Dạy nghề gắn với nhu cầu lao động: Ngày càng có cơ hội nhiều hơn

Cập nhật: 24-02-2014 | 00:00:00
Theo đà phát triển, các nhà đầu tư và doanh nghiệp trên địa bàn Bình Dương ngày càng phát triển mạnh mẽ, mở rộng quy mô sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm xã hội… Từ đó, dạy nghề đáp ứng nhu cầu lao động, tạo điều kiện cho người lao động và doanh nghiệp ngày càng có cơ hội nhiều hơn…

 Vẫn còn hạn chế

Đánh giá về công tác dạy nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực từ nay đến năm 2015, từ khi thực hiện “Đề án bảo đảm nguồn lao động có tay nghề trên địa bàn giai đoạn 2011-2015”, đến nay toàn tỉnh đã có 64% lao động đã qua đào tạo, trong đó có 44% được đào tạo nghề… Có thể nói, dạy nghề ngày càng đóng góp đáng kể cho nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực, phục vụ nhu cầu lao động cho doanh nghiệp, tuy nhiên tay nghề lao động công nghiệp qua đào tạo vẫn còn hạn chế.  

 Đào tạo ngành cơ khí cho lao động nông thôn tại trường Trung cấp nghề Dĩ An

Mạng lưới cơ sở đào tạo nghề ở Bình Dương dù phát triển với 55 cơ sở dạy nghề ở các huyện, thị, thành phố nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Các trường trung cấp, cao đẳng nghề, kể cả các trường đại học chủ yếu đào tạo theo khả năng cung, chứ chưa thực sự đào tạo theo cầu của doanh nghiệp. Quy luật cung cầu trong đào tạo nghề chưa thực sự tương xứng; đào tạo nghề và nhu cầu lao động có tay nghề trong doanh nghiệp vẫn còn nhiều bất cập.

Không chỉ thế, lý do hạn chế cụ thể hơn là ngành nghề đào tạo chưa có thương hiệu. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền tư vấn hướng nghiệp cho học sinh chưa nhiều, số học sinh phổ thông hiểu đúng và lựa chọn học nghề còn ít. Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp thường chỉ xét tuyển ở một số ngành không nặng về cơ sở vật chất như kế toán, thư ký văn phòng, quản trị kinh doanh…

Cầu nối để doanh nghiệp gần hơn với người lao động

Đa dạng hóa công tác dạy nghề và gắn với nhu cầu lao động doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng để đáp ứng tiến trình phát triển ở Bình Dương. Vì thế thời gian qua, Bình Dương đã xây dựng nhiều kênh quan trọng, tạo cầu nối giúp người lao động và doanh nghiệp ngày càng có cơ hội gần nhau về việc làm. Chính vì thế, Sàn giao dịch việc làm do Trung tâm giới thiệu việc làm Bình Dương phối hợp các doanh nghiệp, trường nghề, trường đại học, cao đẳng tổ chức đã đem lại thành công. Qua hơn 80 lần tổ chức, trung tâm đã thu hút rất nhiều doanh nghiệp, nhà tuyển dụng và người lao động đến dự. Cụ thể tại Sàn giao dịch việc làm Bình Dương phiên giao dịch vừa tổ chức mới đây đã có cả trăm doanh nghiệp tham gia tuyển dụng hàng ngàn người lao động. Qua đó, các nhà tuyển dụng đã phỏng vấn trực tiếp hàng trăm lao động và tạo điều kiện cho hơn 8.500 lượt người tham gia truy cập qua sàn trực tuyến, tập trung vào các ngành nghề dịch vụ vận tải, cơ khí, gỗ, xây dựng, văn phòng, bảo hiểm, điện tử, viễn thông, may, giày dép, hàng gia dụng, bảo vệ, nhựa, gốm sứ, bo mạch điện tử, đồ dùng nhà bếp, chế biến thực phẩm, kinh doanh địa ốc, giáo dục và các ngành nghề khác.

Không chỉ Sàn giao dịch việc làm, trung tâm còn tổ chức dạy nghề cho 1.143 học viên, trong đó có 382 học viên được học các lớp nấu ăn đãi tiệc, sửa chữa máy vi tính, xe gắn máy, trồng nấm, bảo trìmáy may công nghiệp, điện, trang điểm; đồng thời cung ứng, giới thiệu việc làm cho 23.115 lao động trong và ngoài tỉnh… Song song đó, các cơ sở dạy nghề còn thực hiện chương trình gắn kết với doanh nghiệp như đưa học sinh đến thực tập tại doanh nghiệp, làm quen với môi trường sản xuất, kinh doanh và đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tay nghề theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp, góp phần làm cầu nối đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp với người học nghề.

Bằng nhiều nỗ lực từ cầu nối cung - cầu lao động, Bình Dương tiếp tục phấn đấu đến năm 2015 sẽ đạt 70% lao động qua đào tạo. Một trong những biện pháp quan trọng là Bình Dương sẽ xây dựng chính sách thu hút học sinh, sinh viên các trường nghề, nghệ nhân, người lao động kỹ thuật cao tại các doanh nghiệp trở thành giáo viên dạy nghề cùng với việc hướng nghiệp dạy nghề cho học sinh THCS và THPT. Điều quan trọng là đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển dạy nghề, nâng cao chất lượng đào tạo nghề... Có như vậy, chắc chắn Bình Dương sẽ đạt mục tiêu đào tạo nghề. Lúc đó, đào tạo nghề sẽ gắn nhu cầu lao động của doanh nghiệp.

 NGỌC THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên