Đề án “Điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã”: Làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở

Cập nhật: 24-09-2020 | 09:19:28

Hiện các xã trên toàn tỉnh đã hoàn thiện việc điều động, bổ sung công an chính quy đến đảm nhiệm các chức danh, nhiệm vụ. Sau thời gian thực hiện, công tác này đã góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.


Công an xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên thường xuyên xuống địa bàn, trao đổi với người dân để nắm bắt thông tin, kịp thời giải quyết các vụ việc. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới

TX.Tân Uyên là một trong những địa phương đang phát triển nhanh, vì vậy nhiệm vụ đặt ra đối với vấn đề an ninh trật tự (ANTT) ngày càng cao, trước tình hình trên, Công an TX.Tân Uyên đã kịp thời nắm bắt đề án “Điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã” để thực hiện đến 12 xã, phường trên địa bàn.

Trung tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Để thực hiện đề án điều động công an chính quy, được đào tạo bài bản, có năng lực và phẩm chất tốt về cơ sở công tác là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, hết sức khó khăn nhưng rất cần thiết. Khi thực hiện đề án này, các công an xã bán chuyên trách được sắp xếp lại vị trí công tác, luân chuyển sang khối chính quyền phụ trách vấn đề tư pháp hộ tịch, hoặc lực lượng hỗ trợ ở cấp cơ sở để tiếp tục công tác phục vụ nhân dân. Sau đó, Công an TX.Tân Uyên nhận sự điều động của Ban Giám đốc Công an tỉnh, hoặc từng bước sàng lọc những cán bộ đang công tác tại các đội nghiệp vụ của Công an thị xã để có đề xuất đến Ban giám đốc xem xét.

Đối với những cán bộ được điều động, phải bảo đảm đúng với các tiêu chí theo quy định của đề án; những người có tâm huyết, không ngại khó, không ngại khổ gắn bó với công việc, được đánh giá cao về trình độ chuyên môn, xử lý hiệu quả mọi tình huống. Những người này phải thực sự ưu tú, nổi trội để khi được điều động về các xã, phường mới đáp ứng được nhiệm vụ, phát huy hiệu quả tối đa trong việc bảo đảm tốt ANTT ở địa phương”.

Theo trung tá Phú, việc điều động công an chính quy đến các xã được thực hiện vào năm 2018 đối với những địa phương phức tạp về tình hình ANTT, cụ thể các xã Tân Vĩnh Hiệp, Hội Nghĩa, Phú Chánh, Vĩnh Tân; sau đó, điều động đồng bộ đến những xã còn lại. Vào đầu năm 2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết thành lập 4 xã trên lên phường, cũng là thời điểm công tác điều động công an chính quy ở những địa phương này được hoàn tất. Nâng tổng số phường tại TX.Tân Uyên lên 10 phường, chỉ còn 2 xã Bạch Đằng và Thạnh Hội. Đến nay, Công an TX.Tân Uyên đã bố trí được 26 đồng chí về công tác ở các xã, phường; với 12 đồng chí đang giữ các chức vụ trưởng, phó trưởng công an ở 4 phường (mỗi phường 1 cấp trưởng, 2 cấp phó trưởng). Riêng xã Thạnh Hội có 1 cấp trưởng, 1 cấp phó do địa phương này thuộc cấp xã loại 3.

Trong khi đó, huyện Bắc Tân Uyên có 10 đơn vị hành chính cấp xã (bao gồm 1 thị trấn) cũng đã hoàn tất công tác điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã.

Tích cực phát huy hiệu quả

Để thực hiện đề án này, Công an huyện Phú Giáo đã khảo sát và đưa ra phương án nhân sự, lộ trình để thực hiện đề án theo tinh thần chỉ đạo chung của Giám đốc Công an tỉnh, Huyện ủy và UBND huyện. Tính đến nay, Công an huyện đã điều động, bổ nhiệm công an chính quy về công an xã được 32 đồng chí, trong đó có 2 đồng chí là công an viên thường trực (10/10 xã), đạt chỉ tiêu đề ra. Thượng tá Võ Minh Hiếu, Phó trưởng Công an huyện Phú Giáo, cho biết: “Các đồng chí công an chính quy được lựa chọn đưa về công an xã đều bảo đảm các tiêu chuẩn về sức khỏe, trình độ nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao, có kinh nghiệm thực tiễn và có khả năng làm tốt công tác vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm theo quy định của Bộ Công an. Công an huyện cũng đã cử số cán bộ, chiến sĩ trong phương án về xã tham gia học lớp bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về quản lý trật tự an toàn xã hội ở địa bàn cơ sở do Công an tỉnh tổ chức để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Trong khi đó, Công an huyện Dầu Tiếng cũng đã triển khai việc bố trí công an chính quy đảm nhiệm chức danh công an xã nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế của lực lượng công an xã bán chuyên trách trong công tác bảo đảm ANTT tại địa bàn nông thôn, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Tính đến nay, trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã bố trí được 45 công an chính quy đảm nhiệm chức danh trưởng, phó công an các xã, thị trấn, đạt 100% chỉ tiêu theo kế hoạch. Để các đồng chí công an chính quy thực hiện tốt nhiệm vụ, Công an huyện Dầu Tiếng đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức 10 lớp tập huấn nghiệp vụ cho trưởng, phó công an xã và công an viên với nội dung phù hợp với chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và thực tiễn công tác bảo đảm ANTT của công an xã. Đại diện Công an huyện Dầu Tiếng cho biết trong thời gian tới, Công an huyện tiếp tục đẩy mạnh việc bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh ở công an xã; đồng thời thường xuyên mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng công an xã để làm tốt nhiệm vụ phòng chống tội phạm, góp phần phục vụ cho mục tiêu xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Theo đánh giá, tuy mới thực hiện đề án “Điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã” trên toàn địa bàn tỉnh nhưng hiệu quả của đề án này mang lại rất tích cực. Các vấn đề về ANTT đã giải quyết kịp thời, ngăn chặn phát sinh “điểm nóng”. Nhiều hoạt động ở cơ sở được chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

 H.PHƯỚC - N.HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên