Đề án “Điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã”: Những hiệu quả ban đầu

Cập nhật: 24-07-2020 | 08:31:25

Tính đến nay, công an ở 12 xã, phường của TX.Tân Uyên đã hoàn tất việc điều động công an chính quy đến đảm nhiệm các chức danh, nhiệm vụ. Việc điều động được Công an TX.Tân Uyên sàng lọc, chọn lựa ra những cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, được đánh giá cao về năng lực đã từng bước xây dựng lực lượng chuyên nghiệp, mang lại những hiệu quả ban đầu trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) ở cấp cơ sở.

Chọn lọc người có tâm, có tầm

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh đã chủ động xây dựng Đề án “Điều động công an chính quy đảm nhiệm chức danh công an xã”, ngay sau đó UBND tỉnh đã phê duyệt triển khai trên toàn địa bàn tỉnh. Nắm bắt được sự yêu cầu về vai trò và nhiệm vụ của công an chính quy trong tình hình mới, phù hợp với thực tế của địa phương, Công an TX.Tân Uyên đã nhanh chóng thực hiện các bước của đề án này.

Công an phường Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên thường xuyên đến nhà người dân thăm hỏi, nắm tình hình an ninh trật tự

Trung tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Để thực hiện đề án điều động công an chính quy, được đào tạo bài bản, có năng lực và phẩm chất tốt về cơ sở công tác là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, hết sức khó khăn nhưng rất cần thiết. Trước đây, phần lớn Công an xã là lực lượng công an bán chuyên trách. Khi thực hiện đề án này, các Công an xã bán chuyên trách được sắp xếp lại vị trí công tác, luân chuyển sang khối chính quyền phụ trách vấn đề tư pháp hộ tịch hoặc lực lượng hỗ trợ ở cấp cơ sở để tiếp tục công tác phục vụ nhân dân. Sau đó, Công an TX.Tân Uyên nhận sự điều động của Ban Giám đốc Công an tỉnh, hoặc từng bước sàng lọc những cán bộ đang công tác tại các đội nghiệp vụ của Công an thị xã để đề xuất Ban giám đốc Công an tỉnh xem xét. Đối với những cán bộ được điều động, phải bảo đảm đúng với các tiêu chí theo quy định của đề án; những người có tâm huyết, không ngại khó, không ngại khổ, gắn bó với công việc, được đánh giá cao về trình độ chuyên môn, xử lý hiệu quả mọi tình huống. Những người này phải thực sự ưu tú, nổi trội để khi được điều động về các xã, phường mới đáp ứng được nhiệm vụ, phát huy hiệu quả tối đa trong việc bảo đảm tốt ANTT ở địa phương”.

Phát huy hiệu quả

Sau khi được điều động, bố trí đảm nhiệm các chức danh Công an xã, lực lượng công an chính quy đã bám sát địa bàn, triển khai thực hiện đồng bộ các mặt công tác, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở. Trung tá Hà Tấn Phú cho biết thêm: “Lực lượng Công an xã đã tham mưu kịp thời cho Đảng ủy, UBND xã, phường chỉ đạo triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp công tác bảo đảm ổn định tình hình ANTT trên địa bàn, nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn đại hội Đảng bộ cấp xã nhiệm kỳ 2020-2025; chủ động phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự và ban ngành, đoàn thể của xã trong công tác tham mưu, phối hợp giải quyết các vụ việc, bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở. Công an xã thường xuyên bám sát địa bàn, tổ chức lực lượng trực ban 24/24 giờ; tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát bảo đảm ANTT nhất là vào ban đêm; củng cố lực lượng, triển khai thực hiện hiệu quả các mặt công tác chuyên môn, nghiệp vụ, tập trung nắm chắc tình hình, làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, quản lý chặt đối tượng tại cơ sở, tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm và giải quyết những vấn đề liên quan đến ANTT...”.

Theo đánh giá của lãnh đạo Công an TX.Tân Uyên, sau thời gian thực hiện chủ trương này, nhiều địa phương đã có sự chuyển biến tích cực về ANTT, một trong những địa phương ghi nhận sự thay đổi rõ rệt nhất là phường Hội Nghĩa. Phường Hội Nghĩa có 664 cơ sở trọ, với hơn 33.100 nhân khẩu tạm trú (chiếm tỷ lệ 76% dân cư của phường), chỉ đứng sau phường Khánh Bình, đã kéo theo áp lực về dân số, tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT tại địa bàn cơ sở, nổi lên tội phạm về tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm… Nhưng với sự nỗ lực của lực lượng Công an phường Hội Nghĩa trong việc thực hiện các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, trong 6 tháng đầu năm 2020 đã kéo giảm các vụ phạm pháp hình sự 40% so với cùng kỳ năm 2 019.

Trung tá Lê Công Ngân, Trưởng Công an phường Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên, cho biết: “Những kết quả đó là nhờ vào Đề án “Điều động công an chính quy đảm nhiệm chức danh công an xã” đã được lãnh đạo Công an thị xã thực hiện ráo riết trong thời gian qua, đã tăng cường sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cấp cơ sở phối hợp với lực lượng công an chính quy thực hiện các biện pháp chủ động đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm trên địa bàn phường. Các mô hình tự quản về ANTT, câu lạc bộ chủ nhà trọ, camera an ninh, tổ hòa giải cơ sở… tiếp tục được củng cố, duy trì hiệu quả. Bên cạnh đó, Công an phường Hội Nghĩa đã ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mạng Zalo tạo nhóm để trao đổi thông tin liên quan đến tình hình ANTT, các biện pháp phòng ngừa tội phạm ở từng thời điểm khác nhau”.

Có thể nói, việc tổ chức thực hiện và hoàn thành việc bố trí công an chính quy về xã, cán bộ, chiến sĩ công an xã đã khắc phục những khó khăn về về cơ sở vật chất, nỗ lực trong công tác, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đã góp phần vào việc giữ vững ANTT ở cấp cơ sở.

Theo trung tá Hà Tấn Phú, việc điều động công an chính quy đến các xã ở TX.Tân Uyên được thực hiện vào năm 2018 đối với những địa phương phức tạp về tình hình ANTT, như: Tân Vĩnh Hiệp, Hội Nghĩa, Phú Chánh, Vĩnh Tân. Vào đầu năm 2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết về việc 4 xã trên lên phường thì cũng là thời điểm công tác điều động công an chính quy ở những địa phương này được hoàn tất, nâng tổng số phường tại TX.Tân Uyên lên 10 phường, chỉ còn 2 xã Bạch Đằng và Thạnh Hội. Đến nay, Công an TX.Tân Uyên đã bố trí được 26 đồng chí về công tác ở các xã, phường; với 12 đồng chí đang giữ các chức vụ trưởng, phó trưởng công an ở 4 phường (mỗi phường 1 trưởng, 2 phó). Riêng xã Thạnh Hội có 1 trưởng, 1 phó do địa phương này thuộc cấp xã loại 3.

HƯNG PHƯỚC

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên