Đẩy mạnh phát triển đô thị, thu hút đầu tư

Cập nhật: 10-03-2020 | 08:06:56

 Việc kiên định mục tiêu chú trọng công tác thu hút đầu tư gắn với hiện thực hóa chiến lược phát triển địa phương, thời gian qua, công tác thu hút đầu tư của TX.Tân Uyên gặt hái được những thành quả đáng ghi nhận.

 Đô thị Tân Uyên được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Ảnh: MINH DUY

 Thu hút đầu tư đúng định hướng

Xuất phát điểm là một huyện nông nghiệp, với chiến lược xây dựng các khu, cụm công nghiệp tập trung làm đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế - xã hội, TX.Tân Uyên sớm trở thành một địa phương năng động về phát triển công nghiệp, hạ tầng giao thông và thu hút đầu tư. Môi trường đầu tư của TX.Tân Uyên không ngừng được cải thiện theo hướng thông thoáng, minh bạch, tăng tính cạnh tranh, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư về mọi mặt.

Nhờ những điều kiện thuận lợi đó, đến nay trên địa bàn thị xã có 1.164 doanh nghiệp trong nước hoạt động với tổng vốn đăng ký 11.158 tỷ đồng (trong khu, cụm công nghiệp là 146 doanh nghiệp), đã đi vào hoạt động 872 doanh nghiệp, đang xây dựng hoặc lập các thủ tục khác 220 doanh nghiệp. Về đầu tư nước ngoài, đến nay trên địa bàn thị xã có 597 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đầu tư, với tổng vốn đăng ký 3.874,5 triệu USD (trong khu, cụm công nghiệp 299 doanh nghiệp). Năm 2019, giá trị sản xuất ngành công nghiệp thực hiện 24.450 tỷ đồng, tăng 12,16% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 7.328 tỷ đồng, tăng 11%, khu vực đầu tư nước ngoài đạt 17.122 tỷ đồng, tăng 12,66% so với cùng kỳ. Hai tháng đầu năm 2020, thị xã tiếp tục mời gọi đầu tư các ngành nghề sản xuất, kinh doanh phù hợp định hướng của tỉnh và định hướng phát triển đô thị của thị xã. UBND thị xã tiếp tục chấp thuận chủtrương cho 15 cơ sởkinh doanh với ngành nghềchủyếu là gia công cơ khí, đồ gỗ, may mặc… và trình UBND tỉnh xem xét bốtríđịa điểm đầu tư đối với 9 doanh nghiệp (tăng 7 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm trước). UBND thị xã đã cấp phép đăng ký kinh doanh cho 197 trường hợp (tăng 94 trường hợp so với cùng kỳ năm trước) với tổng số vốn 71,9 tỷ đồng.

Theo ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND thị xã, thời gian tới, thị xã tiếp tục thực hiện tốt công tác thu hút, bố trí các dự án đầu tư phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ, đô thị của địa phương và bảo đảm thực hiện tốt các quy định của tỉnh. Trong đó, thị xã chú trọng đầu tư các công trình trọng điểm kết nối hạ tầng các khu, cụm công nghiệp và các khu sản xuất hiện hữu; đồng thời tiếp tục mời gọi đầu tư, phát triển hệ thống chợ dân sinh, đẩy mạnh phát triển các loại hình thương mại - dịch vụ... thu hút các dịch vụ thu mua các mặt hàng nông sản của nông dân... Ngoài ra, TX.Tân Uyên còn ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp - dịch vụ theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, quy hoạch hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí... Đáng chú ý, trong giai đoạn sắp tới, TX.Tân Uyên có định hướng chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ công nghiệp - dịch vụ - đô thị sang dịch vụ - công nghiệp và sẽ phát triển đô thị nén, đô thị thông minh. Định hướng này hứa hẹn sẽ tiếp tục mở ra cơ hội bứt phá về kinh tế.

Đẩy mạnh đầu tư chỉnh trang đô thị, cơ sở hạ tầng

Ông Đoàn Hồng Tươi cho biết những năm qua công tác quản lý quy hoạch, chuẩn bị đầu tư, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện. Trong quy hoạch phát triển đô thị và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thị xã chú trọng phát huy nguồn lực từ các thành phần kinh tế để tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là những công trình mang tính động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho các tầng lớp nhân dân. Thị xã cũng tiếp tục thực hiện tốt công tác thu hút, bố trí các dự án đầu tư phù hợp với định hướng phát triển của địa phương và bảo đảm quy định của tỉnh; triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên, khoáng sản, xây dựng, trật tự đô thị, môi trường; tăng cường chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, phường tiếp tục tập trung ra quân lập lại trật tự đô thị trên địa bàn thị xã.

Nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, thời gian qua, thị xã nỗ lực trong công tác phát triển hạ tầng, đền bù, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm. Hiện nay, thị xã đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng công trình Trạm biến áp 500kV nhằm bảo đảm điện cho sản xuất và sinh hoạt trong thời gian tới. UBND thị xã tập trung chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng các công trình, dự án như: Làm mới đường ĐT746 nối dài; ĐH406, ĐH425, ĐH423, Trạm biến áp 500kV Tân Uyên và đấu nối (đường dây 220kV), dự án Nhà máy nước Tân Hiệp… kịp thời giải quyết các khókhăn, vướng mắc của một số dựán khác và trình UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo đối với các vấn đề vượt thẩm quyền. Đối với dự án giải phóng mặt bằng công trình nâng cấp, mở rộng đường ĐT747a đoạn từ Thái Hòa đến Uyên Hưng, UBND tỉnh đã thống nhất quy mô đầu tư, UBND thị xã đang triển khai thủ tục để trình UBND tỉnh xem xét trình cấp có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư.

Kỳ vọng trong thời gian tới những công trình trọng điểm mang tính liên vùng như cầu Bạch Đằng 2 bắc qua sông Đồng Nai nối liền tuyến vành đai của TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai với tuyến ĐT746 của Bình Dương, đường Vành đai 4 được xây dựng sẽ tiếp tục góp phần đưa TX.Tân Uyên trở thành vùng kinh tế phát triển năng động hơn .

 Nhằm bảo đảm công tác quy hoạch đô thị đồng bộ, thời gian tới, thị xã tiếp tục thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng chất các tiêu chí đô thị loại III. Hiện UBND thị xã cũng tập trung hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung TX.Tân Uyên đến năm 2040 trình UBND tỉnh phê duyệt trên cơ sở triển khai điều chỉnh quy hoạch phân khu 6 phường, lập quy hoạch phân khu 4 phường Vĩnh Tân, Phú Chánh, Hội Nghĩa, Tân Vĩnh Hiệp, hình thành toàn bộ khung phát triển tổng thể đô thị Tân Uyên, làm cơ sở triển khai các quy hoạch cấp dưới trên cơ sở tuân thủ theo định hướng quy hoạch của cấp trên và cập nhật quy hoạch của tỉnh.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên