Đẩy mạnh thực hiện dân chủ trong cơ quan Nhà nước

Cập nhật: 11-07-2019 | 08:41:40

 Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền TP.Thủ Dầu Một và cơ sở đã tập trung lãnh đạo thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập (theo Nghị định số 04/2015/ NĐ-CP của Chính phủ). Nhiều nội dung đã được triển khai thực hiện có hiệu quả, giúp các cơ quan hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Phát huy dân chủ

Theo Ban chỉ đạo TP.Thủ Dầu Một về thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, trong 6 tháng đầu năm 2019, việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập đã có những chuyển biến tích cực. UBND thành phố đã tổ chức cho 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan tham gia học tập, quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW chuyên đề năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhằm góp phần giáo dục, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ được giao.

 Phường Phú Cường ra quân phối hợp các lực lượng làm công tác dân vận

Song song đó, người đứng đầu các đơn vị trên địa bàn thành phố đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện QCDC ở từng đơn vị, bảo đảm công khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của ngành, địa phương; thực hiện QCDC trong chế độ làm việc, trong quản lý kinh phí, tài sản, công khai dân chủ, nhất là công khai tài chính, quy hoạch, đề bạt cán bộ trong cơ quan, đơn vị gắn với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí… đến với cán bộ, công chức trong toàn đơn vị; đồng thời, duy trì thực hiện tốt QCDC trong nội bộ và trong mối quan hệ với nhân dân.

Gắn với tinh gọn bộ máy

Ông Nguyễn Anh Vũ, Phó trưởng ban Dân vận Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết bên cạnh việc xây dựng kế hoạch thực hiện QCDC của cơ quan, đơn vị, thời gian qua, lãnh đạo cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn đã phối hợp tốt với công đoàn tổ chức hội nghị cán bộ công chức, quan tâm công tác cải cách hành chính; thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cán bộ, công chức và công dân. Từ đó, tạo không khí dân chủ, đoàn kết, gắn bó, phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Hiện nay, các cơ quan, đơn vị tại TP.Thủ Dầu Một thực hiện QCDC gắn với việc thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, Kế hoạch 65 của Thành ủy về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết số 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII. Đến nay, thành phố đã xây dựng các đề án, như: Đề án hợp nhất Ban Tổ chức Thành ủy và Phòng Nội vụ thành phố, đề án giải thể Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố, đề án sắp xếp tổ chức hoạt động Hội Nông dân thành phố… Hiện các phường trên địa bàn đã thực hiện cơ bản hoàn thành chỉ tiêu tinh gọn bộ máy theo kế hoạch.

Cùng với việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, các cơ quan, đơn vị tại thành phố tiếp tục duy trì mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do dân, vì dân”, “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính”… Bên cạnh đó, các cơ quan còn thường xuyên tham gia các phong trào do công đoàn phát động như hoạt động thể thao, phố hàng rong, các hội thi… nhằm tạo khí thế thi đua trong cán bộ, công chức, nâng cao đời sống tinh thần, góp phần hoàn thành tốt công việc được giao.

 Đ.HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên