Bộ NN&PTNT vừa phê duyệt Ðề án xuất khẩu
hàng thủ công mỹ nghệ giai đoạn 2010-2015, đặt mục tiêu phấn đấu đến hết năm
2015, kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ đạt 1,6 tỷ USD. Ðể thực hiện được
các mục tiêu trên, Bộ NN&PTNT cũng đưa ra các giải pháp thực hiện cụ thể: Tập
trung xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu ổn định và bền vững; chú trọng
phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống với công nghệ có vốn đầu
tư thấp, thu hồi nhanh, tiết kiệm nguyên liệu và có khả năng tạo thêm nhiều việc
làm. Ngoài ra, cần có cơ chế chính sách khuyến khích nghệ nhân đào tạo nghề và
truyền nghề; chú trọng phát triển đội ngũ các thợ giỏi tại các trường học, viện
thiết kế... Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống
Bên cạnh đó, ngành thủ công mỹ nghệ cần chú trọng phát triển thị trường xuất khẩu, nâng cao chất lượng và hiệu quả tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại ở nước ngoài, nhất là đối với các thị trường lớn và nhiều tiềm năng như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Nga, Australia, các nước Nam Mỹ và Bắc Âu.
K.T (tổng hợp)