Đẩy tiến độ, kích hiệu quả

Cập nhật: 17-09-2019 | 08:13:55

 Các công trình trọng điểm được xem là “đòn bẩy” thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và quốc gia. Vì vậy, nếu được triển khai nhanh thì hiệu quả của công trình mang lại rất rõ, còn ngược lại, công trình thi công chậm sẽ để lại rất nhiều hệ lụy, trở thành điểm nghẽn của nền kinh tế.

Mới đây, nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8-2019 đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm, trong đó có nhấn mạnh về tiến độ những dự án, công trình trọng điểm. Bởi, theo thống kê, ước thanh toán vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Nhà nước trong 8 tháng vừa qua thấp hơn nhiều so cùng kỳ năm 2018.

Giải ngân chậm vốn đầu tư công được coi là điểm nghẽn của nền kinh tế, nếu không có giải pháp cấp bách để đẩy nhanh tiến độ các công trình thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng, trong khi tỷ lệ vay và áp lực trả nợ công ngày càng tăng cao. Những dự án chậm tiến độ đã gây lãng phí tài nguyên đất đai, làm thất thu ngân sách, không chỉ ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển, tác động đến môi trường đầu tư mà còn tác động không nhỏ đến tâm tư và đời sống của người dân.

Cũng như nhiều địa phương khác, Bình Dương còn có những công trình chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để kịp thời tháo gỡ vướng mắc các công trình trọng điểm, tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, kịp thời nghiệm thu khối lượng hoàn thành và khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ tạm ứng, thanh toán… Đối với công tác giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm đã được tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, theo đúng trình tự, thủ tục quy định, kịp thời xử lý, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc. Các sở ngành, địa phương cũng đã gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân liên quan đến giải tỏa đền bù để giải thích, vận động, xem xét giải quyết các chính sách hỗ trợ cho người dân bảo đảm đúng quy định.

Trên thực tế, việc đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm không chỉ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định xã hội mà còn để bảo đảm đồng vốn được sử dụng hiệu quả, tận dụng tối đa các lợi ích mà dự án sử dụng vốn đem lại. Bình Dương là địa phương từng được biết đến bởi những đột phá từ các công trình trọng điểm, tạo đòn bẩy cho kinh tế - xã hội phát triển nhảy vọt trong thời gian qua nhờ linh hoạt, sáng tạo trong cách làm, đi đầu trong đổi mới. Việc quyết liệt tháo gỡ khó khăn trong đầu tư công và đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm của lãnh đạo tỉnh, tin rằng những dự án mang tính “đòn bẩy” sẽ sớm được đưa vào hoạt động, góp phần đưa kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển bền vững hơn.

TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên