Đẩy mạnh tuyên truyền, khẳng định vị thế hàng Việt

Cập nhật: 17-06-2019 | 08:57:58

Qua thời gian triển khai thực hiện từ năm 2009 đến nay, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần nâng tầm và dần khẳng định vị thế các sản phẩm hàng Việt Nam tới người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Cuộc vận động còn góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc lựa chọn, tiêu dùng hàng Việt.

 Ban kinh tế ngân sách tỉnh kiểm tra chương trình bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán 2019 tại các siêu thị trên địa bàn

 Phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền

Qua 10 năm thực hiện, công tác tuyên truyền pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày càng được các cấp chính quyền quan tâm và có nhiều hành động thiết thực; công tác thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể, nhân dân quan tâm, từng bước đưa pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào cuộc sống, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Theo đánh giá của Sở Công thương, nhìn chung cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ; đã tạo bước chuyển biến về nhận thức trong hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, các tầng lớp nhân dân ý thức về sự quan tâm, ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước. Một số doanh nghiệp, nhà sản xuất đã quan tâm hơn đến việc xây dựng mạng lưới bán lẻ, đưa hàng Việt về nông thôn; cải tiến mẫu mã, nâng chất lượng hàng hóa, hạ giá thành để thâm nhập thị trường, nhất là thị trường nông thôn, tạo được sự chú ý và tác động đến xu hướng sử dụng hàng Việt của người dân ngày càng nhiều hơn.

Thời gian quan, Sở Công thương đã chủ động phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Bình Dương thực hiện tuyên truyền các nội dung về xúc tiến thương mại, chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương và Báo Bình Dương. Bên cạnh đó, sở cũng đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường (nay là Cục Quản lý thị trường) cùng với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cho người tiêu dùng trong phân biệt hàng gian, hàng giả, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm với các hoạt động thiết thực như phối hợp với các đài truyền thanh huyện, thị và thành phố thực hiện phát sóng tuyên truyền về những hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại; tham gia chương trình thời sự và trả lời phỏng vấn của Đài PT-TH Bình Dương về hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm, chống hàng giả, tuyên truyền những quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh gas; triển khai cho trên 14.000 tổ chức, cá nhân kinh doanh kýcam kết không kinh doanh hàng ngoại nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm an toàn thực phẩm vàcác hành vi vi phạm khác; tổ chức hoặc phối hợp Ban chỉ đạo 389 các huyện, thị, thành phố, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Hội Nông dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tổ chức 52 hội nghị tuyên truyền pháp luật trong hoạt động thương mại và an toàn thực phẩm cho trên 11.000 đại biểu tham dự.

Trong công tác quản lý, sở đã thực hiện các biện pháp tuyên truyền về các quy định pháp luật của Nhà nước cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, mở các đợt kiểm tra chuyên đề; công tác phối kết hợp giữa các ngành chức năng của tỉnh, các huyện, thị và thành phố được tổ chức chặt chẽ, đồng bộ; nâng cao chức năng kiểm tra, kiểm soát, trinh sát, góp phần ngăn chặn các hoạt động vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giúp các doanh nghiệp hoạt động chân chính phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước và góp phần quan trọng trong việc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Qua hoạt động kiểm tra đã phát hiện hàng ngoại nhập lậu và hàng cấm kinh doanh, phát hiện một số vụ tàng trữ hàng nhập lậu với số lượng tương đối lớn; đã kiểm tra, kiểm soát trên 19.700 vụ, số vụ xử lý vi phạm trên 8.400 vụ.

Chính những hoạt động tuyên truyền sâu rộng và thường xuyên của các cơ quan Nhà nước đã làm cho người tiêu dùng trong nước và nước ngoài nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; vận động được người tiêu dùng Việt Nam sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân. Điều đó thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh khi thực hiện mua sắm công đều sử dụng hàng hóa nội địa; các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh trong nước khi triển khai thực hiện các dự án, công trình sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu nội địa và dịch vụ có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập để sản xuất và kinh doanh.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường

Với mục tiêu bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa trên thị trường tỉnh, đối với một số mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng cho nhân dân tránh tình trạng khan hiếm hàng hóa giả tạo, giữ vững mặt bằng giá theo từng thời điểm cho các mặt hàng thiết yếu nhất là thực hiện chủ trương của Chính phủ về các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội, từ năm 2009 đến nay, Sở Công thương đã phối hợp cùng các ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện bình ổn giá và dự trữ hàng hóa các mặt hàng thiết yếu cho cả tỉnh. Từ 4 doanh nghiệp năm 2010 với 12 điểm bán hàng, đến nay tăng lên 11 doanh nghiệp với 85 điểm bán hàng, đạt doanh thu 768,6/758,97 tỷ đồng, vượt 1,26% so với kế hoạch, đến nay các doanh nghiệp tham gia không cần vốn vay ưu đãi. Đối với chương trình bình ổn thị trường sách giáo khoa, tập và dụng cụ học sinh, tính đến nay có 4 đơn vị tham gia chương trình với tổng trị giá dự trữ hàng hóa bình ổn cho năm học 2019-2020 là 107,1 tỷ đồng; có 2 doanh nghiệp đăng ký được vay vốn ưu đãi lãi suất 0% vối tổng số tiền là 38 tỷ đồng. Tổng số điểm bán đăng ký là 295 điểm.

 Chương trình bán hàng bình ổn thị trường tại Siêu thị Co.op mart Bình Dương (đường 30-4, thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương)

Hiện nay, Sở Công thương đã tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện các biện pháp tuyên truyền về các quy định pháp luật của Nhà nước cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, mở các đợt kiểm tra chuyên đề. Đồng thời, sở còn chủ động phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, các huyện, thị và thành phố kiểm tra, kiểm soát nên đã góp phần ngăn chặn các hoạt động vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giúp các doanh nghiệp hoạt động chân chính phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước và góp phần quan trọng trong việc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên