Đẩy mạnh tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh

Cập nhật: 11-12-2017 | 05:43:42

Giáo dục, tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT) cho nhân dân là hoạt động được các ngành, các cấp thực hiện thường xuyên. Riêng với ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), hoạt động này ngày càng được đẩy mạnh và thực hiện bằng nhiều hình thức, nhằm giáo dục cho học sinh (HS) nâng cao ý thức và chấp hành tốt luật ATGT.

 

 HS tiểu học thi vẽ tranh về ATGT do Sở GD-ĐT tổ chức

 Có thể thấy, trong số những người lưu thông trên đường phố, thì HS là đối tượng chiếm số đông. Nếu như việc giáo dục về ATGT cho các em không được thực hiện đến nơi đến chốn, thì số trường hợp tai nạn giao thông chắc hẳn không nhỏ. Ý thức được điều này, nên hoạt động tuyên truyền về ATGT đã được ngành GD-ĐT đưa vào chương trình giảng dạy chính khóa cho HS các cấp học. Và theo thời gian, hoạt động giáo dục ATGT cho HS được thực hiện bằng nhiều hình thức, đã tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành vi của HS khi tham gia giao thông.

Tại trường Tiểu học Trần Phú (TP.Thủ Dầu Một), các hoạt động giáo dục ATGT cho HS thật phong phú. Vào các buổi sinh hoạt dưới cờ, nhà trường lồng ghép tổ chức cho HS thi đố em, hái hoa dân chủ, thi rung chuông vàng… cho HS các khối lớp hoặc cho HS cả trường. Theo cô Đào Thị Nghĩa, Phó Hiệu trưởng, ở bất cứ hoạt động nào nhà trường cũng lồng ghép tuyên truyền cho HS theo kiểu mưa dầm thấm lâu. Qua các hoạt động, nhà trường mong muốn các em nắm vững luật để thực hiện tốt và ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.

Ngay trong những tháng đầu của năm học 2017-2018, nhiều hoạt động giáo dục ATGT đã diễn ra ở khắp các địa phương trong tỉnh. Riêng với ngành GD-ĐT huyện Phú Giáo đã tổ chức hội thi ATGT cho nụ cười ngày mai dành cho HS THCS. Qua hội thi, các em đã thể hiện sự sáng tạo trong việc tuyên truyền ATGT qua những tiểu phẩm tự biên, tự diễn. Phần thi kiến thức cũng được HS thể hiện sự hiểu biết qua trả lời trắc nghiệm, xếp hình biển báo giao thông, xử lý tình huống, hùng biện.

Đối với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp cũng được thực hiện thường xuyên. Ngoài phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT, các trường còn nhắc nhở HS, sinh viên thực hiện nghiêm túc quy định không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, quy định về đội mũ bảo hiểm và tuân thủ quy tắc giao thông.

Nâng cao ý thức cho HS trong việc chấp hành pháp luật ATGT, các nhà trường đã đưa nội dung này là một trong những tiêu chí đánh giá hạnh kiểm, đạo đức của HS. Các trường còn tổ chức họp phụ huynh HS để tuyên truyền, nhắc nhở và cho phụ huynh ký cam kết không giao xe máy cho HS khi các em chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe và cam kết đội mũ bảo hiểm cho HS khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy. Các hoạt động như xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” cũng được các nhà trường duy trì. Ngoài ra, các trường phổ thông còn tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, văn hóa giao thông và các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho tất cả HS. 

“Năm nay, Sở GD-ĐT mở rộng việc triển khai chương trình giáo dục “ATGT cho nụ cười ngày mai” cho HS cấp THCS, đồng thời tiếp tục triển khai và nâng cao hiệu quả triển khai chương trình giáo dục và hội thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” cấp THPT. Thông qua việc triển khai giảng dạy và hội thi, thầy cô cùng trao đổi kinh nghiệm và đưa ra những giải pháp hiệu quả trong công tác giáo dục ATGT và bảo đảm trật tự ATGT cho HS khi tham gia giao thông”.

(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT)

 H.THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X