Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong công nhân lao động

Cập nhật: 16-04-2020 | 10:05:15

Những năm gần đây, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được các ngành, các cấp TP.Dĩ An quan tâm. Xác định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác PBGDPL, thời gian qua, các cấp, các ngành và địa phương trên địa bàn TP.Dĩ An đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch triển khai nhiệm vụ PBGDPL có trọng tâm, trọng điểm, góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của mọi tầng lớp nhân dân. Trong những năm qua, lực lượng thanh niên công nhân luôn được Hội đồng phối hợp PBGDPL TP. Dĩ An xem là đối tượng trọng tâm cho công tác tuyên truyền…

Cán bộ ở bộ phận tiếp dân TP.Dĩ An phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân Ảnh: NGUYỄN HẬU

 

Tập trung tuyên truyền những đối tượng trọng tâm

Được xem là địa bàn phức tạp, những năm qua, TP.Dĩ An đã không ngừng tăng cường các hoạt động, trong đó công tác trợ giúp pháp lý, tuyên truyền PBGDPL cho các doanh nghiệp và đội ngũ công nhân lao động luôn được xác định là công tác quan trọng, có tính quyết định cho việc bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Nói vềvai trò của việc tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho công nhân lao động trên địa bàn, bàPhạm ThịHàVân, Phótrưởng phòng Tư pháp TP.DĩAn, cho biết: “Chúng tôi tổ chức thực hiện tuyên truyền PBGDPL theo các đềán, trong đótập trung vào các đềán tuyên truyền trong đối tượng công nhân, như: Đềán “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư, các khu nhà trọ có nhiều công nhân”; Đề án “Tuyên truyền pháp luật trong đội ngũ thanh niên công nhân”; Đề án “Tuyên truyền PBGDPL cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn”…

Bên cạnh đó, TP. Dĩ An cũng đã thành lập đoàn khảo sát, hướng dẫn tình hình thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội cho các chủ doanh nghiệp. Qua công tác tuyên truyền PBGDPL cho công nhân lao động, bước đầu cho thấy đối tượng này đã tiếp cận, am hiểu sâu hơn các quy định của pháp luật mà mình cần phải biết. Ở những doanh nghiệp không thể vào tuyên truyền miệng trực tiếp được, cơ quan ban ngành thực hiện các băng đĩa cấp phát cho chủ doanh nghiệp để họ phát cho công nhân nghe vào mỗi giờnghỉ giải lao, đồng thời vận động doanh nghiệp lắp đặt giỏ sách pháp luật, thông qua Liên đoàn Lao động thành phố cấp phát tài liệu tuyên truyền pháp luật bỏ vào giỏ sách pháp luật để công nhân đọc”.

Xác định vị trí, vai trò vàtầm quan trọng của công tác PBGDPL, 5 năm qua, các cấp, các ngành và địa phương trên địa bàn thành phố đã xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai nhiệm vụ PBGDPL có trọng tâm, trọng điểm, góp phần nâng cao hiểu biết vàýthức chấp hành pháp luật của mọi tầng lớp nhân dân. Để triển khai công tác PBGDPL đạt hiệu quả cao và đồng bộ trên các lĩnh vực đời sống xã hội, nâng cao ý thức chấp hành của cán bộ, nhân dân, thực hiện hiệu quả có trọng tâm, trọng điểm, với vai trò làcơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp PBGDPL thành phố, Phòng Tư pháp đã tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền PBGDPL dưới hình thức tuyên truyền lưu động kết hợp với trợ giúp pháp lý, đưa pháp luật đến với trường học, doanh nghiệp trên địa bàn.

Hội đồng PBGDPL TP.DĩAn đãtổ chức tuyên truyền lưu động cho thanh niên công nhân, người lao động tại các khu nhà trọ, đặc biệt là các chương trình đến giao lưu trực tiếp với công nhân. Phòng Tư pháp thành phố còn phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh, Công an, Liên đoàn Lao động, Bảo hiểm xã hội, Phòng Giáo dục - Đào tạo tổ chức tuyên truyền trực tiếp, tư vấn pháp lý trực tiếp cho công nhân làm việc tại các doanh nghiệp.

Đạt nhiều kết quả khả quan

Trong năm 2019, công tác PBGDPL trên địa bàn TP.DĩAn tiếp tục được phát huy, triển khai khá mạnh mẽ, các nhiệm vụ trọng tâm đều được tổ chức thực hiện và đạt kết quả tốt. Công tác tuyên truyền lưu động được đẩy mạnh trong các trường học, doanh nghiệp trên địa bàn. Các phương thức hoạt động PBGDPL được đổi mới, phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức; kênh tuyên truyền pháp luật trên phương tiện thông tin đại chúng được tăng cường, mở rộng; triển khai kịp thời quy định pháp luật liên quan đến công nhân.

Phòng Tư pháp TP.DĩAn với tư cách làcơ quan thường trực của Hội đồng PBGDPL thành phố cũng đã tham mưu cho UBND thị xã tổ chức thực hiện tốt lễ mít tinh “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9-11”. Các phường, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cũng đã hưởng ứng nhiệt tình Ngày Pháp luật thông qua các hình thức như treo băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích, bảng quang điện tử… tại trụ sở các cơ quan, doanh nghiệp. Đặc biệt Phòng Tư pháp thành phố chủ trì phối hợp cùng Liên đoàn Lao động thành phố, Phòng Văn hóa - Thông tin vàchủ doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền miệng trực tiếp cho công nhân ở một số doanh nghiệp có nhiều công nhân lao động.

Trong quý I-2020, Phòng Tư pháp thành phố đã tổ chức được 268 cuộc tuyên truyền PBGDPL với 16.103 lượt người tham dự; cấp phát 4.740 tờbướm, treo 22 băng rôn, 39 khẩu hiệu tuyên truyền vàhơn 2.000 khẩu trang (phát cho người dân và cán bộ, công chức), phát thanh trên các Đài Truyền thanh xã- thị trấn được 545 giờ. Phòng Tư pháp nhận 7.500 tờbướm và2.800 bộ tài liệu với nội dung một số quy định về tội bắt giữ hoặc giam người trái pháp luật; an toàn giao thông, phòng chống tác hại rượu bia, tín dụng đen, bổ trợtư pháp; một số quy định lĩnh vực hộtịch do Sở Tư pháp cung cấp và đã cấp phát cho thành viên Hội đồng PBGDPL thị xã và UBND các phường.

Trao đổi về điều này, bà Phạm Thị Hà Vân, Phó trưởng phòng Tư pháp TP.Dĩ An cho biết thêm: “Trong quý I-2020, các đơn vị tuyên truyền lồng ghép vào các buổi sinh hoạt trong chi bộ, cơ quan, đơn vị, tổ dân phố các phường nội dung phổbiến về tuyên truyền phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra; tác hại chung của ma túy vàcông tác phòng chống ma túy, các văn bản vềđiều chỉnh mức lương hưu, trợcấp bảo hiểm xãhội, trợcấp hàng tháng; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia vàNghịđịnh 100/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộvàđường sắt...

Cũng theo bàVân, đểngười lao động tiếp thu kiến thức pháp luật màkhông bịchán, Phòng Tư pháp luôn nghiên cứu đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền sao cho sinh động, hấp dẫn, phù hợp với từng đối tượng làcông nhân lao động. Nội dung tuyên truyền chỉ cô đọng lại ở các luật gắn với đời sống hàng ngày của người dân. q

Trong quý I-2020, Phòng Tư pháp thành phố đã tổ chức được 268 cuộc tuyên truyền PBGDPL với 16.103 lượt người tham dự; cấp phát 4.740 tờ bướm, treo 22 băng rôn, 39 khẩu hiệu tuyên truyền và hơn 2.000 khẩu trang (phát cho người dân và cán bộ, công chức), phát thanh trên các Đài Truyền thanh xã - thị trấn được 545 giờ. Phòng Tư pháp nhận 7.500 tờ bướm và 2.800 bộ tài liệu với nội dung một số quy định về tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật; an toàn giao thông, phòng chống tác hại rượu bia, tín dụng đen, bổ trợ tư pháp; một số quy định lĩnh vực hộ tịch do Sở Tư pháp cung cấp và đã cấp phát cho thành viên Hội đồng PBGDPL thị xã và UBND các phường.

TÂM TRANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên