trong năm 2020, huyện tiếp tục nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng, điện, đường trường trạm, đáp ứng yêu cầu phát triển. Các công trình trọng điểm được đầu tư như nâng cấp, mở rộng Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo (quy mô 120 giường bệnh), xây dựng đường từ cầu Tam Lập đến Đồng Phú, đường từ ngã ba Tam Lập đến Bàu Bàng thuộc tuyến tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng. Địa phương cũng tích cực phối hợp với các sở, ngành của tỉnh đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình giao thông trọng điểm, như đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, Phú Giáo - Đồng Phú... Sau khi các công trình giao thông được đưa vào sử dụng sẽ tạo lợi thế quan trọng cho huyện trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung, ngành công nghiệp của huyện nói riêng.

Ông Tô Văn Đạt cho biết thêm, song song với nhiệm vụ xây dựng cơ sở hạ tầng, huyện tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, minh bạch và tiện lợi. Cùng với đó, huyện xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước để hỗ trợ doanh nghiệp triển khai dự án đầu tư và hoạt động sản xuất, kinh doanh sau khi được cấp phép. Mặt khác, huyện đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp.

Với sự chuẩn bị từ cơ sở hạ tầng, quy hoạch và nhất là sắp tới tỉnh khởi công xây dựng tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng là những điều kiện thuận lợi để ngành công nghiệp của Phú Giáo phát triển mạnh mẽ hơn.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên