Đẩy mạnh xuất khẩu, hạn chế nhập siêu năm 2010

Cập nhật: 15-07-2010 | 00:00:00

Ngày 14-7, Bộ Công Thương đã có Chỉ thị số 18/CT-BCT về việc triển khai các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu, hạn chế nhập siêu năm 2010.

 

Các biện pháp này nhằm góp phần đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, không để lạm phát cao, đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế khoảng 6,5%, kim ngạch xuất khẩu tăng trên 6% và kiểm soát để tỷ lệ nhập siêu trên kim ngạch xuất khẩu tối đa không vượt quá 20%.

 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng yêu cầu Vụ xuất nhập khẩu chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các hiệp hội ngành hàng tiếp tục đề xuất và thực hiện các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường, khai thác tốt những thị trường hiện có và những thị trường tiềm năng để nâng cao kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông sản và thủy sản; nắm bắt tình hình và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu.

 

Cùng với đó, Vụ phối hợp với Bộ Nội vụ tiếp tục xây dựng Đề án thành lập Ban liên ngành về xuất nhập khẩu theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.

 

Vụ Kế hoạch dự thảo văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét điều chình cơ cấu thu hút đầu tư nước ngoài theo hướng ưu tiên các dự án sản xuất, trong đó khuyến khích sản xuất hàng xuất khẩu, giảm tỷ trọng các dự án đầu tư vào các lĩnh vực phi sản xuất; đề xuất các biện pháp thích hợp nhằm thúc đẩu xuất khẩu và kiểm soát hoạt động nhập khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

 

Vụ Công nghiệp nặng chủ động làm việc với các tập đoàn, tổng công ty, các dự án lớn để nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu cũng như đánh giá nhu cầu nhập khẩu của khối doanh nghiệp này trong thời gian tới để đảm bảo nhập khẩu hợp lí và tăng cường sử dụng hàng trong nước.

 

Đặc biệt rà soát tình hình nhập khẩu các mặt hàng thuộc lĩnh vực công nghiệp nặng đang có xu hướng nhập khẩu nhiều như thép, linh kiện phụ tùng ôtô dưới chín chỗ ngồi, linh kiện xe máy. Đối với lĩnh vực công nghiệp nhẹ rà soát tình hình nhập khẩu các loại giấy, sản phẩm giấy và đề xuất các biện pháp cần thiết để kiểm soát nhập khẩu.

 

Vụ Năng lượng làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam theo dõi sát tình hình khai thác và tiêu thụ dầu thô, yêu cầu đẩy mạnh xuất khẩu dầu thô sau khi đã cân đối đủ cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

 

Các vụ thị trường ngoài nước chịu trách nhiệm báo cáo về chính sách bảo hộ hộ mậu dịch và các rào cản thương mại mà các nước áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam , đặc biệt là các nước có FTA với Việt Nam.

 

                                                                                                                  Theo TTXVN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên