Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em

Cập nhật: 30-11-2019 | 08:12:25

 Ngày 29-11, Công an tỉnh đã tổ chức tuyên truyền pháp luật về phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật và phòng chống bạo lực gia đình, mua bán người trên địa bàn phường An Phú, TX.Thuận An. Tham dự buổi tuyên truyền có Thiếu tướng Đặng Hoàng Đa, Phó Cục trưởng Cục V05 - Bộ Công an và hơn 350 cán bộ, chiến sĩ công an và người dân trên địa bàn phường.

Tại buổi tuyên truyền, Thiếu tướng Đặng Hoàng Đa cho biết vấn đề bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em có những diễn biến phức tạp. Trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 1.600 trẻ em bị xâm hại. Theo số liệu của Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, từ quý II-2018 đến quý III-2019, toàn quốc phát hiện 2.736 vụ xâm hại trẻ em, với 2.952 đối tượng (2.860 đối tượng nam, 92 đối tượng nữ) và 2.323 em bị xâm hại. Hành vi xâm hại chủ yếu là giao cấu với người từ đủ 13 đến 16 tuổi và hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Điều này cho thấy một trẻ em có thể bị bạo lực, xâm hại nhiều lần trong thời gian dài hoặc thủ phạm xâm hại tình dục nhiều em, nhiều lần.

Theo Thiếu tướng Đặng Hoàng Đa, các vụ xâm hại trẻ em mang tính loạn luân, vi phạm nghiêm trọng đạo đức có xu hướng tăng; đồng thời ngành chức năng còn phát hiện thêm nguy cơ xâm hại tình dục trẻ em thông qua mạng xã hội; người Việt Nam ra nước ngoài, người nước ngoài vào Việt Nam xâm hại tình dục trẻ em. Đặc biệt, có những vụ xảy ra trong môi trường học đường, nơi được coi là an toàn cho học sinh.

Tại buổi tuyên truyền, cán bộ chức năng hướng dẫn cho công an địa phương tổ chức tuyên truyền và kiện toàn các mô hình, tổ chức quần chúng ở cơ sở, nâng cao vai trò trách nhiệm, phát huy hiệu quả hoạt động của lực lượng nòng cốt và nhân dân tham gia công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phát huy vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính trị để phòng chống tội phạm.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên