Dạy và học trực tuyến trong những ngày nghỉ dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 13-02-2020 | 09:17:50

Trong điều kiện học sinh (HS) phải nghỉ học nhiều ngày để phòng dịch Covid-19, nhiều trường học trong tỉnh đã tổ chức dạy -học trực tuyến với nhiều hình thức, góp phần tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu của người học.

Với sự nhiệt huyết và luôn quan tâm đến chất lượng dạy - học của các trường học, sau thời gian nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh Covid-19 gây ra, các em HS sẽ có ý thức duy trì việc học sau khi trở lại trường học.

Giúp học sinh củng cố kiến thức

Thời gian qua, trong quá trình dạy học, các giáo viên đã tranh thủ ưu thế của công nghệ thông tin để tổ chức thực hiện việc dạy và học trực tuyến với nhiều hình thức khác nhau nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Nhằm giúp HS trau dồi kiến thức trong thời gian nghỉ dài ngày để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 gây ra, trường THPT Bình An (TP.Dĩ An) đã tổ chức dạy - học trực tuyến từ ngày 6-2 vừa qua.

Thầy Phạm Nguyễn Thanh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết theo sự chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo, Ban Giám hiệu trường đã chỉ đạo các giáo viên giao bài tập và hướng dẫn HS ôn bài, làm bài tập các môn như: Toán, ngữ văn, Anh văn… Bằng các phần mềm như: Chương trình VNEDU Teacher (dành cho giáo viên) và VNEDU Connect (cho học sinh), hoặc sử dụng hệ thống mail của từng HS, mail nhóm lớp, mail nhóm khối do nhà trường tạo lập; nhóm Zalo, Facebook, các phần mềm chuyên dụng khác… Theo cách dạy - học này, giáo viên gửi yêu cầu cho HS, ấn định thời gian, HS thực hiện yêu cầu gửi lại cho giáo viên, giáo viên phản hồi, trao đổi trên diễn đàn cùng HS, cuối cùng giáo viên gửi bài giải, đáp án cho HS.

Cùng nỗi lo lắng HS sẽ quên kiến thức, trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến (TP.Thủ Dầu Một) đã tổ chức ôn tập trực tuyến cho HS thông qua mạng xã hội. Thầy Cảnh Chí Đạt, Tổng quản nhiệm nhà trường, cho biết các giáo viên của trường đã soạn kế hoạch ôn tập trong một tuần cho HS qua nhóm phụ huynh trên mạng xã hội đã thiết lập sẵn. Theo đó, mỗi ngày giáo viên sẽ giao bài, kiểm tra bài, giảng giải những thắc mắc qua đây theo thời gian đã ấn định.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Ngọc Trang (huyện Bàu Bàng), phụ huynh của em Trương Nguyễn Gia Nghi, HS lớp 9A1, trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến, cho biết trong mùa dịch bệnh này, nhờ cô quản nhiệm dốc sức soạn bài tập toán và xin bài tập từ giáo viên bộ môn tiếng Anh gửi cho, nên con chị luôn có ý thức tự học, không lãng phí những ngày nghỉ, gia đình rất an tâm trong việc học của con.

Với em Trần Ngọc Nhật Anh, HS trường THCS Nguyễn Trãi (huyện Phú Giáo), sau Tết Nguyên đán 2020 là khoảng thời gian thầy cô ôn tập để HS thi HS giỏi và chuẩn bị thi kiểm tra giữa học kỳ 2… Trong thời gian HS nghỉ để phòng chống dịch bệnh Covid-19, thầy cô vẫn cho bài tập bằng hình thức trực tuyến để HS ở nhà ôn tập. Đây là hình thức rất bổ ích vì khi HS đi học trở lại sẽ không phải mất thời gian khởi động lại. Nguyễn Trãi (huyện Phú

Còn với các em HS tiểu học, nhiều trường cũng đã soạn bài học, bài tập gửi qua mạng xã hội theo nhóm phụ huynh. Cô Trần Lý Hân, giáo viên lớp 2.15 trường Tiểu học Bình Quới, (TP.Thuận An) chia sẻ, trước nhu cầu ôn luyện kiến thức cho HS của các phụ huynh, cô đã soạn thời gian biểu và giao bài học, bài tập gửi qua nhóm phụ huynh của lớp trên mạng xã hội. Đối với những phụ huynh không sử dụng điện thoại thông minh, cô đã chủ động liên hệ để phụ huynh có bài cho con mình ôn luyện tại nhà.

Tuyên truyền thêm về dịch bệnh Covid-19

Bên cạnh việc giao bài để các em HS ôn luyện trực tuyến tại nhà trong những ngày nghỉ dài ngày, các giáo viên còn là kênh tuyên truyền rất hiệu quả, góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gây ra. Cô Nguyễn Thị Thanh Hải, Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Bình Quới, (TP.Thuận An), cho biết để giúp các phụ huynh hiểu đúng về bệnh nguy hiểm này, các giáo viên của trường đã thăm hỏi sức khỏe gia đình HS, gửi đến gia đình những thông tin bổ ích về cách nhận biết cũng như cách phòng ngừa để tránh lây nhiễm bệnh… Đồng thời, nhắc nhở phụ huynh hướng dẫn cách vệ sinh cá nhân, cách đeo khẩu trang đúng cách cho con mình.

Trong kỳ nghỉ dài này, các cán bộ, giáo viên, nhân viên trường THPT Bình An (TP.Dĩ An) còn là những tình nguyện viên trong tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gây ra. Thầy Phạm Nguyễn Thanh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết hàng ngày các tình nguyện viên của trường đều vừa làm vệ sinh trường lớp, vừa soạn bài gửi cho HS ôn luyện trực tuyến tại nhà, vừa làm khẩu trang cho HS. Bằng những chiếc khăn giấy, thun và kim bấm, các tình nguyện viên đã làm được hơn 2.000 khẩu trang cho HS. Vì thế, sau khi trở lại học, các em HS sẽ được phát khẩu trang miễn phí. Tuy không chất lượng bằng khẩu trang y tế, nhưng những chiếc khẩu trang bằng khăn giấy này cũng phần nào hạn chế sự lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 gây ra.

 MINH HIẾU

 

 Học sinh tự học tại nhà thông qua các bài học trực tuyến do giáo viên gửi qua mạng xã hội cho phụ huynh. Trong ảnh: Em Trần Ngọc Nhật Anh, học sinh trường THCS Nguyễn Trãi (huyện Phú Giáo) đang ôn luyện môn tiếng Anh bằng cách học trực tuyến

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X