Đẩy mạnh tuyên truyền đấu nối hạ tầng thoát nước thải sinh hoạt

Cập nhật: 01-10-2020 | 08:16:14

 Việc nâng cao nhận thức và đẩy mạnh vận động tuyên truyền người dân tham gia đấu nối nước thải là hoạt động rất có ý nghĩa, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng và phát triển đô thị bền vững, đồng thời thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.

 Thi công đấu nối nước thải tại một hộ dân ở phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An

 Bảo vệ môi trường

Nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt Tân Uyên được xây dựng từ năm 2017, công suất 15.000m3/ngày/đêm giai đoạn 1. Nước thải sau xử lý đạt cột A theo quy chuẩn 40 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Khi chưa có nhà máy, lưu vực của phường Bình Chuẩn, phường Thái Hòa không có hệ thống thu gom, những hộ dân, nhà máy nơi đây đã xả nước thải trực tiếp ra cống nước mưa khiến suối Bưng Cù bị ô nhiễm. Từ khi có nhà máy đi vào hoạt động, nước suối đã được cải thiện hơn so với thời gian trước đó.

Ông Từ Văn Cường, người dân khu phố An Thành, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên, cho biết: “Suối Bưng Cù là nơi thu nước từ khu vực chùa Thầy Thỏ, An Phú, Bình Quới đổ về. Ngày trước, khi chưa có nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt Tân Uyên, nhiều nhà máy, xí nghiệp và người dân xả thải ra, khiến con suối bị ô nhiễm, bốc mùi, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của những hộ dân xung quanh khu vực này cũng như tưới tiêu cho nông nghiệp. Từ khi có nhà máy, nước suối đã trong hơn, bà con chúng tôi rất phấn khởi”.

Phát huy hiệu quả

Nhà máy xử lý nước thải Tân Uyên thực hiện đấu nối cho 5 phường gồm An Phú, Bình Chuẩn, Thuận Giao, Tân Phước Khánh, Thái Hòa. Hiện mạng lưới nhà máy có 6.621 hộp đấu nối, đến nay đã đấu nối được 728 hộp. Phường Bình Chuẩn có tỷ lệ đấu nối nước thải đạt cao nhất là 14,7% và phường Tân Phước Khánh có tỷ lệ đấu nối thấp nhất 2,7%.

Ông Trần Nam Ninh, Phó Giám đốc Nhà máy xử lý nước thải Tân Uyên, cho biết: “Dự án thoát nước và xử lý nước thải khu vực Dĩ An, Thuận An, Tân Uyên được phổ biến trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng, người dân trong vùng dự án cũng nắm bắt thông tin và tham gia đấu nối vào hệ thống thu gom. Nhà máy đang hỗ trợ 100% nhân công cho hộ gia đình và hộ dịch vụ phòng trọ, khuyến khích người dân đấu nối nước thải để bảo vệ môi trường. Người dân nên tranh thủ tham gia đấu nối để tiết kiệm chi phí”.

Ông Ninh cho biết thêm, một số người dân đã đấu nối rất hài lòng về hệ thống và đã giới thiệu lẫn nhau nhằm tạo ra sự lan tỏa trong việc bảo vệ môi trường. Ông Bùi Văn Út, 70 tuổi, số nhà 1/5, khu phố Bình Phước A, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi xử lý bằng hầm tiêu. Tôi đăng ký đấu nối nước thải nhằm chung tay xây dựng môi trường sạch đẹp, văn minh. Đó còn là trách nhiệm của người dân với cộng đồng trong bảo vệ môi trường. Quá trình đấu nối cũng thuận lợi”.

Ông Bồ Văn Sang, 64 tuổi, phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, cho biết: “Sau khi được tuyên truyền, hướng dẫn về ý nghĩa, hiệu quả của việc đấu nối thoát nước thải, tôi đã thực hiện. Sau khi đấu nối nước thải vào hệ thống thu gom, gia đình tôi đã không còn lo lắng về chuyện hút hầm tự hoại mỗi khi bể chứa nước thải bị tắc nghẽn, ứ đọng. Đồng thời, tôi thấy sau khi đấu nối sử dụng nước thoát tốt, không có mùi hôi… Anh em nhân viên thực hiện đấu nối rất cẩn thận và có trách nhiệm. Tôi đã vận động bà con trong khu phố để cùng thực hiện đấu nối. Gia đình tôi cũng đã tự nguyện đóng thêm 20 triệu đồng để hỗ trợ phần nào cho bà con về kinh phí đấu nối”.

Việc nâng cao nhận thức và đẩy mạnh vận động tuyên truyền những hộ dân khác cùng tham gia đấu nối nước thải là hoạt động rất có ý nghĩa, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng và phát triển đô thị. Để nâng cao tỷ lệ đấu nối, phát huy hiệu quả của công tác này, trong thời gian tới Nhà máy xử lý nước thải Tân Uyên sẽ tiếp tục phối hợp với các phường tích cực tuyên truyền vận động người dân để hiểu rõ hơn về lợi ích khi tham gia đấu nối nước thải bằng các hình thức phát tờ rơi, gửi thư ngỏ, phát thanh vào mỗi buổi chiều hàng ngày… Cán bộ nhà máy cũng sẽ bám sát khu vực dự án để rà soát những hộ dân đang xây dựng nhà, vận động thực hiện đấu nối để giảm bớt chi phí thi công bể tự hoại, không phá kết cấu nhà, không tốn chi phí hoàn trả mặt bằng cho các hộ dân.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên