Đề án cải tạo và quản lý cây xanh đô thị Thủ Dầu Một: Vì một đô thị xanh

Cập nhật: 07-03-2013 | 00:00:00
Xây dựng và phát triển đô thị văn minh, hiện đại không chỉ là xây dựng hạ tầng mà còn bắt đầu từ việc trồng cây xanh, tạo mảng xanh đường phố. Theo đó, Đề án cải tạo và quản lý cây xanh đô thị TDM giai đoạn 2011-2015 đang trong quá trình thực hiện và đã hoàn thành giai đoạn 1 với những kết quả đáng khích lệ nhằm phát triển diện tích mảng xanh đô thị theo hướng bền vững, góp phần bảo vệ môi trường.

Sự cần thiết của một đề án

Hệ thống cây xanh đô thị có vai trò quan trọng trong việc điều hòa khí hậu, bảo vệ môi trường, làm tăng vẻ đẹp kiến trúc cảnh quan đô thị. Theo một số cán bộ Phòng Quản lý đô thị TP.TDM, cho biết trước đây, việc trồng cây xanh còn mang nặng yếu tố tự phát nên dẫn đến tình trạng cây được trồng không phù hợp với quy định, quy chuẩn. Chính vì thế, hệ thống cây xanh đô thị của thành phố chưa đáp ứng được yêu cầu về môi trường cảnh quan.    Hàng cây dầu xanh tốt được trồng mới trên tuyến đường cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn cắt ngang tuyến đường Huỳnh Văn Lũy thuộc phường Phú Mỹ

Cụ thể là toàn thành phố có 10.400 cây xanh đường phố, chủ yếu là cây viết. Đặc điểm của loài cây này thường bị bệnh sâu đục thân, dễ chết cành, chết thân, cần phải thay thế liên tục. Trong khi đó, kinh phí cho công tác chăm sóc và bảo vệ cây xanh rất cao, nhưng tỷ lệ diện tích cây xanh vẫn chưa đáp ứng được do sâu đục thân trên cây viết tạo ra và phải trồng dặm nhiều lần nên yêu cầu về độ che phủ và sự đồng đều không đạt và gây mất vẻ mỹ quan đô thị.

Trước thực trạng đó, yêu cầu cần phải xây dựng Đề án cải tạo và quản lý cây xanh đô thị TP.TDM giai đoạn 2011- 2015 nhằm phát triển diện tích mảng xanh đô thị theo hướng bền vững. Vì vậy, việc đốn, hạ cây viết, trồng, thay thế bằng các cây sao, dầu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cần thiết.

Hình thành mảng xanh đô thị

Sau quá trình thực hiện đề án, đến nay TP.TDM đã đạt tiêu chuẩn quy định với diện tích cây xanh đô thị của một thành phố với bình quân trên 36m2/ người, trong đó đất trồng cây xanh công cộng trong khu vực nội thị đạt gần 24m2/ người. Để duy trì mảng xanh này, hệ thống cây xanh đường phố luôn phát triển hàng năm. Các tuyến đường trong nội ô và dọc theo các rạch thoát nước đều được trồng cây xanh, góp phần tạo lá phổi xanh cho đô thị.

Theo kế hoạch thực hiện Đề án cải tạo và quản lý cây xanh đô thị, dự kiến việc trồng, thay thế cây viết trên đường phố TDM sẽ thực hiện dần dần trong giai đoạn 5 năm từ năm 2011-2015. Giai đoạn 1, từ năm 2011-2012, TP.TDM đã triển khai trồng cây sao, dầu thay thế cây viết với tổng số cây trồng là 3.253 cây. Ngoài ra, để tăng độ che phủ, phát triển đa dạng về loài cây, Phòng Quản lý đô thị thành phố còn triển khai thi công công trình cải tạo, trồng cây xanh trong các công viên và thảm cỏ, công trình trồng cỏ phủ xanh đất trống vỉa hè nội ô với số cây gỗ quý và cây kiểng lên đến 229 cây và 8.291m2 cỏ nhung, cỏ lá gừng. Song song với việc trồng và tạo mảng xanh đô thị, UBND thành phố cũng thường xuyên chỉ đạo các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, góp phần giữ gìn mảng xanh và tạo mỹ quan đô thị.

Tâm sự với chúng tôi, cô Lê Thị Nguyệt, người dân ở đường Huỳnh Văn Lũy, phường Phú Mỹ vui mừng nói: “Trước đây, cây viết được trồng trên hành lang đường bộ bị sâu đục thân hoành hành, cây èo uột, chết dần chết mòn gây mất vẻ mỹ quan đô thị. Từ khi cây viết được thay thế bằng những hàng cây dầu thẳng tắp, người dân sống hai bên đường rất phấn khởi. Những hàng cây này không chỉ để che nắng, giảm tiếng ồn, bụi mà còn tạo thẩm mỹ và cảm giác êm dịu về màu sắc cho môi trường khu vực”.

Ông Nguyễn Văn Trí, Giám đốc Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Bình Dương khẳng định: “Những năm gần đây, số lượng cây xanh, thảm cỏ không ngừng tăng lên. Năm 2012, UBND TP.TDM đã giao công ty thực hiện thi công Đề án cải tạo và quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn thành phố. Tính đến nay, công ty đã hoàn thành kế hoạch đề ra trong giai đoạn 1 (2011-2012), trồng xong ở các tuyến đường Huỳnh Văn Lũy, Lê Hồng Phong, Yersin, 30-4, CMT8, Nguyễn Văn Tiết, Thích Quảng Đức... Điều đáng mừng là số cây đã trồng phát triển tốt, tỷ lệ cây sống đạt cao, mảng xanh đô thị đã được hình thành. Người dân phấn khởi, đồng tình, ủng hộ”. Để cảnh quan đô thị thay đổi, bộ mặt đô thị khang trang hơn, ông Trí còn cho biết thêm công ty đã chuẩn bị sẵn sàng vật tư, nguồn cây giống để triển khai thực hiện tiếp giai đoạn 2 đạt kết quả cao, vì sự phát triển của một đô thị xanh.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên